"Ganiyan rin ba sila sa bahay niyo?"
Tiningnan ko si Ica. Ininguso nito ang harap kung saan tila nanonood sila ng pelikula na ang bida ay si Artemis at Kaius. Kasalukuyan kasing tinutulungan ng lalaki na ipasuot sa kapatid ang roba nito dahil kakatapos lang ng last shot ng nito. Nagpapasalamat na ito ngayon sa mga katrabaho na siyang nagliligpit na.
Rinig niya ang tawa ni Quin na nasa tabi niya lang.
"Bagay sila-."
Sinamaan niya ito ng tingin. Naubo ito sa iniinom na juice. "Bagay sila pero nakakaumay sis! Walang chemistry."
"Pula puti ka ring babae ka."
"Bakit ikaw?"
"Siyempre sa kaibigan natin yung boto ko no."
"Ows. Parang kahapon lang may pasabi sabi ka pa ng team Ox ka na. Anong nangyari dun?"
Nagsalubong ang kilay ko. Pati yung nananahimik na si Ox dinamay na nila. Jusko.
"Masama ba kung dalawa ang team ko? Naniniguro lang sis pag natalo sa isa wag iiyak kasi may isa pa. Ganun dapat."
“Ang sabihin mo, salawahan ka lang talaga!”
Napailing ako at tumayo na mula sa pagkakaupo sa maliit na kubo. Maliligo na lamang ako kesa pakinggan ang away ng dalawang babae. Narinig niya ang kaluskos ng dalawa na sumunod naman sa kaniya.
"Sige na kasi Thea, lapitan mo na." pamimilit nito.
"Ayaw niya nga sa akin."
"Sinabi niya ba sa harapan mo na hindi ka niya gusto?" parang teacher na tanong sa kaniya ni Quin.
Umiling ako.
"Oh, edi hindi mo sure sis! Lapitan mo na kasi saka namin oobserbahan kung nagkukunwari lang ba siyang walang effect yang charms mo sa kaniya."
"Oo nga. Ngayon kasi yung mga lalaki na yung pahard to get."
"Sadista din kayo e no? Alam niyong masasaktan lang ako gusto niyo paring gawin ko."
"Hindi ganun sis."
"Pero kung yun ang iniisip mo, sige lang."
"Sige lang?" I just can't believe it. Napailing ako. These two.
Nagngisihan ang dalawa.
"Oh, maliligo na kayo?"
Huminto sa harap nila si Artemis at Kaius. Her sister is smiling at them. The three of us automatically exchanges look.
"Oo. Pinatapos lang namin yung pagkuha sa iyo baka kasi mahagip kami sa litrato. Wala pa naman akong balak maging model." Ica said and started doing poses.
Artemis chuckled. Sa ganitong bagay talaga magaling ang kaibigan niya.
"Ang kapal din natin Ica no?" komento ni Quin.
"If you like modelling, I can help you. Pwede kitang ipakilala sa kakilala kong agent."
Nanlaki ang nga mata ni Ica at iwinagayway ang kamay sa harap.
"Luh, biro lang Artemis. Wala akong balak no."
"But you can try. Baka magustuhan mo rin tulad ko."
“Err, pag-iisipan ko. Sige, doon na kami.” hinila na sila ni Ica pero muli itong lumingon sa dalawa. “Maglalaro nga pala kami baka gusto niyong sumali. Pero kung gusto niyong mapag-isa, okay lang naman. Naiintindihan namin.”
Kita niya ang pagliwanag ng mukha ni Artemis. “No. We'll join you. Right?” baling nito sa katabi.
Kaius shrugged his shoulder. “Ikaw.”
BINABASA MO ANG
Not Promised
RomanceAlthea Maureen Puntavera never liked someone as much as she likes Kaius Monteagudo. She got turned down after expressing her feelings towards him during their first meeting but regardless of what he said and his reputation as a notorious fuckboy of...