Prologue

389 7 0
                                    

Prologue(2022)

"I do."

"Excuse me." I said.

I stand up and walked outside of the church.

Hinanap ko ang sasakyan ko at sumakay duon.

We're in the Tagaytay now because of Kurt and my cousin's wedding.

Yes wedding.

My gay, actually bisexual bestfriend marry my cousin because he impregnant her.

Ipinark ko ang sasakyan ko. Nagpalit muna ako ng damit sa loob at lumabas ng kotse.

I don't know this place. I just follow the people.

Pumila ako at nagbayad dahil sasakay kami ng jeep paakyat sa People's Park in the Sky na sinabi lang sa akin ni manong dahil hindi ko naman alam ang lugar na iyon.

Pagkababa ng jeep ay sumunod lang ako sa mga tao. Ang dala ko lang ay ang wallet at susi ng kotse ko dahil yung ibang gamit ko ay iniwan ko sa loob ng kotse ko.

Napangiti ako dahil kita ko ang paglubog ng araw. The color of the sky is orange.

NANG mga isang oras na akong nandon ay duon ko lang napagdesisyunan na bumaba.

Balak kong lakarin nalang para hindi sayang ang bayad sa jeep.

Habang pababa ako ay hindi ko namalayan na may jeep pala sa likod ko.

Natauhan nalang ako ng mabungo nya ako. At dahil pababa ang daanan ay nagpagulong gulong ako.

I OPENED my eyes. I saw white cealing.

"Lona." tumingin ako sa tumagaw sa akin.

"Ate Lora." sabi ko.

Dahan dahan akong bumangon. Inalalayan nya ako.

"Ate nasaan ako?" tanong ko.

"Nasa ospital ka." she answered.

Ospital? Napahawak ako sa ulo kong may benda. Fuck! Naalala ko yung nangyari sa akin.

"H-how did you know?" I asked.

"Someone called me." she answered.

I touched my tummy. "Ate how's my baby?" tanong ko.

Yumuko sya at tuloy tuloy tumulo ang luha nya.

My tears started to flow. I know the meaning of this. My baby died because of me.

Yumakap si ate sa akin at pinapatahan ako.

"Ate I want to leave this place." I whispered.

She hold my two cheeks. "Where do you want to go?" she asked.

"I want to go with you. Isama mo ako sa Spain ng walang nakakaalam." I said.

-----------

I'm Inlove with My Bestfriend (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon