Chapter 16

5 3 0
                                    

"Nakatulog na sya.. aalis na 'ko Felip.." pagpapaalam ko sa kanya.

"Ihahatid na kita." He insisted sabay kuha nung leather jacket nya.

" 'wag na, ayos lang ako."

"Gabi na, its already 7 o'clock. Ihahatid na kita." Sabi nya at isinuot na yung jacket.

"Wag na sabi, walang kasama si Mark."

"Wala ka din kasama, besides he can protect himself naman at saka walang papasok dito sure ako."

"May sakit sya. Dyan kana lang--" hindi na nya ako pinatapos ng sasabihin ko at tinulak na nya ako palabas at inilock yung pinto.

"I told you, walang makakapasok." Sabi nya at inilagay sa bulsa nya ang susi.

I sighed at napailing nalang. "Ibang klase ka rin eh noh?"

"Why? Do you think I will let you walk on this hallway alone?" Sabi nya habang nakatingin sa akin ng seryoso.

I gulped. "I can take care of myself naman."

He shook his head. "Kahit na, you're just a newbie here, at marami pa namang gising ngayon at nag prapractice pa rin."

"Sus, kayang kaya ko na ang sarili ko."

"Tsk. Ang kulit."

"Are you... making up for me?"

"Yes." He said calmly. "Bumabawi ako sa nagawa ko sayo noon. I should've done that. Nagsisisi ako. I never thought you anything but still I attacked you."

"Why did you attacked me back then?"

He adverted his gaze. "N-nothing. I-its just nothing.."

Nothing? "Nothing? Ano yun, natripan mo lang?"

He adverted his gaze again. "Ano.. bawi l-lang."

I shook my head. "Ewan ko sayo."

He smiled.

Habang naririnig kami, it's not usual na maingay pa this time of the day. Mga gantong oras tulog na yung iba eh.

"Maingay?" Tanong nya.

"Hindi. Its actually, music to my ears." I said while smiling.

Ngayon lang ako nakarinig ng isang tunog bukod sa music na nakaka calm.

The sound is actually produced by the sticks that are bumping each other that makes a clang, sound.

"Kailan pa naging music ang ingay Sa.... pphire." He said na may pagkailang nung sabihin ang pangalan ko.

I smirked. "Nakakailang bang sabihin ang pangalan ko?"

"H-hindi naman, h-hindi lang ako sanay."

I nodded. Sabagay ngayon nya lang ako tinawag sa pangalan ko.

Tumigil na ako sa harap ng dorm ko at kumatok sa pinto. Nag babaka sakali na nandun na si Gail.

"Gail? Nandyan kana ba?"

I then heard footsteps coming towards the door.

"Oh, Sapphire nandyan kana pala at kasama mo si.... Felip." Mukhang nagulat sya dahil nakita nyang magkasama kami.

What do I expect. Ang expected nito ay si Mark ang kasama ko at hindi sya.

"I only drop her here. Mark already fall asleep kaya ako na ang nag hatid." Paglilinaw ni Felip

"Ah napagod.. napagod saan?" She said while smiling playfully.

"Namasyal kami Gail." Paglilinaw ko.

Learning How to Love In Hugh UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon