MISTY'S POV..
"are you guys ready?" Zeke asked. madam nod and me, yano too.
"What about you kuya?" Zeke added.
tumingin sakin si ray at sabay ngumiti, at inalis din agad tumingin naman siya kay zeke "I'll catch up, mauna na kayo may aayusin lang ako sa opisina." bigla namang tumaas yung kilay ko, bakit hindi 'to sasabay samin? pssh!
"Okay if you say, let's go guys." inayos na namin yung gamit at umalis na.
Ilang oras lang nasa manila na kami.
katabi ko si Zeke. "Are you sleepy? you can sleep." He said, ngumiti ako. "Okay lang sir zeke." ang bait talaga nito, super nice guy.
"Yano told me na kukunin ka niya muna for one week." nagulat naman ako, pagkaka-alam ko ako magsasabi kay zeke. Punyetang yano naman oh.
"sinabi niya yun sayo?"zeke smile. yes, sinabi niya yun sakin.
Zeke hug me, hindi ko alam kong anong irereact ko sa ginawa niya. "S-sir zeke?"
"Sssh, i will miss you mimi. so let me." napangiti naman ako, buti pa si zeke.
"pwede bang magtanong sir zeke?"
"sure." mahina niyang sabi.
"pag may mahal ka, ipaglalaban mo ba zeke?" tumingin naman siya sakin.
"Yes I will, kahit ayaw pa ng mundo sa relasyon namin. I will fight for her and for our relationship, for me that's love.. fighthing for who you love." zeke said,
"parehas tayo. Sana makahanap tayo ng ganon 'no?" zeke smile.
"Nahanap ko na yung akin mi." onting onti lumalapit yung mukha ni zeke sakin.
"Sir, andito na po tayo." tumigil yung paglapit ng mukha niya sakin nung nagsalita yung driver.
"Let's go mi." lumabas na kami ng sasakyan at dumating na yung ibang maid para kuhanin yung mga dala.
"I saw what you did there." yano said. Pakiramdam ko namula ako, "What!" biglang tumaas ung tono ko buti nalang nakapasok na si zeke.
"Sayang, naka-1point na sana si zeke." I arc my eyebrow, "you!" sabay turo kay yano, "Akala ko ba ano ang magsasabi kay zeke. bakit mo sinabi?"
Yano chuckled, "ayaw mo nun? hindi kana mahihirapan. dapat nga pasalamatan mo 'ko eh." at pumasok na rin si yano.
ugggh! that man.
**
January 4, 2015 na, bukas na yung event. I sigh, until now hindi pa nauwi si Ray..I miss him badly.
"Zeke, we have to go.. Ibabalik ko naman si mimi after one week at makakasama mo na siya forever. papatunayan niyong may forever." zeke chukled.
"Sure, I like that. siguraduhin mo lang yano." yano and zeke laughs.
"Sige na, we're going na.. Thankyou zeke. you're such a great friend." yano said,
"Keep safe, you too mimi. see you soon." zeke said while smilling,
"ikaw din po sir zeke." lumapit siya at niyakap ako.
"I will miss you." he whispered.
"ehem." sinira ni yano, I chuckled. "aalis na talaga kami," sabi ulit ni yano and zeke nod.
now we off to my house, good luck to me. Haharapin ko na lahat ng bungangang itatapat sakin ng nanay ko and I know my dad is mad at me. good luck misty, you did a great job. very great.
"Misty may tumatawag sayo ano ba? manhid ka ba at hindi mo nararamdaman yang vibration?" bigla akong natauhan at agad agad kong kinuha yung cellphone baka si ray na yun It's been 2 days pero wala parin talaga.
tinignan ko kung sino, it's drake....
"Hello?"
("Hi misty, I heard nasa manila ka na. kamusta ang byahe?")
"well it's good, im on my way sa bahay with yano too."
("That's really good, by the way buti napa-payag mo ang mga De Guzman.")
"Yano spoke to them, at kay Zeke lang sinabi. Ray isnt here at manila yet."
("Oh yeah, I saw him yesterday with an old man. I think business partner, I was going to talk to him pero mukhang busy yung pinag-uusapan nila.") bigla akong napahawak sa leeg ko, pinag-uusapan na ba nila yung kasal kaya busy siya?
"Oh really, I hope you doing fine there. I hang up drake."
("sure, regards me with tita at tito bye. ")
"Sure, bye" at binaba ko na. "are you okay mi?" yano asked and I nod.
"okay, we're here. keep your self together." tumango nalang ako ulit,
papasok na kami sa pintuan at ng biglang bumukas yung pinto.
"MISTY!" sigaw ni mama at sabay yakap sakin, "are you okay? are you fine? are you hurt? somebody hurt you? are they bad men?" I sigh, "Mom calm down, I'm okay.. i'm really okay mom. i'm not hurt, nobody can hurt me. so please calm down."
Yano chuckled. "Tita you're over reacting, mimi is fine. see?" tinignan ako ni mama at niyakap ulit, "you young girl, hindi ka nagsasabi kung san san ka nagpupunta. pero ang importante you're okay na."
"where have you been misty? me and your mom keep searching on you." tinignan ko si papa.
"misty wants to traveled by herself to give her a space for this coming event but it took so long, but here she is, she's ready for that upcoming event tito."
Hindi ko alam kung ano sinabi ni yano sa pamilya ko pero ang alam ko niligtas niya ko, waa! Bestfriend i love you!!
"thank you yano for taking good care of our daughter." dad said.
"You're welcome tito anything for you and tita, misty as well."
Naghanda si mama ng lunch at kumain kami ng sabay sabay, pinag-usapan yung event para bukas. Bukas ko na malalaman kung ipapakasal ba ako o hindi bwesit na buhay 'to, kailan ba ako sasaya ng sarili kong desisyon.
RAY'S POV..
"Are you ready mister De guzman?" this old man always fucked me, ayaw nang ipakita yung anak niya ng matapos na..nang makausap ko na, nang maayos na yung pag memerge ng punyetang kompanya eh.
I try to smile to ease my annoying face. "yeah."
"let her come in." mister lim said, at nag nod yung body guard.
pinapasok na yung anak ni mister lim, tumayo naman ako para ipakita yung respect pag-angat 'ko, nasa heaven na ba ako? tangina tama ba 'tong nakikita ko? yung nasa harap ko? paki-sapak naman ako tangina. ang bilis ng tibok ng puso ko!
BINABASA MO ANG
For hire: Sexy Maid (Completed)
General FictionA girl who will do everything to the one she loves, even applying as a maid.