MLFY 19

241 11 0
                                    

JARED'S POV

Masaya akong pumunta sa restaurant ngayon. Kagabi ay hindi ko maipaliwanag ang sayang nararamdaman ko dahil nalaman na ni shamie ang totoo. Gusto ko magsimula kami ulit,kahit kasal na kami ay liligawan ko siya ulit.i will propose to her again.

Pagpasok ko sa restaurant ay nagulat ako ng makita ko si shamie na nag aayos ng table.

"Why are here shamie?" Nagulat ito sa akin ng magsalita ako sa likod niya.agad naman itong ngumiti sa akin.
"Working?" Nakangiti pa ring sabi nito. "You dont have to work here anymore,this is your reataurant too. You should be at home shamie" sumimangot naman ito dahil sa sinabi ko. "Parehas kayo ni mom at dad. Gusto kong magwork pa rin dito habang wala akong ginagawa. Tsaka pumayag na rin sila mom" napangiti naman ako dito. Im sure kinulit niya ang parents niya kaya siya pinayagan. "Ok.if you want to work here. I dont want you to be a waitress ok?" Sabi ko naman dito.at lalo itong sumimangot kaya natawa ako.

"Eh ano magiging trabaho ko dito?waitress naman talaga ako dito" hinawakan ko naman ang kamay nito.
"You will be the new manager here" nanlaki ang mata nito sa sinabi ko. "No.hindi pwede,paano si sir mark?hindi mo siya tatanggalin dito, ayoko" iiling iling na sabi nito. "Hindi ko naman siya tatanggalin. He will be promoted as area manager since may bago tayong branch ng ramen house. " agad namang nawala ang pag simangot nito at ngumiti. "Talaga?akala ko tatanggalin mo siya eh" niyakap ko naman ito. May ilang staff na ang nandito kasama na si analyn na parang kilig na kilig sa nakikita.

"Magaling magtrabaho si mark.kaya dapat lang na maging area manager na siya." Kumalas naman ako sa pagyakap dito,hinila ko siya papunta sa ilang staff na nagkukumpulan. "Everybody listen to me!!!" Nagsilapitan naman ang ilang kitchen staff na nandito.marahil ay alam na nila na asawa ko si shamie.

"This girl beside me is not anne roble anymore.. She is shamie Del Valle,My wife and your new manager here" sabi ko.yung iba ay halatang wala pang alam at nagtataka sa sinabi ko.si shamie naman ay parang nahihiya kaya hinigpitan ko ang hawak ko sa kamay nito at nginitian siya. "Siguro nagtataka kayo paano nangyari na siya ang asawa ko? Nagtanguan naman ang iba maliban kay analyn. "Shamie had an accident four years ago,that day ay hindi na namin siya nakita pa. Nag ka amnesia din siya kaya naman nakilala niyo siya bilang anne roble."paliwanag ko. Lumapit naman sila kay shamie at kinulit ito. Napapangiti na lang ako sa sinasabi nila kay shamie.

SHAMIE'S P.O.V

Hindi pa rin makapaniwala ang mga katrabaho ko dito na asawa ko si jared. Saglit lang nag stay si jared dito at umlis din. Kailangan na niya magfocus sa company nila ng dad niya. Bago siya umalis ay sinabi niyang susunduin niya ako. Sa bahay namin sila magdidinner ng daddy niya mamaya.

"Hindi talaga ako makapaniwala na asawa mo si sir jared anne-..ay shamie pala!! Hindi na tayo bagay maging magkaibigan" natawa naman ako kay analyn. "Ikaw talaga. Si shamie man ako,hindi magbabago ang pagiging magkaibigan natin. "Niyakap naman ako nito kaya napayakap nanrin ako.

"Sa rest day natin mag bobonding tayo.ok?sama ko si maggie!"sabi ko at agad na ngumiti si analyn. "Talaga?"tanong nito kaya tumango naman ako.
"Sige na.trabaho na muna"sabi ko naman.umalis na rin siya sa tabi ko at nagpunta sa table para mag ayos.

Lumipas ang oras at out ko sa work. Marami rin guest ang kumain kaya naman medyo napagod ako.nagtext kanina si jared at sabi niya susunduin niya ako.sabi ko hihintayin ko na lang siya sa may sakayan ng jeep para hindi na siya magpark pa sa malapit sa restaurant.

Nag iintay lang ako dito sa may sakayan ng jeep ng may pumaradang kotse.hindi ito kay jared kaya hindi ko na lamg pinansin.

