PRECILLA
"Ang landi mo na ngayon, Zyc, congrats!" I am proud of her. Hindi na virgin lips niya.
"Pero sinampal ko siya, Pres. Nabigla lang ako," Saad niya.
"Hoy, mahal ko si Tyugi, huwag mong awayin 'yon. Kausapin mo." Inirapan ko siya.
"Nahihiya ako, e." Hindi niya alam kong anong gagawin niya ngayon. Mabuti pala ako kagabi, behave lang.
"Wala kang hiya, remember?" Tinaasan ko siya ng kilay.
"Sige na nga, mamaya nalang." Hindi siya ngayon pumasok kasi nga hang-over pa. Sasabay nalang daw siya sa'kin mamaya.
Nago-omegle lang ako nang tumawag si Daddy.
"Daddy!" I really miss him.
"Guess kung saan si Daddy?" Napasinghap ako.
"Nasa Pilipinas kana? Omg, Dad, susunduin kita—ay wala pala akong car." Tumawa siya sa kabilang linya.
"No, Baby, uuwi muna ako sa bahay. Na miss ko rin kasi."
"Ah, pero hindi mo ko namiss?"
"Syempre, na miss kita. I rent a car and I'm planning to buy one. Sasamahan mo'ko?" Nang umalis si Daddy, binenta niya 'yong mga sasakyan because he doesn't allow me to drive.
"Sure thing!"
"Do you still have classes?"
"Yes, Dad. In the afternoon, but isang subject lang naman."
"Good, then susunduin nalang kita mamaya."
Ibinaba n'ya na iyon.
"Ano? Marami bang chocolate, ha? Bigyan mo 'ko, ha!" Galak na sabi nito.
"Hindi ko alam, hindi ko naitanong," Sabi ko. Sana may peanut butter.
"Zyc, may tanong ako. Hindi ko kasi gets si Drick, e. Hindi ko alam kung ano 'yong nararamdaman niya sa'kin."
"Nagpapansin ba sa'yo?" Umiling ako.
"Edi wala! Boba ka." Inirapan niya ako.
"Pero feel ko malapit na, Zyc." Ngumiti ako.
"Gaga, imagination mo lang 'yan." Hinampas ko siya.
"Pero, Zyc, bumabanat na e."
"Banat lang 'yan, huwag kang O.A." Grabe talaga 'to!
-
"Menard, paano nga ulit 'to?" Inis na inis na siya sakin, hindi ko gets kung paano naging ganoon ang sagot.
"Sabing jowain mo na ako, e. Tuturuan kita araw-araw!" Kinindatan niya ako.
"Baliw," Sabi ko.
30 minutes nalang, GECREA na namin at magq-quiz kami. Ano kaya 'yong feeling na genius, no? Gusto ko sanang mag-rent ng utak, good for 5 years lang.
BINABASA MO ANG
LIGAYA (OPM COLLECTION #1)
Romance"Asahang iibigin ka sa tanghali, sa gabi, at umaga..." --- Started: January 2, 2021