Chapter 9

6 0 0
                                    

Majbritt

WE WENT upstairs and the moment I sat beside her, turn around just to hide my face from her, agad na umagos ang luha ko. Hindi siya kumibo. She's like letting me do what I want. Hinaplos niya ang aking likod at hinayaan akong umiyak. Humihikbi ko siyang niyakap ng napaka higpit.

"Shhsss, I'm here." she said while caressing my back.

Patuloy lang ako sa pag iyak, hindi alintana kung marinig niya ang mga hikbi ko. I just can't take this all anymore. Sobrang sakit na.

Kumalas ako sa pag kakayakap at handa na akong sabihin sa kanya ang mga nalaman ko. Ang galit ko. Handa na akong sabihin sa kanyang ang lahat-lahat. Kasi hindi ko na alam ang dapat kong gawin. At sa kanya ko lang kayang sabihin ang lahat. Miles know me more than anyone else. She knows me more than I know my self. Hindi ko alam kung posible ba iyon, pero ganoon ako kalapit sa kanya. I wiped my tears away. 

"Spill it. I'll listen." I gulped for air and let a heavy sigh.

"M-miles," my voice cracked that moment I called her at para bang anumang oras ay aagos na naman ang aking mga luha. "H-hindi ko na maintindihan kung anong nangyayari,"


"Shhsss,"

"I found that Mom is having an affair, Miles." Aniya. Nakita kong nagulat siya.

"K-kilala mo ba kung sino?" she asked.

Natahimik ako. Inisip ko kung ano ang posible niyang maramdaman sakaling malaman niya. Miles' fragile when it comes to us. She protects us the best way she can. Kami ang isa sa pinaka mahalagang bagay para sa kanya.

"You know that I trust you, Miles." imbes na sagutin ang kanyang tanong ay iyon ang sinabi ko.

"Of course," I know.

"Sa ating walo, it was you and Aljanna," kuwento ko. "Hanggang ngayon hindi ko pa rin ma-open sa kanilang lahat yung problema ko. I did trust everyone, pero mayroon pa ring pumipigil sa'kin."

"Kambal, trust is one of the important part of friendship and you're aware of that. Noon pa lang sinabi ko na sa'yo na hindi pwedeng sa akin at kay Aljanna mo lang ito sinasabi dahil kaibigan din natin sila." she said. Mariin akong napa pikit. Alam ko iyon. Alam na alam ko iyon pero may pumipigil sa akin. Ayoko rin silang saktan. Ayoko ring problemahin nila ako o ang mga posibleng mangyari kapag nalaman nila ang totoo.

"It will be unfair in their part, Maj."

"Miles, do you really think they will listen?" ngunit sa isang banda ay takot na takot pa rin ako. Dahil hindi ako sigurado kung hanggang saan ang pag mamahal nila sa akin sa puntong naitatanong ko sa aking sarili kung papakinggan ba nila ako.

"Oo naman," she immediately answered.

"Do you really think they trust us too? Sa tingin mo ba, wala silang tinatago sa'tin?" nakita kong natigilan siya.

Mapakla akong natawa.

"Nasasaktan ako para kay Dad," pag papaka-totoo ko at humikbing muli. "All we know is that she's working abroad and that's it. No one knows that she's having an another affair, and worst? Andito pa sa pilipinas ang kinakalantari niya," I said furiously.

Over you (Rules Breaker Series 2)Where stories live. Discover now