"Sapphire gising na, babalik na tayo sa dorm."
Na alimpungatan ako dahil sa boses ni Gail na pinipilit akong gisingin.
"Anong oras naba?"
"Alas- tres ng madaling araw."
"Ang aga naman." Tapos ay bumangon na ako't naligo at nag palit ng damit.
"Ano, tara na?"
"Sandali, nawala si Mark eh." Sabi ni Gail.
"Umalis, kagabi pa."
"Bakit daw?"
"Malay ko."
"Sus, tangi pa eh alam naman."
"Gail nagising lang ako nung namamaalam sya, ni hindi ko nga alam kung bakit sya umalis."
"Anong sinabi nya nung aalis na sya? Bilis sabihin monaaaa" sabi nya habang may mapang asar na ngiti sa labi.
"Tsk." Sabi ko habang inaalala ang mga sinabi nya sa akin.
"Parang ganto. 'I'm sorry Sapphire for saving you too late, if only I've saved you earlier, you won't end up like this.' Parang ganon, hindi ko na tanda basta parang ganon yun."
"Ayieeeeeeeeeeeee tangina ship talagaaaaaa nalayag ang ship kooooooo. Wait anong magandang name nyo, hmmmm. Sapark? Ah Spark, Ayieeeeeeeee Spark, ay ayos may namumuo ding spark sa pagitan nila. Ayiee." Sabi nya habang nag sisigaw sa loob ng dorm.
"Tumahimik ka nga, ang aga aga ng bubulahaw kana."
"Ayieeee ship ship shipppppp Sapphire and Mark equals Spark Ayieeeee."
"Isa pa Gail at makakatikim kana sa akin."
"Ang KJ mo naman. Kinikilig pa ko eh mamaya kana."
"Tsk. Lumayas ka nga kung hindi ka tatahimik." Pero sa halip na tumahimik sya ay lalo pa nyang sinabi yung ship Mark and Sapphire ship ship ship.
"Alam mo parang gumawa ka na ng chant. Nakakarindi." Sabi ko sabay tayo at lakad papunta sa pinto.
"Pasaan ka? Kikitain mo ba si Mark?"
I rolled my eyes and said. "Fuck you Gail."
"I love you too best friend ayiee. Mark and Sapphire ship ship ship-"
Ugh, hanggang sa isarado ko ang pinto yun pa din ang sinasabi nya. I wonder kung pagbalik ko ba ay ganon parin sya, para syang tangang nag rarally mag isa.
Habang nag lalakad ako sa hallway ng dorm dito sa school nakita ko yung mga buildings ay nag bubukas na ng ilaw.
Yes, mag kahiwalay ang dorm namin sa dorm ng mga lalaki. Tapos kahiwalay din ang mga dorm namin sa main building ng school imagine mo nalang ang itsura ha. Basta maganda yung school, malawak at malinis.
Balak ko sanang pumunta sa library pero naramdaman kong kumukulo ang tyan ko.
"Bad trip naman oh." Sabi ko at nag deretso na sa cafeteria ng school.
Umorder nalang ako ng kanin and hotdog and bacon for my meal this morning.
Habang nakain napansin ko na, dadalwa lang pala kami na narito. Babae din yung kasama ko.
Akamng lalapit na ako sa kanya pero naunahan nya ako.
"Hi." She said. Wait she looks familliar.
"Hello?"
"We've met right?"
"When?"
"At the library right? We bumped to each other."
BINABASA MO ANG
Learning How to Love In Hugh University
Teen FictionSapphire Cruz is called by her professors and classmates 'bitch', 'mataray', and 'teachers pet'. But what if, she switch school. School that doesn't recieve any sponsors, they only accept students that mislead their way. And also that school, teache...