Special Chapter: Frida

154 3 0
                                    

"You're pregnant?" tanong ni Dave.

I look at him and nodded. "Yes." I said.

"Well, I hope your plan will work." he said.

Bigla akong nasaktan sa sinabi nya.

He's still thinking about my plan? I'm happy because he's the father of my baby.

Sabihin mo lang na itigil ko, titigil ako.

"AALIS ka?" tanong ko.

"Yes. By the way, congrats to your wedding." he said.

Umalis na sya sa bahay nya. Napaupo ako sa lapag at umiyak.

PUMASOK ako sa dating kwarto ni Lona.

I took some accesories and put it in my bag. Lumabas ako sa bahay at nagpunta sa pawn shop.

"LOLA, uminom ka na kasi ng gamot." pagpilit ko sa lola ko.

Hinawi nya lamang ang kamay ko at tinalikuran ako.

"Lola, gusto mo na bang manatay?" tanong ko.

"Hayaan mo nalang ako Frida! Sinabi ko naman sayo na gusto ko ng mamatay!" sigaw nya sa akin.

"Bahala ka!" sigaw ko at lumabas ng kwarto nya.

Pagsara ko ng pinto ay tumuli ang luhang pinipilit kong hindi tumulo.

I'm stealing Lona's accesories because I need to buy my lola a medicine. Her hospital bill.

"NABALITAAN ko na nandito na si Dave sa Pilipinas."

Napatingin ako kay mama ng magsalita sya.

"Ikakasal na."

Ikakasal? Kanino?

"Binigyan ako ng imbitasyon nung nanay ni Dave." sabi nya at iniabot sa akin yung imbitasyon.

Binuksan ko iyon at binasa.

Dave and Gab

Naramdaman kong may namumuong luha sa mata ko. "Uuwi na ako, ma."

Tumango lamang sya. Lumabas na ako at pumasok sa may kotse ko.

Yumuko ako sa manibela ng kotse at tuloy tuloy na pagtulo ng luha ko.

ARAW na ng kasal ni Dave at ng matalik kong kaibigan na si Gab.

I smile when I saw Dave kiss my friend Gab.

Now I know the feeling of Lona when she saw my and Kurt wedding.

NANLAKI ang mata ko ng makalabit ko ang trigger ng baril. Kasabay nun ay pagputok ng baril ni Kurt.

Tumama iyon sa tyan ko at sa kanya naman ay sa dibdib.

"MASAYA KA NA?" tanong ni Dave.

I didn't answer him. I'm just seating in the bed and listening to him.

"Ano Frida?! Masaya ka na ba? You almost kill Kurt." he shouted.

"Oo! Masaya na ako!" sigaw ko pagsabay ng tulo ng luha ko. "Masaya ako kasi isa akong kriminal."

"I CAN'T believe that you will visit me." I said.

Naupo sya sa upuan na nasa harapan ko. "Ililipat ko na kay Gab at sa akin ang kustodiya ni Fury." sabi nya.

Napatingin ako sa kanya. "Bakit kaylangan pa na kasama si Gab? She already get you and she even need to get the custody of my daughter? Then, I will never give the custody to you." I said.

"Did you ever loved me before Frida?" he asked.

Why the fuck did he asked that question? The question I always avoided cause I always answered yes.

"Kahit naman sabihin kong oo wala namang mangyayari diba?" tanong ko. "Anong point ng tanong mo? Para kapag sumagot ka sasabihin mo sa akin na sorry hindi naman talaga kita minahal o kaya sorry kasi hindi na kita mahal. Alam ko na yan Dave. Alam mo ba nung nalaman kong buntis ako kay Fury magkaiba tayo ng landas na pinupuntahan, kasi mas iniisip mo yung plano. To the point na sabihin mo na wag ng tuloy titigil talaga ako pero hindi eh. Assumerang tanga ako eh." sabi ko at tumawa. "Sayo ko lang ibibigay ang kustodiya ni Fury at hindi kasama si Gab dun. Makakaalis ka na." sabi ko at tumayo. 

Papasukin na sana ako ng pulis ng hatakin nya ako sa braso. "Frida."

Inagaw ko ang braso ko sa kanya. "Umalis ka na Dave. Pinagbigyan na kita sa gusto mo." madiin na sabi ko at lumingon sa pulis. "Hindi na ako tatangap ng bisita."

"SULAT para kay Frida!" sigaw nung pulis.

Iniabot sa akin yung sulat. I know it's from Lona

'I still missed him. How can I forget him?'

I chuckled when I read her short message.

"ANONG ginagawa ko dito?" tanong ko kay Kurt.

"I will set you free." he said.

"What do you mean?"

"Malaya ka na. Hindi ka na babalik sa kulungan." sabi nya.

"I'm not believing in you." I said.

"Then don't, but your already free." he said and left the room.

I didn't understand him. He let a monster be free? I don' believe.

"BAT gusto mo ako makausap?" tanong ko.

"Sorry." sabi nya.

"Bat ka nagso-sorry sa akin?" takang tanong ko. "I'm the one who hurt you."

"Sorry kasi hindi ko naisip yung nararamdaman mo."

Hinawakan ko sya sa ulo at pinagdikit ang noo namin. Nakapikit sya at ako naman ay may maliit na ngiti at nakatingin sa kanya. "I love you and forever Dave." sabi ko at nagsimula ng tumulo ang luha ko.

Hinalikan ko sya sa noo at binitawan na. Aalis na sana ako ng bigla nya ang yakapin sa may likuran. "I love you too, Frida." he whispered.

Mas lalo akong naiyak sa sinabi nya. 

"Be happy with her but don't be that happy like how you're happy with me before." I said.

--------------------------
Just make your own future about Frida and Dave but for me they will never be the end even though Gab died. Just kidding, kung saan sila masaya duon sila.

See you to my next story: The President's Maid.

I'm Inlove with My Bestfriend (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon