Chapter 9

676 91 35
                                    

Ang plano niya sana ay magbihis at bumaba para bantayan ang dalawa sa ibaba pero hindi iyon natuloy nang mag-ingay ang cellphone niya.

Nauwi tuloy sa pag face time ang labing limang minuto niya sa mga kaibigan.

"Umuwi na nga."

"Iikot mo ang camera ng makita namin! Baka mamaya katabi mo lang yan."

Napailing siya sa kalokohan nila Quin at Ica pero ginawa rin ang gusto ng mga ito.

"See? Magagawa ko ba kayong kausapin kong nandito pa yun?"

Her friends nodded. She face palmed.

"Nababaliw na kayo. Itigil na nga natin to." nagpaalam na siya saka pinatay ang tawag.

Ginigisa siya nang dalawang yun. May kailangan pa siyang tapusin na assignment sa isa niyang major.

A knock on the door stop her from opening her books. Nilingon niya ang nakasarang pinto.

"Ma'am Thea, bumaba na raw kayo sabi ng kapatid niyo." sabi ng katulong mula sa labas ng kaniyang kwarto.

"Pakisabi itabi na lang yung para sa akin. I'll eat them later. May gagawin lang ako."

Bakit kasi umalis si Ox edi sana may kasama siya sa ibaba. Ayaw naman niyang magmukhang third wheel doon. Masisira lang ang araw niya.

"O'sige po."

Kasunod nun ang papaalis na yabag ng katulong. Bumalik siya sa ginagawa pero ilang minuto lang ang nakalipas ay may kumatok ulit sa pintuan niya. Iritableng binalingan niya ang pinto.

"What? I told you mamaya na diba?" inis niyang sabi.

Hindi agad ito nakasagot mukhang nagulat ata ang katulong sa biglaang pagtaas ng boses ko.

"It's me."

Napakunot noo siya ng marinig ang pamilyar na boses sa labas.

"K-kaius?"

Naibaba niya ang hawak at tarantang tinungo niya ng mabilis ang pinto at binuksan iyon.

It was really Kaius who's knocking.

His eyes surveyed her. Bigla tuloy siyang naconscious sa sarili. Pasimpleng sinuklay niya ang magulong buhok. She just took a halfbath at basta niya lang itinali ang buhok kasi wala naman talaga siyang planong bumaba sana.

His gaze move inside her room, tumagal sa kama niya na parang may hinahanap. Hinarang niya ang sarili at niliitan ang siwang ng pinto para mapunta sa kaniya ang atensyon nito. Napangisi siya ng may maisip.

"May kailangan ka ba?"

"Where's Ox?"

Wala naman dito ang lalaki.

Tinaasan niya ito ng kilay.
"Bakit?"

Hindi niya pinahalatang naaapektuhan siya sa tingin nito.

"Bumaba na kayong dalawa. The foods are ready."

"Tabihan niyo na lang kami. May ginagawa kasi kami sa loob. Saka hindi pa naman talaga kami gutom, bababa na lang siguro kami mamaya." ngiti niya.

Kinagat niya ang labi para pigilang matawa nang makita kung paano nagsalubong ang kilay ng lalaki. Halatang hindi nito gusto ang narinig.

"Your sister already prepared it. Kayo na lang ang inaantay. Bumaba na kayo." mukhang wala ito sa mood.

"Tatapusin nga muna namin -"

"Ano ba talagang ginagawa niyo sa loob?" iritableng tanong nito saka sinipa ng mahina ang ibabang pintuan.

Mabuti na lamang at mahigpit ang hawak niya sa door knob.

Not PromisedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon