ALLEONAI glanced at my reflection in the mirror and suppressed a smile. Marimar! Ang ganda ko talaga. Natawa pa ako ng bahagya at saka pinag patuloy ang pag toothbrush. Morning sickness ko nanaman ang gumising saakin, as usual.
I took a bath at saka nag bihis ng damit na komportable. I wear cute nude-color dress, long sleeves at hanggang talampakan ang haba. Fitted hanggang bewang and it hugs my body just right. I just putted powder, i licked my lips wet and I'm done. I comb my long hair while staring at myself in the mirror.
I'm busy fixing my hair when my gazes shifted on my tummy, pag baba ng paningin ko sa tyan ko ay agad napukaw ang atensyon ko. Ilang months palang akong buntis pero medyo halata na sya. I frowned at the sight at tumagilid para makita ang kabuoan ng tummy ko.
Nagtataka man ay hindi ko maiwasang mapangiti at haplos haplosin ang parteng yon. Saka patuloy na humanap ng anggulo kung saan mas makikita ko ang umbok ng tyan ko.
"Kamusta ka dyan baby?" Hindi ko napigilang magsalita. "Are you okay?" I sighed and smiled bitterly. "Sorry napapabayaan ka ni nanay ha? Medyo nahirapan din kasi ako. Pero ngayon.. maaalagaan ka na ng maayos ni nanay. Onting-onti nalang ma sesettle ko na lahat. Masasabihin ko sa lahat ng importanteng tao sa buhay ko ang tungkol sayo baby.."
This time I smiled happily. "Mahal ka ni nanay.." I let the joy inside I am feeling—burst out with a chuckle.. kasabay ng panunubig ng mga mata ko. "Hawak mo na ang puso ko."
Maya-maya pa ay natawa ako dahil sa tuwang nararamdaman. Ganito pala ang pakiramdam. It's like I'm on cloud nine, like I'm reaching the highest stars in the sky. "Marimar.. Ang drama ko!"
Kailangan ko nang bumaba para kumain dahil hindi dapat ako malipasan. Hindi pa ako umiinom ng mga kailangan sa pag bubuntis ko.. hindi maaari marimar!
Agad akong lumabas ng kwarto at dahan dahang bumaba ng hagdan at kumapit ng mabuti sa railings. Pero nasa gitna palang ako ay narinig ko na ang palakpakan ng mga baliw kong kabahay.
"Ay wow! Taray ni buntis oh! Pang malakasan ang damitan natin dyan!"
"Oo nga.. at maaga nagising! Through all the years that we're together? Ngayon lang nangyari to."
"Ganda oh! ngayon lang."
Natawa nalang ako sa nga biro nila then i waved my hand like I just won a pageant. I gave them flying kisses at napahawak sa dibdib na nag bow. "Thank you.. it's an honor for me to win this title.. thank you."
"Psh.. magtigil ka nga dyan. Bumaba ka na dito at kumain na. Nagmamaganda ka nanaman." Natatawang singhal ni Teodoro.
I just rolled my eyes at naglakad pababa ng hagdan. "Eto.. estraherada ka no? At saka natural na maganda ako no. Since birth and till I die!"
"Oh..oh.. ayan nanaman kayong dalawa. Ang aga-aga. Kumain na nga kayo. iingay nyo." Bawal saamin ni Rhime na ngayon ay busy sa laptop habang sumusubo din ng pagkain.
I scanned the foods na nasa lamesa. Agad na nalukot ang muka ko sa mga nakahanda. I bit my lip and sighed. It's not right to eat what's served in the table, Its never right to be choosy. Pero anong gagawin ko? Baka mawalan lang din ako ng gana at di na kumain.
"Why what's wrong? Bat ganyan muka mo?" Rodelyn asked. "You don't like the foods?"
I nibbled my lips and nodded.
"Huh? Anong gusto mo? May mga pinag lilihian ka ba?" Tanong ni Charm saakin. "Do you crave for something? O gusto mo pa ng iba? Ipag luluto kita.."
YOU ARE READING
Twist of Fate
RomanceCzeah Alleona Albay is a crazy Engineer who loves exploring things on her own. She always do silly things that would make her happy. She's loud and a woman who loves to bicker. What would happen to her when fate decided to put a twist on her life? A...