Chapter 17

132 3 0
                                    

Chapter 17

Today is Fury fashion runway. I'm wearing a black long chiffom dress and black heels.

"Hindi daw sasama si Frida?" I asked Kurt.

"May pupuntahan daw sya." sagot ni Kurt.

"Baka si Mr. Lazaro. I talked to ate Selene earlier and she said that her husband left their house." I said. "Where's Fury?"

"Pinasabay ko na sa lolo mo. Kaylangan ay maaga eh ang tagal mong gumayak." sabi nya.

Lumingon ako sa kanya at inirapan sya.

"Para namang di ka na sanay sa akin." sabi ko.

"Come here, Lona." he said.

I walk to his place and my eyes widened when he pulled me and hug me.

"Huy anong nangyayari sayo?" tanong ko.

"I just miss hugging you like this." he said.

Mahina akong tumawa at tinulak sya.

"Tara na. Late na tayo sa." sabi ko.

PAGKADATING sa may hotel ay hinanap ko kaagad si ate Selene.

"Ate Selene!" sigaw ko ng makita si ate.

Lumapit ako sa kanya at yumakap sa kanya.

"How are you?" I asked.

"I'm fine. Medyo nagkakamabutihan na kami ni Uno." sagot nya.

"I thought he left earlier?" I asked.

"Kasama nya ako kanina nung umalis sya. Pero umalis nanaman sya."

"My bestfriend wife left too kaya hindi sya makakasama sa fashion runway ng anak nya." sagot ko.

NAKAUPO na kami nila Kurt. Hinahanap ko si Abi dahil hindi sya nakaupo. Napangiti ako dahil nakatayo sya sa may baba ng stage at may hawak na camera.

My cousin really want to be a photographer.

"Ruth, I said behave. You're not a kid anymore." suway ni Debh kay Ruth na naglilikot.

"Wait okay? I'm looking for someone." she said.

"I said, Jorge is not a model here." sabi ni Debh.

Kinalabit ko si Ruth. "Ruth, behave." I said.

She nodded and sit properly.

Nagsimula na ang fashion runway.

Napangiti ako ng si Fury na ang lumabas at naglakad.

Her walk is like a model. She taught her very well. She's waving her hands and flying kiss.

NATAPOS ang fashion runway at may kainan kami.

Nanlaki ang mata ko ng makita ko yung mga tito at pinsan ko.

"Louise!" sigaw ni kuya Wen.

"Yow Lona. How's your life in Philippines?" Timber asked.

"I'm fine." I answered.

"Denver, ano ba!" reklamo ni Gwenetthe dahil kinukulit sya ni Denver.

Lahat ng tatlo kong tito ay Filipina ang napangasawa kaya marurunong magsi-tagalog ang mga pinsan ko lalo na si Gwen at Denver dahil sa Pilipinas sila tumira simula ng ikasal si tito Lilard kay tita Yisa.

"Hi nandyan ka pala Lona. Sorry hindi kita nakita dahil ang liit mo." pangiinis ni Denver sa akin.

Inakbayan ako ni kuya Karlo na kuya ni Timber. "Hey Denver, she's not small, we're just tall." sabi ni kuya.

Inalis ko pagkakaakabay nya sa akin. "Susumbong kita kay tito Lilard, Denver." sabi ko.

"I'm scared naman ate." sabi nya.

"Wag nyo ngang awayin si Lona." sabi ni Gwen. "Lona, let's go. Duon nalang tayo sa tres marias."

Binelatan ko yung apat pero tinawanan lang nila ako.

Gwen is already married and may 2 na syang anak.

"Ate Gwen!" sigaw ni tatlo at yumakap kay Gwen.

"Gwen." sabi ni tito at humalik sa pisngi ni ate Gwen.

"Mukhang may bisita kayo ah." sabi ni Gwen habang nakatingin kay Fury at Kurt.

"That man is my bestfriend Kurt and her daughter Fury." I said.

"Good evening." bati ni Kurt.

Ngumiti lamang si ate. "Nasaan si lolo?" tanong nya.

"Nasa table nyo diba?" takang tanong ko.

"Di ko kasi nakita." sabi nya. "Balik lang ako sa table namin. Baka kasi naiistress na si John sa dalawa."

Umalis na sya at naupo na ulit ako sa tabi ni Kurt.

"You have another cousin?" he asked.

"Yes. Anak nung mga unang anak ni lolo. Si ate Gwen at Denver sa Pilipinas lumaki dahil ayun yung gusto ni tito dahil Pilipina asawa nya, silang lahat pala. Si kuya Karlo naman at Timber half half lang. Si kuya Wen hindi ko alam sa isang yun pero kapag nagmura ng lenggwahe natin ay napakalutong." sagot ko.

Mahina syang natawa at nagtaka ako dahil bigla nyang inilagay yunh mukha nya sa leeg ko.

"Hey are you okay?" I asked.

"I'm just sleepy." he said.

"Maaga pa naman ah." sabi ko tsaka tinignan yung oras sa may cellphone.

Niyakap nya ako ng mahigpit at ipinikit yung mata.

"Tito, uuwi na kami nila Kurt. Inaantok si Kurt eh." paalam ko.

PAGKAUWI ay sa may kwarto ko matutulog yung dalawa.

Nagpalit na kami ng damit at nahiga.

Pinagitnaan namin si Fury

I WOKE up in a loud noise outside.

I wear my robe and go ouside. Sa malapit sa hagdan sila nagtatalong dalawa ni Frida.

"What are you doing here?" tanong ko kay Frida na nangugulo.

"Mga walang hiya kayo! Niloloko nyo ako!" sigaw nya at nilapitan ako pero napigilan sya ni Kurt.

"Wala kaming ginagawang masama ni Lona at tsaka kasama namin ni Fury." sabi ni Kurt.

"At talagang dinadamay mo pa ang anak natin sa kababuyan nyo!" sigaw nya.

"Wala nga sabi kaming ginagawa. Bakit ba ang kulit mo!" naiinis na sabi ni Kurt.

"Talaga ba? Eh ano toh?" tanong nya at pinakita yung picture na magkasama kami ni Kurt sa may restaurant.

This is the picture when we met ate Selene.

"Masyado kang maissue Frida. We met someone that time at hindi lang nasama sa litrato." sabi ko.

Nagulat ako ng biglang hatakin ni Frida yung buhok ko kaya ganun din ginawa ko.

"Mang-aagaw ka!" sigaw ni Frida sa akin.

Itinutulak nya ako kaya nuong napalakas ay nawalan ako ng balanse at nahulog ako sa may hagdan.

I WOKE up in a white room. Walang tao. I closed my eyes when the door opened.

"Doc, when is my niece woke up?" I heard my tito asked.

"Soon Mister but be ready because she can have a amnesia because of the impact happened to her head." I heard the doctor said.

Amnesia?

------------

I'm Inlove with My Bestfriend (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon