Chapter 12
"Thank you sa panglilibre." sabi ko kay Kurt.
"You're welcome." he said. "Lona, I have something to tell you."
"What is it?" I asked.
"Can I be your bestfriend again?" he asked.
I smiled. "You are my bestfriend ever since na pinanganak ako." sabi ko. "Naging kuya ka sa akin Kurt."
He didn't say anything.
KINABUKASAN ay naisip kong bumisita sa mansyon.
"Tita? Dad?"
"Wala sila dito." napatingin ako sa nagsalita. "Bakit ka nandito?"
"Bawal ba?" I asked. "Ang alam ko ay asawa ka lang nung anak nung mayari ng bahay na ito."
"Legal wife." she said.
"Legal wife." I repeated. "May I asked you something Frida? What are you doing in the bar everynight? Diba dapat nasa bahay ka nalang at natutulog sa malabot na kama."
Her face looked shocked. "Hindi ako nagpupunta sa bar."
"Kasi nung umuwi ako dito sa Pilipinas ay nagpunta ako ng bar to visit my friend na syang owner and I'm shocked because I saw you and napapalibutan ka ng men." I said. "Sugar daddy mo ba sila?"
"How dare you!" she shouted and slapped me.
Napahawak ako sa pisngi ko. I laughed and looke at her irriated face.
"Why are you mad? Because it's true? You can go to jail of what you are doing Frida. 2 years imprisonment, case adultery." I said.
"Wala akong kabit!" sigaw nya.
"Then why did you kissed my uncle last time I saw you?" I seriously asked.
Her eyes widened and she didn't say anything.
"Minsan pala masaya manira ng isang tao lalo na't alam mong may kasalanan. Baka nga hindi lang adulter ang kasalanan mo eh. I think child abuse and theft. Kasi yang suot mong necklace," I said and point the necklace she was wearing. "That's my necklace na naiwan ko dito sa bahay na ito. That's my diamond rose necklace and Kurt gave that to me."
"He gave this to me!"
"Really? Hindi naguulit ng ireregalo yun lalo na't kapag sa akin nya unang binigay becuase I'm special for him like a precious diamond." I said.
"Lona nanditoka pala." napatingin kami ni Frida ng pumasok sa loob si dad at tita sa loob. "Bakit ka napabisita?"
"May kukunin lang po kasi ako sa gamit ko. Nakalock po ba yung dati kong kwarto dito?" I asked.
"Yes hija. Hindi namin nagalaw yung gamit mo dito dahil karamihan ng gamit mo ay bigay ng mama at ni Kurt." sabi ni tita.
"Salamat tita. Kukunin ko kasi yung diamond rose necklace ko na bigay ni Kurt." I said.
Napatingin ako kay Frida. Nakatago na ngayon sa damit nya yung necklace kaya hindi nakita nila tita.
Umakyat ako sa taas at napangisi ako dahil hindi iyon naka-lock. She really getting my things huh.
Nagpunta ako sa may vanity at nagulat ako dahil kahit yung necklace na ibinigay sa akin ni daddy nung 18 years old ako nawawala.
Lumabas ako ng kwarto ko at bumaba. Kausap nila daddy si Frida.
"Tita, yung necklace na bigay sa akin ni daddy nung debut ko nawawala." I said.
"What?!" gulat na sabi ni tita. "Nakalock ang kwarto mong iyon."
"Baka naman may kumuha lang tita." sabi ni Frida.
"Walang nagbubukas nung kwartong iyon kaya paanong may mawawala?" tanong ni tita. "Are you sure na wala dun?"
"Even my diamond rose necklace wala duon tita." sabi ko at tumingin kay Frida. "I think someone is stealing my things. Hindi ko hinahayaan na may humawak ng gamit ko."
"What happened here?" tanong ni Kurt na kapapasok lang ng bahay.
Lumapit ako sa kanya. "The necklace you gave to me is missing." I said.
Napatingin ako sa leeg ni Frida dahil wala na dun yung necklace ko.
"What?!" sigaw nya. "Bibilhan nalang kita ulit ng bago." sabi nya.
I looked at Frida and smirked.
"But how about me Kurt? Malapit na ang birthday ko." sabi ni Frida at tumayo pa.
"I always giving you a gift pero wala pang isang araw ay nawawala na yung binibigay ko sayo. Lahat ng ibinibigay ko sayo ay mahal." sabi ni Kurt.
Hindi nagsalita si Frida.
"Oh, even na engagement ring you gave to me before Kurt is missing." Isaid.
"E-engagement?" gulat nasabi ni tita.
"Oh hindi nyo nga pala alam na na-engage kami ni Kurt. Pero hindi natuloy kasi may dumating na iba." I said.
"Ipapahanap ko sa buong bahay yung mga gamit mo Lona. Kapag hindi nakita ay bibigyan nalang ulit kita." Kurt said.
"Hindi na kaylangan. Madami na akong gamit. Gusto ko lang talaga kuninyung mga gamit ko dito dahil lahat ng iyon ay bigay nyo sa akin." I said.
Umalis muna sila tita at Kurt at naiwan nanaman kami ni Frida.
"Narinig mo ba lahat ng sinabi nya? Ibibili nya daw ako."I said. "Even my engagement ring you stole. Ganun ka na ba kahirap para lahat ng gamit ko ay nakawin at ibenta mo para lang makakuwa ka ng pera?" pang-iinis ko sa kanya. "I'm excited for your karma Frida."
-----------------
BINABASA MO ANG
I'm Inlove with My Bestfriend (COMPLETED)
RomanceAnna Louise M. Gambao fall inlove to her bestfriend, the son of her mother's madame. They are very close. She knows that Kurt Austin T. Nikola is gay and she agreed but both of them fall inlove to each other. But, something happened. The reason why...