31

7K 114 0
                                    

ZEKE’S POV.

“How’s work?” biglang ko tanong habang nakain kaming lahat.

Tinignan ako ni kuya. “It’s okay, but until now hindi ko parin namemeet yung anak.” 

Automatic namang tumaas yung kilay ko. “what?! Bakit hindi pa? Napag-usapan na natin ‘to diba? Nagmamatigas ka parin ba kuya?”

He chuckled. “Ask the fucking old man kung bakit hindi sumipot yung magaling niyang anak, puro ka lang kasi pasarap jan.”

Tumayo si yano. “sa labas na ko kakain ha? Maiwan ko muna kayo jan.” at mabilis siyang nawala sa paningin ko. Bigla kong tinuon yung tingin ko kay mimi tahimik lang siyang nakain at ganun din si mama.

“Kailangan niyo nang agad ma-ayos yung kasal niyo, meet her right away.” daretso kong sabi.

Bigla siyang tumingin kay mimi. What the fuck? At sabay tumingin sakin. “What if I don’t want to?” and he smile.

Pakiramdam ko nagsalubong yung dalawa kong kilay. “Then try me ray.”

“You always lose zeke. Remember?” then he chuckled.

Great ray! Pinaalala mo pa. Sabagay, lagi naman akong natatalo. Kailan ba ako nanalo sakanya diba?

“the two of you, stop! Nasa tapat tayo ng pagkain.” inawat na ni mama baka kasi san pa ‘to mapunta eh.

-

Nakita kong naghuhugas na si mimi ng mga pinagkainan nilapitan ko siya. She’s really beautiful.

“Mi.”

“Oh sir zeke?” hindi siya tumingin sakin, siguro nasanay na siya sa presensya ko.

“Im just thinking kong umuwi na kaya tayo ng manila bago mag christmas ano sa tingin mo?”

She smile. That smile of her, agh!

“Bakit ho ako yung tinatanong niyo? Kahit ano pong plano niyo sasang-ayon ho ako.”

“Part ka narin ng pamilya dito so I need your answer too. I guess, so what do you like here or sa manila?”

Tumingin siya sakin, her eyes.... So beautiful.

“dito nalang kaya sir? Sa new year dun nalang po sa manila suggestion lang po.”

“Yeah, I think I like it. I’ll ask mom about that, thank you mi.”

Hindi ko sinasadya napadaan ako sa garden, nakita ko si yano may kausap sa phone. Hindi ko naman sinasadya na marinig kaso ang lakas ng pandinig ko eh.

“Nahanap ko na siya tita, she’s with me now. Opo tita, I don’t know. I’m convincing her na umuwi na kaso hindi po kami okay ngayon.”

Sino kaya yung kausap ni yano. At sino yung kino-convince niyang umuwi? Si mimi ba yun?

“I’m doing my best tita, She’s into him. I cant help it, too late.”

Ano bang nangyayari dito? May hindi ba ako alam? Sino ba si mimi.

“I can do anything for her tita, I love her so much. I really love her than everything in this world.”

Mahal ni yano si mimi? Akala ko ba mag-kaibigan lang sila? Tangina naman. Ayokong niloloko ako, ayoko naman ng ganito.

Pakiramdam ko pinagkakaisahan na ko. Huwag naman ngayon...

Huwag si mimi.

Kung kailan naman alam kong gusto ko na siya, I like her. More than friends... 

For hire: Sexy Maid (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon