CHAPTER 20

3 3 0
                                    





"I'll process the papers as you wanted Mr. Michelin. I'll get going now." Pamamaalam ng Judge sakanila.

Lumingon sya sa ama ni Phoenix. Hindi akalain ni Alleona na makikita nya muli ito ng ganito kalapit.

She adores this legendary old Michelin.

Pero mukang ngayong araw ang exemption niyon. Hindi nya akalain na ganito ang sasalubong sakanila pag uwi nila ng Manila.

Kasal na sya.

In just a snap. Her surname changed. Without any ceremonies. Without the bless of the lord. Without peculiarities. Just the law and no sacred fortunes.

Kahapon ay nag pasya sila ni Phoenix na tumungo ng Manila dahil sa utos ng ama nito. Hindi naman nito kayang suwayin ang ama. He's really been trying to prove himself to his father. Nahalata nya iyon sa Ilang bwan na kasama nya ito. At nakilala ng paunti-unti.

They had a great time in the province. Ilang beses silang nagpabalik balik sa batis. Maraming ganap kasama ang pamilya nya at halatang nag enjoy din si Phoenix doon.

Kinagabihan ay sinabi sakanya ni Phoenix na babalik sila dahil sa gustong mangyari ng ama nito.

At ito nga ang sumalubong sakanila.

Nagulat ito shempre pati sya, nang may makitang Judge kasama ang ama nito. Inutos na pirmahan ang mga papeles upang mapag isa sila.

"This is not what I wanted for my wedding, Master." Phoenix's voice bombarded the place.

Nagangat sya ng tingin at sinulyapan ito. Only to see him in his blank expression. Pero halata sa mga mata nito ang pagka dismaya at halatang hindi ito masaya sa nangyari ngayon lang.

So is she. Hindi nya magawang ngumiti.

Hindi na nga sila magpapakasal dahil mahal nila ang isat isa. Ganitong klase ng kasalan pa ang nangyari sakanila.

Lahat ng nangyari sakanila ay bunga ng pagmamadali. Dahil sa responsibilidad nito sakanya. Nawala sa oras ang lahat.

Kung mahal din sana sya nito kagaya ng pagmamahal na meron sya para dito. Kahit anong uri ng kasal ay ayos lang sakanya.

Pero hindi. Isa lang syang responsibilidad.

Nasa tabi ko sya dahil sa responsibilidad nya saakin. Pero pwede bang mahalin nya ang responsibilidad nya? Pwede bang... mahalin nya naman ako?

Hindi nya maiwasang isigaw sa utak nya habang ang titig ay nasa lalaking ngayon ay tinitibok ng puso nya.

Hindi nya naman ginusto ito. Ilang beses nyang pinigilan. Gumawa sya ng harang para hindi mahulog dito. Pero lahat nang yon ay nauwi sa wala.

She fell inlove with the man she hates the most before. She fell in love with the beautiful twist in her life.

She sighed to lessen the pain in her chest. It's unbearable. It's killing her slowly.

"It's not like I'm dropping our agreement. I'll get married if that's what you want to hear. I'll marry her." Kalamadong saad nito.

"It's better this way. Knowing you. You're incompetent feeble. And i don't thrust you with anything. You'll just waste my time like the usual." Nakangisi nitong saad.

She frowned when she heard those hurtful words darted to her man. Bawat salitang binitawan nito ay gumuhit sa puso nya at nag marka ng sugat.

How can this man be so rough to his own son? She doesn't understand.

Phoenix is such a fine man! Why is he saying those to him? She couldn't imagine it. She just heard it now. It's not for her, but it made her heart clenched that it hurts so much!

Twist of FateWhere stories live. Discover now