KABANATA IV

17 2 0
                                    

UNDRICK

Jepster is kinda weird today. After he and that girl swim at the ocean, halos lahat ng pagkain ay nilalagyan niya ng peanut butter. I should stay away Jepster from that weirdo.

"Dada, you should try this. It's delicious." Hindi ko lang pinakita sa kaniya ang reaction kong parang susuka na, instead nginitian ko lang siya.

"Thanks, Baby, but I don't like that." Hindi niya nalang ako pinansin at nagpatuloy na sa kaniyang pagkain ng apple at peanut butter.

Tyugi is calling.

"Yow." Walang gana kong sinagot ang tawag niya.

"So, ano na ang nangyari kagabi, ha? May maganda bang nangyari?" Makakahulugan niyang tanong.

"No. Jepster is feeling weird today." Tiningnan ko siya at tila sarap na sarap ito sa kinakain niya.

"Bakit?" He chuckled.

"Malapit niya nang maubos ang isang jar ng peanut butter." He laughed na tila alam na kung sino ang may pakanan.

"That girl, tsk. She loves peanut so much." Halata naman.

"Pag nag-LBM talaga si Jepster, humanda siya sa'kin." Tumawa lang ulit ito.

"So, tatawa ka nalang ba riyan? Bakit ka nga napatawag?" Binigyan ko siya ng naiinis na tono.

"Hoy, bukas na ang deadline ng project na'tin. Pre, monday na bu-" I cut him off.

"Shit! Tawagan mo na 'yong babaeng 'yon. Magpapa-drawing tayo," Sabi ko.

"Sinong babae?" I don't know her name.

"Nakalimutan ko pangalan niya."

"Precilla 'yong name niya, Pre. Tandaan mo ang pangalan ng future mo."

"Ew, I want to be a CPA in the future, not to be with her." Tumawa nalang ito, kahit hindi naman nakakatawa.

"Okay-okay. Papuntahin ko ba riyan?" What the-

"No, kunin mo lang 'yong pina-drawing tsaka ikaw lang ang pumunta rito."

"Dada, I want to see Ate Pres," Hays.

"Oh, see, rinig ko 'yong sinabi ni Jepster. Huwag ka nang umangal diyan."

"Huwag mo siyang dalhi-" shit, pinatay niya ito.

"Yehey, pupunta rito si Ate Pres!" Paulit-ulit niya itong binibigkas.

I don't have girl friends, because I just normally hate girls ang ingay kasi nila, e. Yeah, of course except for the only girl I love and the girls with in my family members. I appreciate their efforts for me naman but ayaw ko talaga sa kanila. I don't understand myself sometimes - okay, always.

I am now reviewing my notes, malapit na kasi 'yong endterm examination namin. Jepster is organizing his toys kasi raw dadating 'yong babaeng 'yon. Ugh, what's her name again? Pretzel? Whatever.

Bumaba kami dahil tumawag sa'kin si Mommy na malapit na raw sila. Napaaga ang uwi nila dahil natapos din naman ang kanilang meeting session agad.

The door bells.

"Ako na po, Sir." Sabi ni Manang Delilah.

"You're home!" Sambit ni Jepster at hinagkan sina Mommy at Daddy.

"Our grandson. Na-miss ka namin." Mommy pinched his nose.

"Namiss mo ba kami, apo?" Tanong ni Daddy. Tumango ito at niyakap sila.

LIGAYA (OPM COLLECTION #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon