KABANATA 13

57 54 1
                                    

hope you'll like it(◍•ᴗ•◍)


KABANATA 13



Binasa ko yong inabot ko ni propesor agad ko itong naintindihan dahil may kaunting alam ako sa salita ng mahika.

Pumikit ako at binigkas ang katangang naka sulat sa mag papel.

'Ojalá tuviera una burbuja para poder practicar magia'

Nagulat ako nang lumatang ako agad kong iminulat ang aking mata nakita ko na nasa loob ang ng isang bula.

Tumingin ako sa labas at laking gulat ko na lahat sila  naka tingin sa akin tila ay namamangha.

Nang ilang saglit ay umiwas na sila ng tingin sa banda ko at tila nag sasali si propesor yuan pero hindi ko ito marinig.

'Lisha mag simula kanang mag sanay' saad ng isang na hindi pamilyar sa aking tainga.

Nag simula na kong sumobok ng mahina kong paano lumutang ang bagay ngunit wala akong bagay dito paano kaya ako nakakalabas sa bula.

'Isipin mo na nais mong makalabas sa bula' saad nitong muli.

Pumikit ako upang isipin ako nalalapag ako sa lupa.

Pag mulat ko ay nasa baba na ko namangha ako sa nangyari.

"Anong nangyari?"tanong ni propesor yuan.

"Kukuha lang po ako ng bagay"saad ko sa kanya.

Tumungo ako sa dala kong gamit at kinuha ito.

Tutungo nasa ako pa punta kong saan ako nag nag sasanay kanina ngunit biglang lumapit sa akin sila Alane.

"Oy Lisha ang galing ng ginawa mo ngunit hindi ka namin makita sa loob ang galing ng bula na yon"saad ni Alane na tila sobrang mangha.

"Talaga?"saad ko sa kanya.

"Oo Lisha ang galing mo"aniya.

"Alane bumalik na kayo sa pwesto at Lisha ikaw din"saad ni Propesor yuan.

Agad namang bumalik si Alane nag tama ang paningin nakain ni Kobe nginitian niya ako ganoon din ang ginawa ko sa kanya.

Bumalik na ako sa posisyon ko kung nasaan ako kanina at huling sinabi ang katangang ibinigay sakin upang mag karoon ng bilog na bula para sa aking pag sasanay.

Nang nakagawa na ko ay agad ko sinubukan ang pag papalipad ng bagay.

Inipag ko ang mga gamit ko at pumosisyon at pumikit.

'Ojalá lo que pudiera ver flotara' saad ko at minulat ang aking mata.

Tiningnan ko yong bagay na naka lapag at laking gulat ko ay lumutang ito tumingin ako sa ibang gawi at sumunod ang bagay lalo along nagulat at sobrang mangha.

Napaka galing Lisha agad mong nakontrol ang mahikang pampalutang nais ko sanang sa muli nating pag kikita ay madami kanang ipapakita sa akin. Saad ng tinig at agad din itong nawala.

Dahan dahan lumapag sa lupa ang bula nang makalapag na ito ay mabilis akong tumayo upang sa pag putok nito ay hindi ako naka upo.

Nang ilang saglit lang nakita ko sina Alanw nang hihintay sa akin agad kong niligpit ang ang aking gamit bawat isa ay ibinalik ko sa aking lagayan ng maayos.

"Lisha Kumusta ang pag sasanay mo napaka daya hindi namin nakikita ang iyong ginagawa"saad ni Alane na parang nag tatampo tumawa naman ako.

"Wag kanang mag alala Alane ipapakita ko ito sayo mamaya"saad ko at ngumiti.

Tumingin ako sa gawi ni Kobe papalapit siya patungo sa aking kinalalagyan.

"Kamusta ang iyong pag sasanay?"Tanong nito.

"Ayos Naman"saad ko at ngumiti dumako ang aking mata sa may bandang balikat niya tila ito ay may benda.

"Anong nangyari diyan"Tanong ko sa kanya.

"Wala to"aniya.

Agad akong lumapit sa kanya at hinawakan yong benda nya.

'Ojalá su herida se hubiera curado' saad ko sa aking isipan.

"Nawala na ba ang sakit?"Tanong ko.

"Oo maraming salamat"saad nito at ngumiti.

"Oy tama nayan halika na Lisha diba sabi mo ipapakita mo sakin yong natutunan mo"saad nito at hinila ako papalayo kay Kobe at kumapit kay kiro para umalis.

Nang ilang saglit ay nandito na kami sa loob ng aming silid.

Agad niya akong hinila pa punta sa aming silid.

"Lish ipakita mo na sa akin"saad nito na tila ay sobrang saya.

Pumikit ako at binigkas sa aking isipan yong ang katagang para sa pag lutang ng bagay.

Minulat ko ang aking mata at tumingin sa librong nasa gilid ng aming higaan.

Lumutang ito nagulat ako ng mag titili si Alane.

"Ang galing mo Lisha!!!"saad nito na sobrang saya at ing ganyo

SOMEONE POINT OF VIEW

"Bakit mo siya tinutulungan?"Tanong ng isang babae.

"Alam kong wala siyang alam sa mga ginagawa ng pamilya niya nais ko sanang ituwid din ang gawin ng dalawa niyang kapatid at sana hindi matulad si Kira sa mga magulang nila ngunit ipapangako na tuturuan ko ang dalawa upang magamit nila sa hinaharap"sagot ng isa pang babae.

"Sana po mangyari iyon sana din po malaman na ni Lisha kong anong meron sa kanyang pamilya"

"Alam na niya na masama ang ama at ina niya ngunit unti palang hindi pa lubos"

"Bakit hindi nalang po kayo mag pakita"Tanong muli ng babae.

"Hindi pwede kilala mo kapatid ko malapit sila sa isa't isa pwede niya akong siraan kaya hindi maari"saad nito.

__________________________________________________________________________________________________________
A:Heyyy Alyxous happy reading THANK YOU SA NAG BABASA LOVEYOUUUU ALL MWUAHHH ( ˘ ³˘)♥

SORRY FOR WRONG GRAMMAR AND SPELLING.

Vote and comment if gusto nyong malaman ang next part(◍•ᴗ•◍)✧*。

DS1:SHE'S MY DIAMOND (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon