Chapter 15

4 2 0
                                    

CHAPTER 15

"KIEL..." tawag sakin ni gab habang tumatakbo sa gawi namin ka sunod nya yung dalawa pa pero agad silang natigilan sa pag-tatakbo ng makita nila kung sino ang kasama ko.

Kumonot naman ang noo ko habang nakatingin sakanila ng tatlo at ng lingonin ko sa red nakangiti sya ng bongang bonga.

"Bakit?" takang tanong ko yung tingin nila na kay red pa at bahagya pang naka awang ang mga bunganga.

Acting schock amp.

"HI" masayang bati ni red sakanila

Natigilan naman silang tatlo saka may  pakurap kurap pang nalalaman animoy naka kita ng anghel. Tsk.

"I'm red, kiel's friend" pakilala nya saka nila had ang kamay at yung tatlo naman ay tumingin sakin na may pagtatanong na tingin.

Ningitian ko lang sila pero lacking gulat ko ng bigla silang nag agawan sa kamay ni red para makipagshakehands ganun din si red pero tumawa na lang sya

"Hi, I'm gab"

"I'm Chelsea"

"Jessy you can call me jess hihi"

Sabay sabay nilang pakilala.

Na tawa naman si red "Hi"

"My ghad your so gwapo" kinikilig na sabi ni chelsea

"Mas gwapo ka pala sa malapitan" tiki ni jess.

"What are you doing here? May kailangan kaba?" nahihiyang tanong ni gab.

Diba dapat ako nagtatanong nyan?

"Wala, nagpapahangin lang" naka ngiting sagot ni red.

Halos ilang minuto pa kami nag uusap usap na Lima saka pumunta sa girls restroom para mag palit si red naman bumalik na sa room nila dahil Baka hinahanap na daw sya ng lion nyang lecturer Baka namimiss na daw sya.

Pagdating sa cafeteria nag order na kami kaagad at sini ulan ng kumain.

Yum.

'OMG THEY'RE HERE'

Halos malaglag ko ang sandwich na kinakain ko dahil sa biglang pag sigaw ng mga estudyante sa loob taka ko namang nilingon kong sino yung tinitignan nila at bakit pa nga ba akong magugulat nandito naman ang bakulaw. Psh.

Pero teka wait may mga kasama ang damulag at nanlaki ang mga mata ko ng makita kong sino-sino ang mga kasama nya.

"OMG kiel nandyan na si red" tili ni Chelsea.

Oo kasama nya si red pati si..si....

"Ivan?" mahinang sabi ko.

"Kilala mo si Ivan?" tanong ni gab tumango ako bilang sagot pero ang tingin ay nasa grupo ng mga taong papalapit samin.

Bakit magkasama sila?

"What are you looking at?" napukaw ang ang pag iisip ko dahil sa boses na yun.

Sinamaan ko ng tingin si damulag pero natigilan ako ng mapagtantong Nasa harap na pala sila ng table namin at lahat ng taong nandon ay nakatingin na samin. Great.

"Excuse me? Hindi ikaw ang tinitignan ko" asik ko.

Tumaas naman ang kilay nya"I didn't say your looking at me I said what are you looking at" masungit na sabi nya

Pareho lang naman yun. Tsk.

"Freak" bulong nya pero dinig na dinig ko pero bago pako maka sagot nilampasan na nila kami at umupo dun sa mesa nila which nasa likod lang namin.

Kinuha nila ang Isa pang mesa at dinugtong yun para Magkasya sila.

"May hindi kayo sinasabi sakin eh" sabi ko habang nasa hallway kami papuntang locker area.

Nagtinginan naman silang tatlo

"Ahm, ano kasi kiel" si gab ang nagsalita

"kilala nyo na si red" bumontong Huminga na sabi ko.

Tumango silang tatlo.

"Kaya ganun kayo kung makatili kanina nung makita nyo kaming mag kasama dahil kilala nyo na sya"

Tumango sila ulit.

"At ganun din kayo kung makaipagkarera sa pag tanggap ng kamay nya para makipagshakehands dahil kilala nyo na sya"

Tango ulit.

Bumuntong hininga ulit ako at tumango tango.

"Galit kaba samin?" mahinang tanong ni jess.

"Hindi, bakit naman ako magagalit?"

"kasi hindi namin sinabing kilala namin si red" mahinang tugon ni gab.

"And we didn't tell you na we already know him na before" nag baba ng tingin si Chelsea pagkatapos nya sabihin yun.

"At hindi namin sinabing mas nauna namin syang na kilala kesa sayo" jess

Napahinto namin ako dahilan para mapahinto rin sila sa paglalakad atskaa ako humagalpak ng tawa.

"Why tumatawa ka kiel?" tanong ni Chelsea.

"Pano ba naman kasi pare-pareho lang din naman ang mga sinasabi nyo, iniba-iba nyo lang ng way ng pagkakasabi" natatawang sabi ko.

Nahawa naman sila sa tawa ko kaya nakitawa narin sila sakin Para kaming tanga na nagtatawanan sa gitna ng hallway kaya yung Ibang estudyanteng dumadaan pinagtitinginan na kami.

Mga baliw.

My Worst EnemyWhere stories live. Discover now