Kiara's PoV
Ginising ako ni Ayesha kanina dahil may sasabihin daw si Thyn sa amin. Buti na lang at hindi gaanong maga ang mga mata ko kaya kahit papaano'y hindi nila napansin. Narito kaming lahat ngayon sa sala at magkakaharap na naka-upo. Alas singko na din ng hapon kaya't madilim na sa labas.
"I have a Acronotorsion ability,"pambasag ni Thyn sa nakakabinging katahimikan. So she already knew what's her ability.
"Acronotorsion is the power to control the time or even the weather, I can stop, continue, go to the other time dimensions, or even travel to the past but I can't travel to the future,"pagpapatuloy niya pa. Marami pa siyang sinabi patungkol sa ability. Karamihan doon ay ang mga kaya niyang gawin gamit iyon, 'yong mga bagay na hindi niya dapat gawin gamit ang kapangyarihan niya at iyong mga bagay na maaring mangyari sa kanya kung aabusuhin niya niya iyon. Napa-iyak na lang ako dahil naiisip ko na naman iyong mga naiisip ko kanina. Na parang hindi na kami belong sa kanila, na parang ang layo-layo nila at ang hirap ng abutin dahil may abilities sila at wala sa amin. Mas lalo na naman akong napa-iyak sa mga naging sagot nila at naging reaksyon sa mga sinabi ko.
Akala ko nag-iba na ang pagkatao nila dahil sa nangyayari sa amin pero mali pala ako. Kahit ang dami-dami ng nagyari sa amin isa lang ang hindi magbabago at iyon ang ang pagkatao ng bawat isa sa amin, ang matibay na pagsasamahan namin at ang pagmamahal ng bawat isa. Kahit papaano'y lumuwag ang dibdib ko at parang nawalan ng mabigat na pasanin.
Pagkatapos ng nangyaring kaganapang iyon ay nagtungo na kami sa kusina para kumain ng hapunan. Iyon pala iyong hinahanda nila kaninang dumating ako. Nagsi-upuan na kami sa kanya-kanyang upuan ngunit tumayo din ako at sinamahang kumuha ng pinggan si Ayesha. Noon pabalik na kami sa mesa ay hindi inaasahang nadulas si Ayesha at puma-ere lahat ng hawak niyang pinggan, parang tumigil ang oras dahil nakatingin lang ako sa mga pinggan at bigla na lamang silang naglutangan sa ere.
"Thyn did you use your power?"rinig kong tanong ni Zike kay Thyn. Hindi ko alam pero parang nay kung anong kuryenteng dumadaloy sa loob ko ngayon.
"Hindi ko pa masyadong kontrolado ang paggamit ng oras kaya imposibleng ako,"sagot naman sa kanya ni Thyn.
"Then sino?"nagtatakang tanong naman ni Thea. Out of the blue may nagsalita sa loob ng isip ko.
"Control them with your mind Kiara..."
I don't know if I'm hallucinating but I followed what that voice ordered me to do. I controlled the plates by my mind going to the table and I'm shocked I just did it!
"Kiara..."napatingin ako kay Ayesha na gulat na nakatingin sa akin.
"Did you do it Kiara?"nagtataka ding tanong ni Thea sa akin. Hindi ko alam ang isasagot ko sa kanila.
"I-I don't k-know either,"mahinang usal ko sa kanila.
"She did it!"napatingin kaming lahat sa pinto ng kusina at nagulat ako ng makita ko iyong lalaki kanina.
"Who are you?"Zike stood.
"Easy kids I'm Misto a friend of Kiara,"malapad nitong ngiti. A friend? Hindi ko nga siya kilala. Napatingin silang lahat sa akin at naghihintay g sagot.
"No that's not true I just saw him kanina pero hindi ko siya kilala,"kasi iyo naman ang totoo. Bumalik naman sa lalaking iyon ang tingin nila kasabay ng pagpukol ko ng masamang tingin sa kanya.
"Paano ka nakapasok ha!?"sigaw sa kanya ni Thyn.
"Easy, I used the veranda,"nakangiti pa rin niyang sagot. I don't know but I felt irritated sa mga ngiti niyang iyon.
BINABASA MO ANG
Acrofyce Academy
FantasyAyesha, Thea, Thyn and Kiara are girls who possess funny, serious, loud and strong personalities together with Zike, Brent and Theo, the boys with a silent, happy-go-lucky and a go with the flow attitude. A friendship that is bind with firmness, lo...