Acrofyce 11: Fire

38 28 0
                                    

Theo's PoV

Naka-upo ngayon ako sa veranda ng dorm namin habang umiinom ng kape, habang tinitigan ang mga nagtatayugang puno na sumasabay sa hampas ng hangin. I'm not into coffee back then but the coffee here is just different, much delicious than the usual coffee that I knew. Napaangat ako ng tingin noong may nakita akong  pigura ng tao sa peripheral vision ko.

"Good morning kuya."tipid na sabi ni Thyn sa habang nakahawak ng isang tasa ng kape. Nagkakape na siya ngayon? Ang alam ko sa gatas lang siya mahilig, but I knew it, she liked the taste too. Hinila niya ang kaharap kong upuan at umupo naman siya dito sabay lapag ng tasang naglalaman ng kape.

"Good morning too,"I replied back.

"The coffee taste good right?"I asked her even though I already knew the answer. Nakakatawa lang. I held my coffee then sipped.

"Oo masarap naman kuya."binaba ko ang kapeng hawak ko at tumingin sa kanya.

"Looks like you're not convince."

"Alam mo naman na I'm not into coffees diba kuya? Nilalamig lang talaga ako."natawa naman ako dahil sa sinabu niya. Maaga pa naman kasi hindi ko lang talaga alam kung bakit ang aga ko ngayon, dati rati naman tanghali na ako magigising. Tumingin ako sa kapatid ko ngayon at nakasuksok na ang mga paa niya sa jacket na suot niya. My sister is so cute pero hindi ko dapat sabihin sa kanya dahil baka lumaki ang ulo.

"Bakit ang aga mo nagising?"tanong ko sa kanya. Inabot naman niya ang kape at humigop dito.

"Hindi kasi ako makatulog lately,"bumuntong hininga ito.

"Nakita ko pa ngang umalis si Brent kahapon kahit ang aga dahil hindi talaga ako makatulog."sabi nito sa akin. Hindi ko inakala na ganoon iyong nararanasan niya lately. Hindi ko man lang siya nakumusta o naitanong kung okay lang ba siya. I felt guilty as a brother to her.

"Okay ka lang ba Thyn? May bumabagabag ba sa 'yo?"concern kong sabi sa kanya. Ngumiti lang ito sa akin.

"You know you that you can always talk to me right?"as a kuya to her, I should know how to comfort my sister because I don't want her to get hurt or to get bothered by something na kinikimkim lang niya. Ayaw ko ng ganoon.

"I'm okay Kuya don't you worry."she gave me a warm smile.

"How I supposed to do that,"I said in a low voice.

"You're my sister Thyn."I continued.

"I know it Kuya pero okay lang talaga ako, saka magsasabi naman ako sayo kapag may problema e."I sighed in relief when she said that.

"You should Izzy."masama naman niya akong tinignan.

"Kuya don't call me on my second name!"reklamo niyo sa akin kaya napatawa ako. She don't want us to call her with her second name, mas gusto daw niya iyong Thyn kaysa sa Izzy. Hindi ko ng alam kung bakit e pareho lang naman na pangalan niya.

"Arte."usal ko bago higupin ang huling laman ng baso ko.

"Maarte ka din Kuya Flint!"muntik na akong masamid ng tawagin niya ako sa second name ko.

"O ano ngayon? Masaya ba matawag sa second name Kuya FLINT?"pagdidiin nito sa pangalan ko. Napailing na lang dahil sa kanya. She's really playful.

"Oo na!"I surrender dahil hindi na naman siya titigil kapag.

"Mabuti ng nagkakaintindihan."naputol ang pag-uusap namin ng may magsalita sa likuran namin.

Acrofyce Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon