"Congratulations!"Malaki ang ngiting sinalubong ako nila mama at papa ng matapos ang graduation ceremony namin. It was a long journey, akala ko gagraduate akong malungkot at mag-isa but seeing how my family come, walang mapaglagyan ang saya ko.
I once looked forward for this but because of a silly reason. I shook my head when I remembered that.
Niyakap ako ng mahigpit ni mama. Matapos naming magkabati noong araw na iyon, everything seems light in our home. Humingi din ng pasensya si mama kay Artemis. My father was even emotional about it which we found so cringy.
"I'm so proud of you, anak."
I sniffed.
"Thank you mama."
Humiwalay ako sa kaniya. Pinisil nito ang palad ko at ngumiti bago namin binalingan si papa na siyang may hawak ng punpon ng bulaklak. Bakas ng tuwa at pagmamalaki ang mga mata nito.
He offered me the bouquet and extend his arms for a hug. Tinanggap ko iyon saka pinalibot ang braso sa katawan niya. Napaatras pa ito ng isang beses sa ginawa ko ngunit humalakhak lang ito. I love being with his arms. I feel so secured and love.
He kissed my head and murmured his congratulations and love for me.
Nagulat pa ako nang makita sina Carl at Artemis sa likod ni papa. Hawak ito ni Carl sa bewang na parang may aagaw pa sa kapatid ko. Even though they are wearing masks its still pretty obvious. Alam naman ng mga kaklase ko na kapatid ko siya. And it's expected that she will be here.
Kung ganoon magkaayos na sila?
There's an breakup issue that spread out last week but seeing them together right now I think it was all fake news o nagkabati na sila?
Sana all diba?
“Maraming salamat! Kayo ha, sigurado ba kayong okay lang na makita kayong dalawa dito?”
Tinanggap ko rin ang pabulaklak ni Carl.
“It's fine.” ngiti ni Carl.
“Siyempre hindi ako pwedeng wala no. It's a special day for you!”
“Weh?” tukso ko. “Baka ginagawa niyo lang tong rason para magkasamang dalawa. Alam ko namang hectic ang schedule niyo”
Artemis pinch me. Carl said something to her but not enough for me to hear it but I thunk it's sweet cause it made my sister blush.
Hay naku.
"Hello po tita, tito!"
Naagaw ng pansin namin ang malakas na bati at pagdating nina Ica at Quin na nakatoga rin. My parents cogratulated them too.
“Parang kailan lang, ang sasakit niyo pa sa ulo.”
“Grabe tito. Tingin ko naman nagmatured na ako. Ewan ko na lang sa iba diyan.” Quin said.
What she said made my parents laughed.
“Naku, matured na po ba yung ibang ulo na po yung pinapasakit ko tito?”
Parehong hindi namin inaasahan ang sinbi ni Ica. My eyes widened because of what just comes out from her mouth. Even my mom has the same reaction.
"Oh, no.” komento ni Carl saka humalakhak.
“Awkward.”
Gago talaga tong si Danica.
Nangibabaw ang malakas na tawa ni Papa sa paligid. Aliw na aliw na tiningnan niya si Ica. Habang kaming mga babae naman ay kasing pula na ng kamatis ang mukha.
BINABASA MO ANG
Not Promised
RomanceAlthea Maureen Puntavera never liked someone as much as she likes Kaius Monteagudo. She got turned down after expressing her feelings towards him during their first meeting but regardless of what he said and his reputation as a notorious fuckboy of...