RAY’S POV.
“Sir already set.” Chelsa said then she smiled.
Napahawak ako sa necktie ko, hindi ko inaasahan na mafifix marriage ako kasi isa lang naman ang gusto kong pakasalan… Si Mitzi Vasquez lang.. Siya lang at wala ng iba..
“Sige salamat chelsa.” At lumabas na siya ng office. Napa-upo ako at sabay hawak sa gwapo kong mukha wala na ba itong atrasan?
Lumabas na ko ng office at pumunta na sa kotse ko para pumunta sa place kung saan ko makikita yung ipapakasal sakin, kung di dahil kay zeke di naman mangyayari sakin ‘to eh. Maraming salamat kapatid ha? Tangina.
Nasa magarang resto na ko, wala pang 20 minuted na andito na ko. May lumapit sakin. “Mister ray?” He asked, and I nod.
“Follow me sir.” At sinundan ko na siya, bigla akong kinabahan baka isa sa mga babae ko ‘tong ipapakasal sakin eh. Urat!
Umupo na ko at sabay napatingin sa relo it’s alreay 8:34 pm ang usapan 8:30 asan na yung babaeng yun.. ayoko pa naman ng nalalate buti sana kung maganda yung ipapakasal sakin okaay na.
Maya maya nalang eh may lumapit sakin lalaki. Napatingin naman ako. “Mister ray.” Bat andito yung matandang lim na ‘to? Asan anak nito?
Napataas ako ng kilay.”Where’s your daughter?” Tinanong ko agad. Umupo muna siya bago mag salita aba ayos ah!
“Sorry, hindi siya makakapunta ngayon.” Anong kaputanginahan yun! Ginago ba ako nito? Ginogood time?
“What?!” pinakalma ko muna sarili ko, kalma lang ray kailangan niyo si mr. lim eh. “Why?” I asked.
“She told me na may importante pa siyang dadaanan at gagawin sya na mismo pupunta sa office mo pag free na siya, Im sorry about that mister ray. Ayaw mag pa-awat ng anak ko eh.” Sabi ni mr.lim, ano daw? Ano tawag niya dito? Hindi importante? Tangina! Pabebe yung babae. Pag yun hindi maganda masasapak ko yun.
Tumayo na ako, ayokong sayangin oras ko dito.”It’s okay sir lim. Mauna na ho ako, magandang gabi.” Then umalis na ko. Hindi ko na hinintay yung sasabihin niya.
Walang kwentang gabi! Sayang lang oras ko sa mga taong yun. Kinuha ko yung cellphone ko at tinawagan si mhai or should I say misty dami kasing pangalan nakakagulo.
Calling Misty…
Call answered ~
(“Hello.”) sabi niya.
“Asan ka------------“ biglang naudlot yung sasabihin ko kasi nagsalita sya.
(“ano ba yano nako tigil tigilan moko jan ha! Ay sorry ray, ano yung sinasabi mo hindi kita marinig ng maayos mag kupal na magulo dito.”) YANO? Lalaki? Asan si zeke? Bakit hindi niya kasama? Sino yung yano. Taengyan habang wala ako lumalandi!
“Sino yang kasama mo ha? Sinong yano? Asan si zeke bat hindi mo kasama si zeke? Anong oras na may kasama ka pang iba!! Ang masama pa don lalaki! Hoy critz sumagot ka!” tuloy tuloy kong sabi.
(“pano ko masasagutang yung mga tanong mo eh sunod sunod yung pinagsasabi mo jang kupal ka, andito lang ako sa malapit satin I’m with my bestfriend yano and zeke? I don’t know where he is. Okay na boss? May panglilingkod pa ba ako sayo ha?”)
BINABASA MO ANG
For hire: Sexy Maid (Completed)
General FictionA girl who will do everything to the one she loves, even applying as a maid.