CHAPTER 5
ALLEONA
"Ano nanaman ginagawa mo ditong maharot na saging ka?" I crossed my arms while confronting this flirty creature inside my office.
Kakatapos lang ng finalization ng isang project namin with a new client and i did ran a lot of errands today. Pumunta ako sa office ko para mag pahinga sana pero mukang malabo dahil may maharot dito.
He is sitting in my swivel chair inside my office and he's acting like he owns the place. Nakaka inis talaga to. He cooly shot his brows up while smirking at me.
"What? I came for a visit." He stood up and went to my direction. He kissed my temple and messed my hair afterwards. "How are you?"
He is always like this. Nakasanayan na nya lang sa ilang taon ko sakanyang pag tataboy. Napag kakamalan na nga kaming mag jowa nitong ni Ziv eh.
I glanced out of the office through my glass window. And there tama nga ako. Nag bubulungan ang mga engineers ko at ang iba naman ay kinikilig saming dalawa.
I rolled my eyes and slapped his shoulder. "Napaka clingy mo talaga. Tignan mo pinag chichismisan na tayo."
I walked towards my chair and fixed my stuffs in my table na ginalaw nanaman nitong harot na to.
Ganito lang ako sakanya pero we both know mahal ko sya bilang kaibigan ko. He is a good man. Touchy lang sya pero sobrang solid na kaibigan. Lagi nga akong nililibre eh hehe."I brought you something.." he spoke.
Nagtatakang patingin naman ako sakanya. See? Napaka daming paandar sa buhay.
He walked towards his coat placed in my sofa. Inangat nya yoon at may kinuhang color yellow something na hindi ko masyado nakita kasi itinago nya agad sa likod nya.
"I'll give you this in one condition.." he said.
I rested my back on my chair. "Ano nanaman yon?"
He pressed his lips together at ngumiti ng pagka ganda ganda. Marimar! Ito ang kinatatakutan kong makita sakanya. Dahil alam ko nanaman ang sasabihin nya.
"Could you help me out with Light? Please?" Nag puppy eyes pa si harot.
Nagsitayuan ang balahibo ko sa sinabi nya. "Atup! Gusto mo bang mamatay na ako? Sa iba ka mag patulong! Hindi ko nga mapag salita yon eh. Ilapit ka pa kaya? Edi binalibag ako non!"
And there i pictured myself beaten up by Light and strangled to death. Nakikita ko narin ang sarili kong naka bitin patiwarik at ginagawang target ni Light gamit ang baril nya.
"Sige na! Promise I'll buy you 5 box of apples or if you like mag papaset ako ng candlelight para ma meet mo na yung CEO ng company na to. I have connections i told you i know him right? Ano deal?"
Napatitig ako sa sinabi nya.Marimaryosep! it's my dream to meet the legendary Michelin. Napaka private kasi ng pamilya na yon. Kaya kahit isa lang sa lahi nila maka meet ko it'll be a great honor! Natetemp ako. Gusto ko nang um-oo sa offer nya. Pero mahal ko buhay ko no! Atup!
Buti sana kung kasing bait ni Light si ate Lini. Pero hanep completely opposite yung dalawa eh. Mabait naman si Light kaso... Ah basta mahal ko buhay ko!
"Kahit pa i benteng box mo. Mahal ko buhay ko so forget it Flirty."
Nawala naman ang ngiti sa labi nya ng sabihin ko iyon. Na guilty ako. I want to help him of course pero para sa ika bubuti ng lahat. Manahimik nalang ako. Malakas ang kalaban.
Mayamaya ay muling lumiwanag ang muka nya. He gave me a look na parang may alas syang pwede pang ipang laban saakin. Ano bayan! Mawiwindang ako sakanya.
YOU ARE READING
Twist of Fate
RomanceCzeah Alleona Albay is a crazy Engineer who loves exploring things on her own. She always do silly things that would make her happy. She's loud and a woman who loves to bicker. What would happen to her when fate decided to put a twist on her life? A...