Chapter 29
Papunta ako sa opisina ni Kurt ngayon dahil ngayong araw na kami pupunta sa puntod ni Frida.
"Nandyan ba si Kurt?"
"Sino po kayo?" mataray na tanong nung sekretarya nya at tinaasan pa ako ng kilay.
Palibhasa bago.
"I'm her bestfriend. I think he didn't inform you that I'm going here." mas mataray na sabi ko. "Pasok na ako. And don't let others go inside even you."
Umirap ako at pumasok sa may office ni Kurt. I saw him sitting in his swivel chair. His eyes close and he's massaging his forehead.
I locked the door and walk to closer to him.
I think he heard my footstep so he opened his eyes and look at me.
"You're here." he said.
Nagulat ako ng hatakin nya ako at napaupo ako sa kandungan nya, patagilid.
I wrapped my arm to his neck and pouted.
"You missed me?" I asked.
"Yes." he answered and kiss me in my cheeks.
"Para kang tanga! Kakakita lang natin kahapon." sabi ko at tumawa.
"We just saw each other yesterday accidentaly." he said.
He's with Vince yesterday in the mall. Nasa mall din ako kahapon kasama si Lyra. She treat me foods.
That woman is rich because she's a heiress.
"Atleast you saw me yesterday." I said.
"Sino yung kasama mong babae kahapon? She looked familiar to me." he said.
"She's Lyra. I think you saw her before because she said that she know me and we saw each other in ate Eli party. Yung inaya tayong maginuman and I remember her, sya yung kasama ni Xian, yung kaibigan ni Sassacus."
"Oh, the lawyer one." he said.
"Yup, but now she's not handling case because of her family business here in the Philippines. She still want to but she's busy." I said.
"HEY, Frida." I talked to my cousin. "Why did you killed yourself? Nung nabaril ka nabuhay ka pero ikaw lang ang tatapos dyan sa buhay mo? You can still change yourself but you let your weakness to be the leader of your body? You know what, you're the bravest girl I've ever known because your father molested you and tita didn't sent you to school. I know you did something wrong but can I blame you if you did that? Walang nag-alaga sayo since you're toddler. I told you before I left in the Philippines that I forgave you."
"What are you doing here?" she asked.
I'm here in the jail, talking to my cousin. Mamaya na ang flight ko at nakadaan na din ako ng ospital.
"I just want to say hello to my cousin." I said.
Nakaupo kami at ang mesa lang ang pagitan naming dalawa. Nasa private room kami and the I gave one thousand to the police to let me talk to my cousin longer.
"I don't need you hello." she said and rolled his eyes.
"I know that you're mad to me but I just want you to know that I forgave you." I said.
She look shocked of what I said.
"You forgave a monster like me? Really Lona? Sa tingin mo ba kapata-patawad ako?" naiiyak na sabi nya.
"Hindi. But you're my cousin. You're my family and you're one of the people understand me when I was young. Naging ate kadin sa akin twice, trice, I don't know how many times you became my older sister. Naalala mo nung awarding namin sa nutrition month nung grade 6 ako? Ikaw yung nagpunta kasi lahat ng tao busy. Magkasing tanda tayo pero mas matured ka sa akin Frida." I said and my tears fall down. "Tatlong beses mo nga ata akong sinuotan ng medal tuwing nanalo ako sa competition sa school. Alam kong masama yung ginawa mo sa anak mo at kay Kurt. But they have their own life if they will forgive you or not but me, I forgave you."
"Hindi mo dapat ako pinapatawad. Ako ang may kasalanan ng lahat. Kung hindi ako umepal edi masaya ka na kasama si Kurt. May masayang pamilya." umiiyak na sabi nya.
Lumapit ako sa kanya at niyakap sya.
"No no, I think that you're my challenge in life. My biggest challenge." I said.
"Thank you Lona." she said.
Humiwaly ako sa kanya at humarap.
