MISTY'S POV.
"Take a seat anak, it's about to start." fuck! ang bilis ng tibok ng punyetang puso ko.
mom held my hand, "Chill anak." and she smile.
"Good evening ladies and gentleman! Thank you for coming for these event. Congratulations to all of you and especially to Mister De Guzman give him around of applause. " Lahat ng tao ay nag si-palakpakan, so anidto yung daddy nila Zeke? edi andito rin sila? tska si Ray? mas lalong bumilis yung tibok ng puso 'ko. magkikita kami ni Ray? makikita niya kung sino ipapakasal sakin?
binigay ng tagapagsalita ang microphone kay Mister De Guzman napatingin ako kay mama, Im just wondering okay na kaya sila? pati ang magulang nila Ray?
"Ma." I said tumingin sakin si mama, "Yes anak?
"I know ma wala ako sa lugar para magtanong---"
Mom chuckles, "We're okay nak. Napatawad ko na ang bestfriend ko, she's still my bestfriend no matter what happens." ohmygad mom! IDOL KITA! wow.
napangiti naman ako, ang bait ng nanay 'ko.
"Thank you for this awards, hindi ko naman makukuha 'to kung wala yung mga mabubuting mga tauhan ko, Para satin 'to.. para sa pinaghirapan natin 'to! Inaalay ko din 'to sa dalawa kong anak." umakyat sina Zeke at Ray, walang kupas ang gwapo nilang dalawa. Pero this time mas angat si Zeke, napa-iling ako ngwagwapuhan na 'ko kay zeke punyeta talaga yung taong yun.
Malakas ang palakpakan nung umakyat na yung dalawa sa stage nakangiti si Zeke habang si Ray ngiting ngiti nanalo sa lotto?
nagulat ako nang biglang tumayo si mama. "Ma," sabi ko ngunit hindi na 'ko narinig dahil nga sa lakas ng palapakan.
"We have a big announcement tonight," masayang sabi ni Mister De Guzman, umakyat si mama sa Stage at sumunod si papa.
"Ready ka na ba iha?" bigla akong napatingin kay Mrs. Areallano, tumingin ako kay yano papunta rin siya sa stage. what the hell happening?
Sumunod na si Drake, Sabi ko na nga ba si Drake ipapakasal sa'kin eh. Pucha naman oh.
"Yes po." mahina kong sabi kay Mrs. Areallano at ngumiti siya, "sunod na 'ko sakanila ha?" at umalis rin siya papuntang stage. hindi ko na alam kung anong nangyayari dito.
"Me and Mrs. Critz and Mr.Lim as well," napatingin ako kay Ray sakto nakatingin siya sakin mukhang nagugulat siya sa mga nangyayari.
umakyat ang isang matandang lalaki at tumabi kay mama. "My two sons are engaged with their daughters." sabay nagpalakpakan ang lahat.
Naglolokohan lang kami dito diba? engaged ako? sa mga anak ni Mister De Guzman? panaginip lang 'to, wag niyo 'ko paasahin na pwde ko makasama si Ray ng habang buhay.
may lumapit sakin isang body guard pinatayo ako upang pumunta sa stage habang mas kasabay akong isang dalagang babae din, siguro ito yung anak ni mister lim? Shit! teka pati si Zeke na-fix marriage? kanino sa babaeng ito? o sakin?
tinitigan ko yung babae habang pataas kami, teka.. bakit naka-maskara 'to? masquerade ba ? hindi naman ha. anong ka-ek-ekan nito?
at nung tumaas na kami, napatingin ako kay Ray gulat na gulat siya ganon din si Zeke, ano pa ko? mas lalong gulat na gulat ako. anong alam ko dito sige nga!
Lumapit ako kay mama, "Ma, nag-jojoke po ba si Sir De Guzman?" Mr. De Guzman chuckles, "No iha, I'm serious here." narinig niya pala yung tinanong ko kay mama edi wow.
Ray chuckled, "Are you serious here? no.. no pa! no." bakit parang galit si Ray? anong nangyayari dito? zeke grab ray's shoulder. "Wag kang ma-ingay, iba't ibang kompanya ang kaharap mo," napatingin sakin si Zeke, "kahit ako hindi ko alam kung anong nangyayari dito." zeke said.
BINABASA MO ANG
For hire: Sexy Maid (Completed)
General FictionA girl who will do everything to the one she loves, even applying as a maid.