"Anne!!"napalingin ako sa tumawag sa akin.nagulat ako nang makita ko si blake na palapit sa akin. Nag iba siya ng kotse niya. "Blake,ano ginagawa mo dito?"tanongbko ahad sa kanya. "Nabalitaan ko na yung nangyari. Galing ako kina tita lori kanina" alam na pala niya.wala kasi nung time na yun nasa cebu siya at may inaasikaso ata. "Nakwento na pala nila sayo"sabi ko at ngumiti dito. 'Yeah!hindi nga ako makapaniwala eh.akala ko nahbibiro lang si maggie kaya pinuntahan ko kanina si tita lori. Sa baguio na nga pala sila titira ni paula"nalungkot ako bigla sa sinabi ni blake. "Kailan daw siya aalis"tanong ko.

"Bukas na daw eh. Miss ka na nila. Pinapasabi pala ni tita na, sorry daw at thank you kasi hindi na siya pinakulong ng parents mo." Sabi naman nito. Siguro dapat kausapin ko muna sila bago sila pumunta ng baguio. "Miss ko na rin sila blake. Napatawad ko naman na si mama lori."malungkot na sabi ko.

"Ano nga papa ginagawa mo dito?" Pag iiba ko ng usapan. "Dadalawin sana kita sa work mo! Pauwi ka na ba sa inyo?hatid na kita." Nahihiyang sabi nito.

"No need!! Ako ang maghahatid sa kanya. And im her husband! So back off!!" parehas kaming napalingon sa nagsalita. Si jared pala na kararating lang.hindi ko napansin na dumating na siya. "Magkaibigan pa rin kami ni anne kaya hindi naman masama kung ihahatid ko siya." Sabi ni blake kay jared.

"Tss" hinawakan ko naman ang kamay ni jared dahil baka magsimula nanaman sila ng sagutan tulad nung nasa bahay pa ako nila mama lori. "Sige na anne, mauna na ako. Text mo sa akin address mo para madalaw kita minsan" paalam nito. "Sige blake. Mag iingat ka. Pakisabi kay maggie na puntahan ako sa bahay namin bukas." Sabi ko. Tumango naman ito at sumakay na sa kotse na para umalis. Nilingon ko naman si jared na tahimik sa tabi ko.

"Uwi na tayo? Baka nag aantay na sila mommy sa bahay." Aya ko dito,ngumiti naman ito sa akin at hinalikan ako sa labi. Hanggang ngayon nahihiya pa rin ako sa tuwing hahalikan niya ako sa labi. Pinagbuksan naman ako nito ng pinto ng kotse,pagkasakay ko ay siya naman sakay sa driver seat at nagsimulang paandarin ang koyse nito.

"You look tired!! Nagseserve ka pa rin ba ng food sa mga guest kanina? " yanong nito na mukhang nag aalala. "Oo.ang daming guest kanina.kaya tumulong na ako sa pagtake ng orders. Tsaka sanay naman ako sa ganong work,"sabi ko naman, "Ang kulit mo talaga, ikaw na ang manager dun kaya dapat ikaw na ang magmando sa kanila, ayokong mapapagod ka." ngumiti naman ako sa kanya. "Ok lang ako. Dont worry ok? " bumuntong hininga naman ito,at tinigil ang kotse sa gilid ng daan.

"Mamaya sa dinner,sigurado ako na pag uusapan nila ang posisyon mo sa company. Mag memerge na ang company ng parents natin. Kailangan mong maging ready sa pagpapatakbo nito. I'll help you., bago ka maaksidente ay ito na ang balak nila. Na tayong dalawa ang mamamahala ng company !" Seryoso itong nakatingin sa akin. Bigla akong kinabahan sa sinabi niya. Kung naaalala ko lang ang lahat sana hindi mahihirapan ngayon.

"Kaya ko ba yun? Mas ok na ako sa restaurant lang jared!! "Sabi ko dito kaya naman napangiti ito sa aki.

"Kaya nga nandito ako para tulungan ka sa lahat. Wag ka kabahan pag dumating ang time na yun. Isipin mong nandito ako palagi sa tabi mo ok?" Agad namang gumaan ang pakiramdam ko sa sinabi ni jared. Tumango ako dito at ngumito. Hinalikan muna ako nito sa labi at pinaandar ulot ang kotse niya.

My Love For You.....Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon