JARED'S POV
Maaga akong gumising para pumunta sa restaurant.nung isang araw ay nadismaya ako dahil nalaman kong wala si anne sa trabaho.hindi ko alam na nag day off pala ito.ang sabi ko pa naman ay may meeting sa lahat ng staff sa restaurant.
Agad akong nakarating sa ramen house.pagpasok ko ay binati ako ng ilang staff na nandito..
"Morning po sir jared"
"morning!!where's mark?"tanong ko sa isang staff na babae..analyn ata ang name nito.."ah si sir mark po nasa stockroom po"sagot naman nito.."ok!thanks"pasalamat ko naman.umupo muna ako sa bar counter at nagmasid masid,hindi pa nagbubukas ito.sinadya kong wag muna sila mag open ng store.dahil balak kong kausapin ang lahat ng staff na nandito ngayon.bahala na si mark na magsabi sa ibang staff na closing.
"morning sir jared!sorry po at hindi niyo ako nadatnan agad pagdating niyo.may inayos lang po ako kasi sa stockroom"napatigil ako sa pagtingin sa kabuuan ng resto ng magsalita si mark.
"it's ok.kararating ko lang"sabi ko naman.agad akong napatingin sa bagong dating na si anne.napangiti ako ng palihim,nawala ang ngiti ko ng magsalita si mark
"sir jared kumpleto na po ang opening staff,pwede na po tayong magstart ng meeting"
"ok".lumapit naman agad ito sa mga staff at lahat sila ay nagsi upuan malapit sa pwesto ko..
"before i start the meeting,i want all of you to know that I am Jared Del Valle the new owner of this ramen house,Mr.sy sell this restaurant to my father,we decided to buy this restaurant because mr.sy is one of my father closest friend"panimula ko sa lahat ng nanditong staff..
"and because of mr.sy's favor,this restaurant will remain as ramen house and all the employee here will be staying as my employee,",napatingin naman ako kay anne na sersoyong nakikinig sa sinasabi ko!!
"the main reason of this meeting is the farewell party for mr.sy next week!!we all know that mr.sy will go back to his hometown in china with his family for good, my father wants to have a farewell party for mr.sy!I ask mark to prepare the party and i want all of you to be there"salita kong muli..
"and before i forgot!!! The new head chef will be working here tommorow,and i decided to add a new menu for ramen house!!That's all.. Thank you !!!"huling sabi ko..
"maraming salamat po sa inyo sir dahil hindi niyo po kami aalisin dito sa ramen house"salita ng isang staff.
"Mr.sy is the one who ask a favor to let you stay in ramen house restaurant,pero asahan niyo na may ilang pagbabago sa restaurant na ito.sige na mag open na kayo ng store"sabi ko naman sa kanila.
"thank you po sir.pag iigihan namen ang pagtatrabaho ng sa ganon ay masiyahan ang mga costumer"pahabol ng isang staff bago magsimula sa pag aayos ng restaurant.ako naman ay nagtingin tingin muna sa loob ng reastaurant.kailangan na pala palitan ang signage ng ramen house at ganun din ang mga tables and chairs.lalapitan ko sana si anne ng magvibrate ang phone ko.agad kong kinuha sa bulsa ang phone ko,si daddy pala ang tumatawag!
"hello dad"
"hello son,how's the imbestigation on shamie?"tanong ni dad sa akin,alam kong excited siyang malaman kung totoong si shamie nga si anne..
"may ilan ilan pa lang akong nalaman sa pagiimbestiga ni det shan,at malakas ang kutob ko na siya si shamie.balak kong ipa dna test ito,madali lang magagawa yun dahil dito siya nagtatrabaho sa ramen house"sabi ko naman kay dad..
"ganun ba?ano namang imformation ang nakuha ni shan?"
"Det shan said that she's anne roble,her mother is lori roble pero sabi ng ilang kapitbahay nila ay hindi daw ito anak ni lori roble dahil baog daw ito"
"nalaman ko rin na 4 years ago ay nawala na lang daw si lori kasama ang kapatid nitong lalaki pati na rin yung bunsong anak na paula ang pangalan at after ng ilang months bumalik sila kasama si anne"
"roble?"may kilala akong roble din ang surname"sabi naman ni dad sa kabilang linya..
"may kapatid daw itong si lori,frederick roble,sounds familiar to you?naalala kong may nabanggit ka sa akin na fredrick roble noon at ang sabi ni det shan ay nagtrabaho daw ito sa cervantez company"patuloy lang ako sa pagsasalita ng marinig kong bumuntong hininga si dad..
"frederick roble!i know him,he's the one who's been set up sa pagnanakaw sa company ni robert.natanggal ito sa trabaho.pero ng malamang ni robert na na set up lamang ito ay pinahanap niya ito pero hindi na nakita pa"nakikinig lang ako kay dad.ngayon ay sigurado na akong si anne ay si shamie.malamang ay gumanti ito sa pagkakatanggal nito sa cervantez company!kung tama ang hinala ko.paano ko mapapaniwala si anne na siya si shamie.hindi pwedeng basta ko na lang sabihin ito sa kanya lalo pa at hindi naman niya ako makilala.tama si trev maaaring nagkaron ito ng amnesia dahil sa aksidente,unti unti ng nagkakaroon ng linaw ang lahat sa akin.
"son are you still there?"natigil ako sa pagiisip ng.magsalita si dad.."yes dad!sorry may naisip lang kasi ako"sabi ko naman kay dad.
"i want to talk to you in my office.kailangan natin malaman ang totoo at tsaka natin ipaalam ky robert ito,siguradong si frederick ang may pakana ng aksidente ni shamie,pagtapos ng farewell party ni mr.sy ay sasabihin natin kay robert ito.kailangan din ma padna test natin si anne roble ng sa ganun ay may patunay tayo kung sakaling itanggi ng kinikilala niya ngayong ina"
"yes dad!hindi din natin pwedeng biglain si anne na siya si shamie.hindi niya tayo paniniwalaan dahil wala siyang maalala"paliwanag ko kay dad..
"ok son.i have to go.may meeting pa ako sa conference room"paalam skin ni dad,"ok bye dad"hindi na ako makapag antay na mabawi si shamei.sisiguraduhin kong makukulong si lori roble sa ginawa nilang pagtatago sa asawa ko..wla pang sapat na ebidensiya Pero sigurado akong siya nga si shamie.sa ilang taon Kong pagpapahanap kung buhay nga ang asawa ko.ngayon lang ako nakasiguro na hindi pa siya patay.
Nakakapagtaka na ilang detective na ang inupahan ko noon sa paghahanap kay shamie.pero wala silang nakuhang impormasyon.hindi namin isinapubliko ang ngyaring aksidente noon kay shamie.kailangan ko ng gumawa ng way para malaman ni anne amg totong pagkatao niya....
BINABASA MO ANG
My Love For You.....
RomanceAno kaya ang gagawin ni Anne kapag nalaman niya ang totoong pagkatao niya.. Matatanggap niya kaya agad ito..