CHAPTER 2

7 1 0
                                    



ALLEONA

Pagkarating ko sa entrance ng building ay agad akong nag lakad papasok. I took out my id para mag swipe sa machine. And there i saw apples inside my bag, my brows shot up. Hindi ko matandaan na nag lagay ako dito sa bag ko. But I smiled afterwards when I realized kung sino ang pwedeng nag lagay, si mami Ghie ang salarin.

"Good morning ganda. Maaga tayo ah.. hindi ka late ngayon." Sabi ni manong guard.

Napaangat naman ako ng tingin sakanya at saka ngumiti. "Oo nga manong eh. Good morning din kuya!" I took out one of my apples and gave it to him. "Para ganahan ka sa maghapon kuya!"

Nakangiti naman syang tinanggap ang mansanas sa kamay ko. "Nako salamat maam.."

Kinuha ko rin ang isa bago nag swipe para makapasok. I faced manong guard. "Bye kuya! Next time may bayad na yan!"

I heard him chuckled ako naman ay nagpatuloy na sa pag lalakad. Feel na feel ko ang bawat hakbang ko dahil alam kong hindi ako late. I bit my apple in my hand while walking towards the elevator.

Nang makarating doon ay tinignan ko ang skirt ko at yumuko para pagpagin iyon at ayusin shempre habang kumakagat sa apple ko. Habang ginagawa ko iyon ay nasulyapan kong bukas ang elevator so pumasok ako doon nang hindi nag aangat ng tingin.

Pumwesto ako sa tabi ng isang tao na tingin ko ay lalaki dahil nakasuot sya ng black slacks at black leather shoes. Pamaya-maya pa ay unti unting dumami ang mga tao sa loob so bahagya akong napa-usog at di sinasadyang sobrang napadikit ako sa katabi ko.

Mag rereklamo sana ako sa mga employees na kasabay namin pero pakiramdam ko ay tinakasan ako ng katinuan ng maamoy ko ang katabi ko.

Marimar saging! Ang bango naman! His scent is not that strong, and it's gentle to my nose. It's like the scent is taking me to cloud nine! Ang bango! The scent is so manly, but it's manliness is wooing my nostrils. It's like im smelling the freshness of nature from him.

Napapikit ako at muling suminghot ng dahan dahan. Pakiramdam ko ay matutumba ako. The scent is making me weak and it's making me heave my breath. I feel at peace.

Hanggang balikat lang ako ng lalaki na to kaya konting angat ng ulo ay makikita ko ang muka nya. Pero hindi ko magawa dahil busy ako sa pasimpleng pag singhot sakanya. Muli ko pang inilapit ang ilong ko sakanya at suminghot ng paulit ulit at dahan-dahan. I shamelessly took my time enjoying the soothing smell. Marimar! His scent is making me wanton!

Sobrang busy ko sa pag singhot sa bango nya ay hindi ko namalayan na paunti na ng paunti ang tao sa loob. And then i felt like someone is staring at me. So itinaas ko ang paningin ko.

And my breath hitched when i saw who am I sniffing. Apo ng saging! He is the man with red eyes whom i saw yesterday! And he is looking at me now from his shoulder while frowning.

I was in dazed while staring at him. How could those red eyes be that beautiful? The few strands of his hair that's ending on his thick brows is making him more handsome. Plus his thin lips and fair skin. He's got chinky eyes! And it's making his eyes more beautiful. Clear skin! Sana all!

Hindi ko kaya ang way nya ng pag titig saakin. Nakakahiya dahil nahuli nya yata akong palihim syang inaamoy. I took a last long sniff and licked my lower lip bago alangan na ngumiti sakanya and did the 'beautiful eyes' thing. At saka dahan dahan na pumunta sa kabilang side ng elevator—malayo sakanya at doon pinag patuloy ang pagkain sa mansanas kong hawak.

I acted like im busy eating and eying my apples dahil kita ko sa peripheral view ko na nakatingin parin sya saakin. kinakabahan ako! Spiritu ng mansanas! Help naman oh!

Twist of FateWhere stories live. Discover now