"I should be over all the butterflies... but I'm into you," he sings very well, "and baby even on our worst nights... I'm into you." Hindi ko mapigilan ang sariling mamangha sa boses niya. I focused my gaze on him as he held the microphone and continued to sing that song. Natulala ako habang siya'y umaawit sa taas ng stage.
"Let 'em wonder how we got this far, 'cause I don't really need to wonder at all," Nagulat ako nang bigla siyang mapatingin sa 'kin, those eyes. "Yeah, after all this time I'm still into you." Those eyes makes my heart beat went faster than usual.
"Jek, okay ka lang?" Biglang tanong ni Jared sa 'kin. "Mukhang kanina ka pa diyan tulala ah, 'di ka ba nag-enjoy dun sa event ng Avelino High kanina? Bakit parang feeling ko may sinusulyapan ka dun kanina, ikaw ah..." I just remained silent while eating, hindi ko rin siya pinansin sa mga pangungulit niya. "Sabi na e, may crush ka... taga Avelino!"
"Crush? Si Jethro may crush sa school namin? who's this lucky girl?" Biglang tanong ni Dwight sa harap ko. Nandito kami ngayon sa isang fast food restaurant at kakagaling lang din namin sa school nila Dwight, sa Avelino High. "Mukhang may sinisikreto na sa 'tin ang tropa natin ah." Muling sambit niya at nagtawanan na naman silang tatlo.
Ayokong sabihin sa kanila na may crush ako dahil hindi pa ako sure dito sa nararamdaman ko. This is not my first time of having a crush on someone, but this is the first time I got interested with a man... I mean, to a feminine guy. I knew he wasn't straight, sa boses, galaw at mga kaibigan na meron siya. Alam kong malambot ang puso niya. Nung nagkatinginan kami nung bumaba siya sa stage parang may kuryenteng dumaloy sa buong katawan ko at nagsi taasan ang balahibo ko sa katawan, kakaiba ang feeling na dinulot niya sa 'kin. I think I l-like him?
"Definitely no, 'cause I'm straight." I said to myself.
I was in 11th grade when I first dated a woman named Nikki, our relationship lasted for almost two years and then we broke up. Nag break kami dahil dumating ang araw na hindi ko inaasahan. I realized that I didn't really love her, 'yung 2 years na pagsasama namin, it didn't have a huge impact to me. Para bang may hinahanap akong ibang feeling, 'yun bang pakiramdam na ayokong mawala ang isang tao sa 'kin, hindi ko 'yon naramdaman kay Nikki. I tried to convince myself that I love her but it didn't work out, nag-iba siya, nag-iba ako, nagbago ang takbo ng relationship namin. It ended.
"Jethro... please don't leave! I still love you! I can't lose you, please don't leave me..." I felt sorry for her the day she begged me not to leave, but it disappeared as soon as she started to get mad at me. "I hate you! I will tell it to your dad... and sasabihin ko rin sa kaniya ang sikreto mo!" Galit na galit siyang umalis sa harap ko at natulala na lamang ako.
Pagkauwi ko sa bahay nung araw na 'yon galit na sumalubong saakin si dad. I remained silent as he started to yell at me. "Nakipag hiwalay ka kay Nikki dahil ba bakla ka?!" Hindi ako sumagot. I'm not gay and I won't prove it to this man. "Totoo ba?!" Napa iling na lang ako at agad na naglakad sa harapan niya, papaakyat na sana ako sa stairs nang bigla niya akong kwelyuhan. "Tell me, Jethro Colt!"
"I. Am. Not." Tinanggal ko ang pagkakahawak niya sa 'kin at tinignan siya ng masama. "Hiniwalayan ko siya kasi hindi ko siya mahal."
"She's a woman and you just broke her heart!"
BINABASA MO ANG
Build Me Up, Engineer (Dream Series #1) [BL]
RomanceArtwil, a student-architect from University of San Cielo, has two goals in life: to become successful and to find a man who will truly love him. Then he meets Jethro, a kind, passionate civil engineering student from the same university. Destiny bri...