Chapter 9

6 4 0
                                    

CHAPTER 9

"TOMORROW we will have a long quiz so review, dismiss" yun lang at umalis kaagad yung lecturer.

Tsk. quiz na namn kakaquiz nya lang kahapon ah.

"My god hindi kona yata kakayanin yung lecturer na yun" reklamo ni jess habang nasa hallway kami papuntang cafeteria.

Pagkadating namin umupo kaagad kami sa table namin pwesto na namin ito nung una maraming nangaagaw sa pwesto namin dahil katabi nito ang table nung mga a-not-so-famous people. Tsk. Hindi ko naman kilala yun eh.

"My ghad, dito pa talaga sa cafeteria naglalampugan oh" bulong ni gab sabay turo dun sa likuran nya.

Napatingin naman kaming lahat dun at yun nga si Sam nakakandong kay damulag. Tsk hindi na nahiya public place pa namn to.

Itinoun ko a lang ang atensyon sa Pagkain ko syempre libre na naman. hihi Sarap kumain paglibre mabubusog ka talaga.

Yum...

Bumalik na kami sa room namin at wala namang ginawa yung lec namin kundi dumaldal lang naman yung sa huling subject na namin biglang tumunog yung speaker ng school.

May annuancement yata.

*Miss, kiely ocampo of class 3-D? You are requested to the dean's office, again miss kiely ocampo of class 3-D you are requested to the dean's office. thank you*

Pagkatapos sabihin yun agad napatingin saakin.

"You can go miss, ocampo" Saad ni lec.

Agad naman akong tumayo sa upuan ko tumigin muna ako kila gab at sumenyas sila ng 'patay ka' napairap naman ako bago ako tuluyang lumabas.

What a very supportive friends.

Pag dating sa deans office kumatok muna ako bago sumilip sa loob nakita ko naman si Dean nakatingin din saakin. Luh katakot.

Pumasok nako at umupo sa chair kahit hindi pa ako sinabihang umupo pagod ako sa pag lakad mula sa building ko papunta dito no. Tsk

"Miss, ocampo" seryosong tawag sakin ni Dean.

"Y-yes po d-dean" yawa pumiyok pa ang boses ko.

"What's going on between you and Mr, perkinson?" agad na tanung ni dean.

Yawa ito na nga ba sinasabi ko eh, nalaman nya na siguro ang pinaggagawa namin ni damulag tsk. Ito kasi yun.

. Flash back.

Nasa loob ako ng cubicle ng biglang may bumuhos sakin ng tubig mula sa taas nagulat ako at dali daling lumabas sa cr para tignan kong sino ang bumuhos nun pagkalabas ko ng cr agad bumungad saakin ang mga estudyanteng tumatawa at nasa gitna non sino pa kundi ang taong kayang gumawa nito

Asher...

Kinuyom ko ang palad ko pinigpigalan ang Inis sa kanya Baka masuntok ko to na wla sa oras nakatingin sya saakin at Bakas sa mukha nyang natatawa sya.

"You need a towel there?" tanung nung isang estudyante tumawa naman lahat ng mga nakiki-osyoso.

"I think she don't need it and don't bother lend her one, Baka iuwi nya sa bahay nila" sabi nung isang kaibigan nung babae na ikinagulat ko.

Anong ibig nyang sabihin.

"Oh yeah, she's poor nga pala" binuntunan nya pa ng tawa.

Anong pano nila nalaman yun?

Bigla namang tumalikod si damulag.

Sya pa nagpakalat?

Sa pag daan ng araw maraming salta ang na tanggap ko sa mga estudyante rito.

'She's poor right? Why is she doing here then?'

'Gosh they letting a squammy in our school, eww'

'Where does she get the money for the tuition here?'

'Baka galing sa nakaw hahaha'

'Yeah ang mahal kaya ng tuition dito at hindi pa tayo nagtatanggap ng scholars omg Baka galing nga sa nakaw'

'You don't belong here'

'Go back to your place'

'A dirty poor girl'

'Ugh I really hate the word POOR'

'Hey you want my watch? You can buy a house with this hahha'

Yun ang mga sakit a ang natanggap ko mula sa mga estudyante.

Naglalakad ako sa hallway ng madaanan ko ang announcement board at nagulat ako ng makitang puno yun ng picture ko na binuhusan ng tubig na ginamit panlinis ng sahig ng mga janitor saka nakalagay dun ang salitang.

'I'M POOR PLEASE GIVE ME MONEY'

Binalewala ko yun saka patuloy na nag lakad patungong room pagkadating ko dun walang tao nagulat ako paglapit ko sa table ko puno ng sulat yun.

'Go back to where you belong'
'Get out in our school'
'Please give me food'

Yung ang mga nakasulat at iba pa may mga bastos na drawings din silang nilagay.

END OF FLASHBACK'

Hindi lang yun habang kumakain ako sa cafeteria kasama nila gab biglang may naghagis ng putik sa kinakain ko at minsan din nilang pinunit ang p.e uniform ko at habang nasa swimming pool ako dahil p.e namin at swimming yung activity namin that time habang nasa ilalim ako ng tubig hindi namalayang umalis pala silang lahat sa tubig tapos nilagyan nila ng basura yun tubig nasa gitna ako ng pool kaya kailangan kong lumusong at hawiin yung mga basura para lang maka alis dun at kinalat din nila yung picture kong nagtatatrabaho sa reto bilang waitress pinaskil nila yun sa pader ng building

At nalaman kong si damulag ang nga nag pakalat ng balitang mahirap ako at yung picture na nagtatatrabaho ako.

Okay lang naman sakin yun eh yung ayaw ko lang is yung isang ginawa nya.

___________

Happy reading everyone😊



My Worst EnemyWhere stories live. Discover now