CHAPTER 25
RAMDAM ko ang panginginig ng kamay ko, pinagpapawisan na rin ang mga kamay ko. Nangangamba na baka may makahuli sakin.
Dahan-dahan akong naglalakad at Parang butiki na nakadikit ang likod sa pader, papunta sa chocolate cake na nasa kabilang side kung saan nakalagay ang iba't-ibang flavor ng cake pero ang chocolate cake ang pinaka malaki.
"What are you doing?" nagulat ako ng biglang may magsalita sa likod ko at kahit hindi ako lumingon alam ko kung sino yun.
Hindi ko sya pinansin at naka tingin pa rin sa cake.
"What'ta mingy" aniya "You look like a thief aiming for her target" dagdag Pa nito.
Inis ko sya nilingon dahil hindi ako makapag focus sa ginagawa ko "Pwede ba manahimik ka" pabulong na Singhal ko.
Tinaasan nya lang ako ng kilay.
"Pwede ba umalis ka nga, panira ka" taboy ko sakanya.
Pero nagulat ako ng bigla nya akong hinawakan sa pulsuhan at hinila papunta sa table kung saan naka latag ang iba't-Ibang uri ng cake.
"Hoy ano ba?!" pabulong na Singhal ko.
"Eat" aniya ng maka lapit kami sa mahabang table.
Napalunok ako ng hard, kakatitig sa cakes Para silang biglang nagniningning At nagkaroon ng mata at kamay parang sinasabi sakin na lantakan at kainin na sila.
'Come to mama'
'Kainin mona kami'
"Aww, kawawa naman kayo. O, sige kakainin kona kayo" sambit ko habang kunwaring naluluha.
"Tch" singit ng pabida,tinignan ko lang sya ng masama.
Gabi na ng matapos ang party habang naglalakad kami sa parking lot bigla akong napatigil ng may maalala.
"What's wrong?" tanong ni Ivan, nagtataka kung bakit ako tumigil sa paglalakad ganun din ang iba.
"Wait, teka lang parang may nakalimutan ako" sumingkit ang mata ko, Inaalala kung ano yun.
"Did you forget something inside?" si red, tinanaw Pa ang loob ng Hotel.
Umiling ako.
Ano kaya yun? Parang meron talaga akong nakalimutan eh.
"Does eating too much chocolate cake couse memory lose?" sarkastikong tanong ni damulag.
Tama yun nga
Biglang nanlaki ang mata ko ng maalala ko kung ano ang nakalimutan ko.
Punyeta.
"Pula, anong oras na?" natatarantang tanong ko.
"Why? Why?" nahawa si red sakin dahil nataranta na din sya.
"What's wrong?" pati si Ivan at yung nahawa na din pero yung Isa parang walang paki alam.
"AAAAAHHHH!!!" nagulantang silang lahat sa biglaang pagtili ko"YUNG PRESENTATION SA SCHOOOOOLLLL!" bigay na bigay na sigaw ko.
Nawalan yata ako ng hangin dun ah.
Para naman silang nakahinga ng maluwag dahil sa narinig habang ako halos mamatay sa kaba At naranta dahil hindi kami nakapunta sa presentation.
Paniguradong pagagalitan na naman ako ni dean huhuhu.
Inis kong tinignan si damulag.
Nagulat naman sya pero hindi pina halata.
"What?" masungit na tanong nya.
"Kasalanan mo 'to" tinuro ko sya at nangaakusang nakatingin "Siguro sinadya mo 'to para pagalitan na namn ako ni dean ah no"
"What?" kumunot naman ang noo nya.
"Anong what-what-what ka dyan? Puro ka what-what. What-whatin ko leeg mo dyan eh" Inis na Singhal ko.
Nakatingin ako ng masama sakanya habang yung iba nagpipigil ng tawa.
"Tsk" Singhal nya at tumalikod hahabolin ko Pa sana sya pero pigilan ako ni Ivan.
"Don't worry about it kiel" sabi nya habang nagpipigil ng tawa.
Lumipas ang buong linggo At wala naman masyadong ganap hindi rin ako pinatawag o pinagalitan ni dean dahil sa hindi namin pag sulpot ni damulag sa presentation ewan ko kung bakit. Basta okay na daw may pumalit na sakin pero sakin hindi okay yun pano na yung pinaghirapan ko? Nag hirap pako kakasunod sa bweshit na damulag nayun tapo HAYST.
"May assignment ba kayo sa history?"
Bungad agad ni jess pagka upo.Nandito kami ngayon sa coffee shop sa loob lang ng school, magpapalipas ng oras dahil wala yung maldita suplidita naming teacher sa history yung Pa English-English di naman marunong.
Yes may history class parin kami kahit college na meron pa nga silang spanish class eh
"Meron ako" sabi ko, saka binigay sa kanila yung notes ko. Pinag agawan naman nila yun.
"Oy mga pechay dahan dahan lang kung maka agaw kala mo lalaki" maarteng sabi ni conlan ang baklang kaibigan nila gab at syempre naging kaibigan kona rin.
"Pwede ba, mind your own business" naiiritang sagot ni jess sa kanya.
Inirapan lang sya ni conlan.
Alam nyo may nasesense ako sa dalawang ito palagi silang nagbabangayan pero sa huli si jess ang nanalo at tumitiklop itong si conlan.
"Hoy girl halika ikaw naman lagyan ko ng powder ang haggard ng mukha mo" sabi sakin ni conlan at pina harap sakanya hindi naman ako pumalag kasi kailangan maganda parin ako kahit mahirap ako no.
"Were going to have a beach party sa Sunday, who wants to come?" masayang sabi ni Chelsea habang naglalakad sa hallway pa balik na kami ng room.
"Basta madaming pogi G ako dyan" malanding sabi ni conlan.
"Yeah, ako rin" segunda ni gab.
"G ako" si jess.
Tumingin silang apat sakin hinihintay ang sagot ko.
"Ay hindi ako pwede may trabaho ako" sabi ko sabay pilit na ngumiti.
"Kiely,please" nakangusong sabi ni Chelsea.
"Ano kaba dhai, break muna na sa trabaho, you need to fresh'in up a bit. Pa wala ng stress" ani conlan.
"Oo nga kiel" pamimilit nila.
"Ano kasi eh..." di ko alam kung anong sasabihin dahil kailangan ko talaga mag trabaho eh.
"Wait I have a beeter idea" ani Chelsea na Mukhang excited sa naiisip "Why don't you resign to your work and work to our house instead"
"Ay ano ka--"
"Wag na magrekalamo Kiel, sasamahan ka namin mamaya at magreresign ka sa pinagtatrabahuhan mo and then work for Chelsea's House instead" pagdedesisyun ni gab aalma Pa sana ako pero hinatak na nila ako pa pasok ng room.
Hay ano ba naman ito.
YOU ARE READING
My Worst Enemy
Teen FictionIt all started in that 1 peso coin and everything became my worst nightmare. This is not your typical love story. Story can be deceiving. (CHAROT!!✌️)