CHAPTER 23
Today is the day that Gio flies back to Chaiovia. Naghahanda na siya sa kwarto niya. Eli is sad about it.
"Cheer up, Eli. It's not like we are not going see each other again," pagpapasaya sa kanya ni Gio.
"He's right, love. You're gonna see each other in the future," sabat ko.
Pumasok na kanina si Zav sa kumpanya pero nagpaalam na din siya kay Gio.
"Can't you stay 'til Christmas? That's in 4 days. Please, mommy?" Eli pleaded.
"He can't, love. He has to be with his parents on Christmas."
She pouted on my response. Nakanguso siyang umupo sa paanan ng kama habang pinapanood akong ilagay ang huling damit ni Gio sa maleta niya.
"Come on, Eli Love. Let's go down for lunch and then, ihahatid natin si Gio sa airport," tawag ko sa kanya.
Nakatayo si Gio sa tabi ni Eli at hinihila ang pulsuhan niya.
"Come on, Lux," aya niya.
"Lux?" takang tanong ni Eli.
"Yes, come on. I'm leaving later, don't you want to spend time with me?" sumimangot si Gio.
"Okay, okay. Let's go." Tumayo na si Eli.
-----------------
"Mang Dante, yung susi po ng kotse?" tanong ko.
"Ito po, ma'am." Inabot niya.
"Thank you. Come on, Gio, Eli."
"Gio, mom?" nagtatakang tanong ni Eli.
Oh, shoot.
"Yes, love. Gio is his name, Andro is his uhm... nickname." Ngumiti ako. "Come on, let's go. We might miss Gio's flight."
Sumakay na sila. Kakalabas lang namin ng bahay nang magsalita si Eli.
"Mom, can you drop me off in dad's company?"
"Why?" nakasimangot na tanong ni Gio.
"I'm sorry, Gio, but I can't watch you leave. We've been together for a week, and I'm attached to you. I just can't."
Bumuntong hininga ako. Tinignan ko si Gio na nakatingin din sakin.
"Okay, we will, love."
Binaba namin si Eli sa company. Sumakay kaming tatlo sa elevator. Nasa pinakataas ng building ang office ni Zav.
"Good afternoon, ma'am," bati ni Hannah, ang secretary ni Zav.
"Good afternoon."
Nagtuloy-tuloy kami papasok ng opisina ni Zav. Naabutan namin siyang nagbabasa ng papel. Inangat niya ang tingin niya nang maramdaman niyang may pumasok. Agad niyang tinanggal ang glasses niya nang makita kami.
Tumayo siya at lumapit sakin para humalik. Umupo ang dalawa sa couch.
"Why are you here? Akala ko ihahatid niyo na si Andro?" takang tanong nito.
"Nagpahatid si Eli. Ayaw niya daw makita si Gio na umalis," paliwanag ko.
"Oh. Gio?" takang tanong niya.
"She knows that name already," bulong ko.
"Ah, okay then. Eli love? Magpaalam ka na kay Gio. They're leaving already."
Nagpaalaman na sila, pagkatapos bumaba na kami at sumakay sa kotse.
"Are you okay, Gio?" tanong ko habang nagda-drive.
YOU ARE READING
Running Away From Downfall
Ficção AdolescenteAll Cassandra wanted was a father for her baby. She was wrong when she thought her boyfriend would take responsibility. Instead, he wanted the child gone. Cassandra left the Philippines and returned to her country. But she had to run away from her c...