"Don't let your weakness be your leader in this kind if place Frida. Babalikan pa kita at magiging masayang pamilya tayo." sabi ko at hinawi ang luha ko.
Tumingin sya sa bagahe ko. "Aalis ka?"
"Babalik na ako sa Spain." sagot ko. "Ikaw lang ang sinabihan ko at si Vince at syempre ang anak mo."
"You will left again?" she asked. "Pinapaubaya ko na nga sayo si Kurt but you will still leave him?"
"I have a question to you, Frida." I said. "Did you love Kurt?"
She looked away. "No."
"Then who is the man you love?"
"Dave, still now."
"W-what?"
"I love him since we were kids. Hindi ko lang pinapakita kasi kaibigan ko si Gab noon. She really like my bestfriend and I help her to get my bff but when we graduate Dave confess to me. I want to confess to him to but Gab will be mad me because she taught that I like Kurt. Kilala nya si Kurt at ikaw kasi lagi kong pinapakita yung larawan nya sa kanya and I want to say to her that I want to be happy like your relationship with Dave but I can't because she might mad at me and I'm afraid because she's the only woman can stand to my attitude. Then Gab left Philippines. Nung mga time na yun naglalaban na sa sarili ko yung plano ko para kay Kurt at kung aamin ba ako kay Dave. Nung may nangyari sa amin ni Dave sobrang saya ko kasi sya yung nakauna sa akin. Nung mabuntis nya ako tuwang tuwa ako pero ang akal nya na masaya ako na buntis ako dahil sa plano. But I'm happy because he's the father of my first child." kwento nya. Tumutulo na ang luha nya. "Nung nalaman kong ikinasal si Dave kay Gab, sobrang nasaktan ako. Gusto kong magwala kaso hindi pwede kasi may anak akong binabantayan. Yung pananakit ko kay Fury sadya yun kasi lahat ng galit ko naiibigay ko sa kanya. Tuwing may nangyayari sa amin ng ibang lalaki diring diri ako sa sarili ko pero ayun lang yung paraan para madagdagan ko yung pera ko.
Kapag naliligo hindi ko na mabilang kung ilang pagsa-sabon ang ginagawa ko. Kasi gusto ko si Dave lang ang humahawak sa akin. Yung to the point na gusto mong isipin na sya yung katalik mo gabi gabi. Pero ayoko kasi nasasaktan ako tuwing naalala ko sya, yung kasal nila ni Gab na pinanood ko sa labas ng simbahan. Duon ko lang narealize yung sakit na naramdaman mo nung nakita kong kinasal ang lalaking mahal ko sa ibang babae. Kapag nangungilit si Dave na makipag kita kay Fury hindi ako pumapayag kasi galit ako sa sarili ko dahil naging tanga ako. Naging pokpok. Naging parausan ng mga lalaki sa bar."
"Alam mo ba nung nagkita kami ni Dave ulit inamin ko sa kanya lahat at ang sabi nya nung bumisita sya sayo sa kulungan inamin mo sa kanya. Pero hindi nya naman inaasahan na ayun na pala yung huli nyong paguusap kasi kinagabihan nun nagpakamatay ka. Alam mo ba sobrang sakit sa akin na hindi ko man lang nakita yung pinsan ko sa huling pagkakataon. We forgave each other. Diba nga pinapadalhan pa kita ng sulat at tinatawagan kahit limang minuto lang. Ikaw lang kasi yung pwede kong makausap kapag miss ko na si Kurt. Yung palitan natin ng sulat nawala yun kasi nagpakamatay ka na pala. I asked Vince but he didn't answer. Gusto kong umuwi nun kasi gusto kong makita ka pero may pumipigil sa akin."
-----------
BINABASA MO ANG
I'm Inlove with My Bestfriend (COMPLETED)
RomanceAnna Louise M. Gambao fall inlove to her bestfriend, the son of her mother's madame. They are very close. She knows that Kurt Austin T. Nikola is gay and she agreed but both of them fall inlove to each other. But, something happened. The reason why...