CHAPTER 1

12 2 0
                                    



ALLEONA

We're back to our tables now. Im feeling so nervous that my hands are sweating and it's so cold. So as Beyly's dahil magkahawak kami ng kamay at naka tulalang kumakain ng stick-O.

Nakakainis dahil hindi ko parin nahahanap yung pares ng airpod ko. Gusto ko nang pag dabugan lahat ng nandito pero hindi pwede. Baka palayasin ako yawa!

At the same time, sobra ang kaba ko na may pagkahalong inis dahil sa maaaring mangyari pag pinatawag na kami sa office. Sigurado akong hindi papalampasin ni Engr. Flores yung kanina. Maryosep bakit ba kasi ang tigas ng ulo ko?!

And there we saw Engr. Sid walking towards our direction. Natatawa itong napailing at saka nakapameywang na huminto sa harap namin. I dont need to ask him why he's here. I know Engr. Flores commanded him to call us. Yawa eto na! Mag uumpisa na ang delubyo!

"Tawag kayo ni Sir. Pumunta daw kayo sa office nya ngayon." Natatawa nyang sabi. "Ano nanaman bang ginawa nyo? Kahit kailan talaga kayong dalawa."

And there i stopped from breathing and glanced at my friend who looks so pale right now. Sad to say im not pale. Sige nga pano ako mamumutla kung ganito ang kulay ko? May brown bang namumutla?! Pero i love my skin ha! Proud Filipina ito!

"Babe pano na tayo nyan?" Bulong nya.

I sighed and squeezed her hand. "Ampota bahala na. Mag nebulizer nalang tayo after nito." I stood up. "Halika na babe.."

She shook her head while pouting and wiggling my hand. "Babe ayaaww!"

"Yawa ka! Halika na nang matapos na to."

Then I pulled her up and dragged her towards the office of our Head. Kahit ayaw nya, wala syang nagawa dahil mas malakas ako sakanya. Nang makarating kami don ay huminga kami ng malalim bago kumatok at pumasok sa loob.

There we saw him sitting on his swivel chair. While sipping on his coffee cup.

"Good afternoon Engineer.." we greeted in chorus.

He putted down his cup and then gestured us to sit on the chair infront of his office table. "Have a sit.."

Tumango ako at saka umupo sa bakanteng upuan. Kinakabahan ako but i gathered all my strength to look proper infront of our Head.

"Where are the others?" He asked.

Nagkatinginan naman kami ni Beyly at nag tatakang napataas ng kilay. Did we heard it right? Others? So hindi lang kami ang pinapunta nya dito? Are we safe from what we did earlier? Maryosep! Hashtag safe from green house gasses! Hashtag anti-suffocation!

At sya namang pag bukas ng pinto at pumasok doon si Sid at si Raven. Ang iba pang Engineer sa team namin. Kasunod noon ay pumasok ang Head ng architecture department.

There i saw some architects na madalas naming kasama pag may mga projects kami. Pati si Rodelyn ay nakita ko sa mga architects! Nagtama ang paningin namin at palihim na nag senyasan. Sinenyas ko rin kung alam nya ba kung anong meron but she just shrugged. Nginitian ko nalang sya at kinindatan.

Natutuwa akong makita sya ngayon dito! Nasa iisang building lang kami nag ttrabaho pero ibang department kaya madalang kami mag kita.

Pigil namin ang lumapit sa isat-isa at mag chikahan ng pinsan ko dahil maraming ibang tao sa loob ng office. Plus may kasalanan pa ako sa head namin. Baka bugahan ako ng green house gasses, patay na.

Napatingin ako kay Beyly. Nagtataka kaming nagkatinginan at palihim na nag senyasan. What is happening? Is this something about why the CEO of Michelin Real States Company visited their branch here in the Philippines all the way from London?

Twist of FateWhere stories live. Discover now