Not Promised

2.2K 175 29
                                    

Please read Monteagudo Series #1 first. Para hindi kayo malito.

__

Papasok siya sa sa kusina ng mamataan niya si Kaius na ayos na ayos at mukhang lalabas.

"Going somewhere?"

Abala ito sa pagtiklop ng manggas ng longsleeve nito ng lingunin siya. Kita niya ang bahagyang pag-awang ng bibig ng lalake ng pasadahan nito ng tingin ang kabuuhan niya na siyang tumagal sa legs niya. His brows forrowed. Ibinaba nito ng braso at namewang sa harap niya.

"What are you wearing?"

Nilunok niya ang huling butil ng tubig bago sinulyapan ang damit. She's wearing a flare green long sleeve romper na konting galaw lang masisilip na ang likuran niya. Medyo kita din ang cleavage niya. Yun na nga lang ang pinaka-conservative na damit na binili ni Quin sa kaniya. At kating kati na siya.

"A dress. I'm going out too." aniya saka ibinaba ang baso sa sink at kinuha ang purse sa mesa. Naaamoy parin niya ang sariling pabango na halos ipaligo niya kanina. Hindi siya papayag na mabulok sa bahay ng lalake habang ito ay busy sa pagpaparty at pangbababae. That's unfair.

"Thea."

Nagkunwari siyang walang narinig at nagpatuloy sa paglalakad.

"Althea Maureen!" umalingawngaw ang sigaw ng lalake sa kabahayan. Napangisi siya.

Tumigil siya at kunwaring inis na hinarap ito. "Ano?"

Bumuntung-hininga ito.
"Bumalik ka dito. I'm not going anywhere, so you stay here." gusto niyang matawa ng makitang tila naiirita at nasasakal na kinalas ang tatlong butones ng damit nito at padabog na naupo sa couch. Looking stressed. "Magkaumayan na tayo ng mukha. Walang aalis."

"Pero gusto ko magparty at sumayaw!"

"Kung ganun sumayaw ka dito mismo. Papanoorin ko.
Mariin nitong sabi habang umiigting ang panga.

She smirked. "Really, huh?"

Lumapit siya dito at ipinatong ang isang tuhod sa couch then she leaned forward to him. Pinaglaruan niya ang butones ng damit nito, at pinasadahan ng tingin ang mukha nito. Now he looks turn on.

Inilabas nito ang cellphone at may kung sinong tinawagan. Maybe one of his friend. "Man, I'll pass. May nangyari, kayo na lang muna." rason nito habang ang mata'y hindi inaalis sa kaniya.

"Tell her I'll see her next time." nakaramdam siya ng pait sa huling sinabi nito.

"Yeah, bye." he ended the call and throw his phone away.

She shivered when she felt his hands caressed her legs up to her waist. "Now, where are we?" gusto na niya tuloy magback out.

"Gusto mo parin bang sumayaw o gusto mong sabay na tayong sumayaw? Hmm?"

I gasped. He started leaving tiny kisses above my chest paakyat sa leeg ko. He slightly bite my earlobe and exhaled my scent.

Napakurap siya. Damn, ang landi ng isang to. Alam niyang may ibang kahulugan ang sinabi nito. But she's Althea Maureen Puntavera. She never backs out.

"You know, I always love number two." she seductively said.

Tumaas ang sulok ng labi niya when she saw a glint of excitement in his eyes. Oh my! Poor Kaius Monteagudo. Nagtagumpay na naman siya sa pagsira ng plano nito.

Though we're not promised to each other, ako parin ang hahawak sa tali mo, hindi ang kahit na sino.


Slow update.

Not PromisedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon