Chapter 4
Tapos na yung graduation. May catering na inihanda yung school.
"Ate, tumawag si tito. Nandito daw sila sa Pilipinas." I informed ate.
"Nasaan sila?" tanong nya.
"Nasa condo nila." sagot ko.
"Hello ate." napatingin ako sa batang babaeng humahatak sa damit ko.
"Oh, hello little girl." I said. "What is your name little girl?"
"Fury po." sagot nya.
Nagulat ako. Anak ni Kurt ito.
"Where is your parents Fury?" I asked.
"They are talking to my classmates parents." she answered.
Her voice is cute. Her hair is short. Naka-double ponytail yung buhok nya.
"Come with me. Baka hinahanap ka nila." nagulat ako dahil nagtagalog ako. "Ate, dadalhin ko lang kay Kurt."
Tumango lang si ate. Hinawakan ko yung maliit na kamay ni Fury.
"Are you playing with your classmates?" I asked.
"No po. I'm looking for you talaga. When I saw you in the stage, I like you na kaagad." she said.
I laughed. Ginulo ko yung buhok nya.
"Fury!" sigaw ng isang tinig.
"Mommy!" sigaw ni Fury at bumitaw sa akin.
"Where have you been?" tanong ni Frida.
"I'm talking to ate ganda po." sabi nya at tinuro pa ako.
Tumingin sa akin si Frida. "Savannah?" patanong na sabi ni Frida.
"Hello." sabi ko at kumaway pa. Tumingin ako kay Fury. "Bye Fury. I need to go. My sister is looking for me."
"Bye ate ganda!" sigaw ni Fury at kumaway pa.
Kumaway ako at naglakad palayo.
"WHAT do you mean, Lona?" tanong ni ate.
"I want to see my dad ate. Pero pakilala mo ako bilang Savannah." I said.
"Kailan?" kunot noong tanong nya.
"Maybe the day after tomorrow." I said.
"Okay. I'll call tito." she said and left.
Napatingin ako sa phone ko ng magring iyon.
"Por qué?" it's my secretary.
("Señora, ya le he elegido una secretaria allí en Filipinas.") she said
(Ma'am, may napili na po akong secretary para sa inyo dyan sa Pilipinas.")"Qué nombre?" I asked.
(Milacrosta Tuazon.") she answered.
Wait, that's my tita name. What happened?
"Haces una cita que nos encontraremos en el café.") I said.
(Gumawa ka ng appointment na magkikita kami sa café.")("Si, Señora.") sabi nya.
"Gracias, Maria." sabi ko at binaba na yung tawag.
Bakit nagtatrabaho si tita? Nagaway ba silang dalawa ni Frida.
KINABUKASAN ay maaga akong nagising dahil maaga kaming magkikita ng bago kong sekretarya.
I'm wearing a red wide leg pants and black spagetti strap top. Pinartneran ko din ito ng red coat. I wear black high heels.
"Ate, hindi na ako kakain. May imi-meet kasi ako." I said.
Tumango si ate. "Wait, you're not going to wear any mask?" she asked.
"Hindi na. Basta mauuna na ako. Baka nandun na yung kakausapin ko." sabi ko.
PAGDATING sa cafe ay hinubad ko ang aking shades at inilagay iyon sa hand bag ko.
Nakita ko si tita at nilapitan sya.
"So you must be my new, secretary?" I asked.
Naupo ako sa upuan sa katapat nya. Mukhang nagulat sya ng makita ako.
"L-lona?" gulat na sabi nya.
"You should call me Mam Lona, right?" I asked.
"Ikaw ang may ari ng LO Clothing Line?" tanong nya. "Paano?"
"Simple. I'm the heiress of my mom's company in Spain. I have branch here to in the Philippines." I said.
"H-how? Paanong magkakaroon ng kumpanya ang mommy mo?"
"Oh lola didn't tell you the story? My mom is the daughter of one of the rich people in the world." sabi ko. "Bakit nga ba nya sasabihin sayo eh hindi ka naman anak."
Hindi sya sumagot. Kinuha ko yung calling card ko sa bag ko at inilagay sa mesa yun.
"I know you're not ready for your work. Just call me if you're ready." I said and stand up.
"Handa na ako sa trabaho ko." sabi nya.
Napangiti ako sa sinabi nya. Ano kayang nangyari sa kanya nung nawala kaming dalawa ni ate? Sa amin lang kasi sya kumukuha ng pera na akala mo naman ay sya ang nagpalaki sa amin.
Ayan kasi ang napapala ng mga tamad na maghanap ng trabaho at ginawa lang sa buhay ay magsugal ng magsugal. Yung asawa naman ay puro alak ang inaatupag at yung anak ay ayun nagpabuntis.
Their family is so sakit sa ulo. Lahat sila ay tamad at umaasa lang sa aming dalawa ni ate dati.
Yung anak kasing tanda ko hindi kayang maghanap ng trabaho? Kapag nagtatrabaho sa mga kainan umaarte kapag mababa ang sweldo kahit limang libo? Ang sabihin nya gastusera lang talaga sya at kung ano ano ang ibinibili. Akala nya ata ay idinudumi lang ang pera.
Edi sana mayaman na lahat ng tao ngayon.
That'a one of the problem if someone is just giving you a money. You just lie down in the bed and wait for the money.
Work hard and get your own fucking money!
---------------
BINABASA MO ANG
I'm Inlove with My Bestfriend (COMPLETED)
RomanceAnna Louise M. Gambao fall inlove to her bestfriend, the son of her mother's madame. They are very close. She knows that Kurt Austin T. Nikola is gay and she agreed but both of them fall inlove to each other. But, something happened. The reason why...