ALLEONA
It's been a month since Rylie and I broke up. I can tell na kaya ko na. Pero masakit parin. Pero in fairness.. i feel so free. Ganito pala yung pakiramdam ng walang masyadong iniisip. I'm so much free to do anything to my content.
That day woke me up from all the craziness i did for Rylie. Not that I am regretting those. Normal lang siguro na ma cringe ka kapag naaalala mo lahat ng kagagahan mo with your ex diba?
After that breakup. That motivated me to glow up. Nag improve ako sa lahat specially sa sarili ko. I came to love myself more. And ofcourse mas lalo akong gumanda. Ganon talaga, marimar puriin ang sarili hindi yung hihintayin mo pang marinig sa iba. Duh! Alangan naman i down ko sarili ko?
"Naks.. ganda ng aura mo ngayon ah! Ano? Nabiyak ka na ba?" Beyly spoke out of nowhere.
I gave her 'duh' look. "Hindi pa no. Hindi ko naman kailangan madiligan para maging blooming no." I flipped my hair. "Normal yan sakin!"
Natawa nalang sya at saka umupo sa harap ng table ko. "Balita ko ikakasal na daw si Rylie at Pamela bukas? Ang bilis naman yata."
I shrugged. I admit i can still feel pain whenever i hear his name. Marimaryosep! Maganda ako oo pero nasasaktan naman ako shempre. Hindi lang halata.
"Eh ganon siguro talaga, para naman siguro yon sa baby nila eh. You know? Para apelyido ni Rylie ang dalhin nung bata."
She shrugged. "Siguro, pero ang balita ko nag mamadali si Pamela eh. Gusto nyang makasal sila agad agad. As in ASAP ganon."
"Aba dapat lang din naman. May karapatan mag demand yung babae no." I nonchalantly said.
Natahimik kami sandali. I took that chance to also think about why the wedding is that fast? Tapos.. death anniversary pa ni mama yon. Hanep na kapalaran. Sige sampalit mo ako. Hindi talaga masakit, Atup!
"Let's go clubbing bukas babe?" I heard her spoke.
My face lighten up. Marimar! First time kong makakapag clubbing dito! Though I've been dreaming to go clubbing pero wala akong time at wala akong kasama. But my time is flexible now, siguro it's okay if I'll give it a try right?
"Gaga kungkapag aya to. Baka naman pagalitan ka ni Mendiola nyan? Kala mo ka walang asawa ah."
She just chuckled. "Gaga! Shempre isasama ko yung asawa ko. Bale thirdwheel ka ganon. Pero ayos lang yan. Masasanay ka rin."
Napatanga ako sa sinabi nya. At mapakla syang tinignan. "Ay wow.. ang galing. Ang galing galing."
She laughed at my reaction. May kinuha sya sa bag nya at inabot saakin. Napanguso naman ako para pigilan ang mangiti ng makitang mansanas iyon.
"Ano to suhol?" I ranted.
"Babe may purpose naman kung bakit ko sya isasama. Bukod sa para may ka make out ako." She giggled. "Eh may mag hahatid saatin pag sobrang engga na tayo no!" She wiggled her brows at me.
"Sus! Sige kunwari naniniwala ako." I said and started eating my apple.
Napangiti naman ako ng makitang hawak ni Beyly ang cellphone at pangiti-ngiting nag ttype sa cellphone. At ang gaga patakit takip pa ng bibig pag kinikilig.
Haliparot! Babae na to! Walang respeto sa mga magandang single na kagaya ko.
I shook my head in disbelief when she started chuckling while typing on her phone. Kachat nya nanaman siguro yung asawa nya.
Spell lucky? Beyly Siban Mendiola. Oo nabago na. Naalala ko noon patay na patay lang sya kay Mendiola, ngayon asawa na ni gaga. Kinasal sila last year lang at dito na nanirahan sa Belgium. Marimar, Sana all!
YOU ARE READING
Twist of Fate
RomansCzeah Alleona Albay is a crazy Engineer who loves exploring things on her own. She always do silly things that would make her happy. She's loud and a woman who loves to bicker. What would happen to her when fate decided to put a twist on her life? A...