Chapter 1

328 6 0
                                    

Chapter 1(2027)

5 years later

Ibinaba ko ang magazine na hawak ko at uminom ng tsaa. After 5 years makakabalik na ako din ako sa Pilipinas.

My ate Lora is sleeping besides me. Nasa first class kami ng eroplano. Mahaba pa ang byahe namin dahil 15 hours ang byahe namin. Ikaw ba naman bumyahe ka Europe to Spain.

Sampung oras na kaming bumabyahe. May limang oras pa kami kaya napagdesisyunan ko na munang matulog.

NANG magising ako ay 30 minutes nalang ay nasa Pilipinas na kami.

Gising na ang ate ko ng magising ako.

NANG makapaglanding kami ay sinundo kami ng guard ng ate ko. My ate is a famous artist and singer.

Ganyan ang ginagawa nya sa Spain. Model din kasi sya dun.

Ako naman ay may sarili ng clothing line. Madami na akong branch office. Sa Pilipinas ay tatlo. Luzon Visayas at Mindanao. Pero may marami sa Spain dahil lahat ng city duon ay meron.

Sa penthouse kami ni ate tutuloy. This is my first time in the Philippines after I left this country.

Si ate lang ang laging umuuwi dito. Nawalan na din kami ng koneksyon sa pamilya namin. Ate Lora is just my half sister.

Hindi ko muna inayos yung mga gamit ko dahil sobrang pagod ko. Jetlag.

Nakatulog kaagad ako kahit na natulog ako sa eroplano. Dahil simula nung umalis kami dun sa Spain ayun nalang ulit ang naging tulog ko.

NAGISING ako ay umaga na. Kumatok lang naman si ate kaya ako nagising.

Pagkababa ko ay nadatnan ko si ate na may kausap sa telepono.

Magsasalita sana ako ng signalan nya akong wag magsalita kaya ginawa ko.

Pumunta ako ng dining ng walang ingay na ginagawa.

Kumakain ako ng pumasok sa dining si ate.

"Sino yun?" tanong ko.

"Si tito." He's referring to my dad.

"Akala ko ba wala kayong koneksyon ng tatay ko?" tanong ko ulit.

"Ibinigay ko sa kanya iyon nung magkita kami last year sa Barcelona." sagot nya. "He invited me to your death anniversary." she said.

Natawa ako. "Hanggang ngayon pala ay paniwala parin sila na patay na ako?"

Ate nodded. "Kailan mo ba kasi balak magpakita ulit Lona?" tanong nya.

I didn't answered. Ang alam nila ay patay na ako dahil nung tinawagan pala si ate ay hinahanap nya din ako nung nga time na iyon, meaning umalis din sya sa kasal. Nasa Spain na ako nung sinabi nya sa pamilya namin na patay na ako.

Wala naman sa plano namin ni ate iyon pero dahil nataranta sya ay ayun nalang ang nasabi nya. Imbis nga na magalit ako sa kanya ay natuwa pa ako dahil makakapag move on ba ako.

Ang ginamit kong pangalan sa kompanya ko ay ang pangalan ni mommy. Well kay mommy naman talaga iyon, pinausbong ko lang ulit yung kumpanya nya.

My mother was the heiress of the Martinez family but he disapproved. Lumipad syang papuntang Pilipinas kasama ang ate ko and boom she meet my father. Well naging kaibigan kasi ni mommy yung naging amo nya nang mag maid sya dito sa Pilipinas. May kaibigan yung amo ni mommy and nagkagustuhan sila ang nabuo ako. Nang malaman ni mommy na buntis sya sa akin ay umalis na ng Pilipinas si dad para magaral sa Japan. Bumalik yung tatay ko ng naghihingalo na ang nanay ko because of brain cancer.

Duon ko lang din nalaman na ang tatay ko ay yung fiance ng amo ni mommy. May anak na yung amo ni mommy bago pa sila ikasal ng tatay ko. Hindi ko pinabago ang apelyido ko dahil ang sabi ng nanay ko ay huwag daw. Dahil kapag bumalik kami ng Spain ay nagpahanda pala ang tatay nya na magtatanong na ng birth certificate at kapag nakita na ang nanay ay ang nanay namin ay agad kaming ipapadala sa mansyon ng mga Martinez.

Si ate ay matagal ng kilala ang lolo namin because nga nagpunta na sya sa Spain bago nya ako isama. At nung magpunta ako ng Spain ay duon ko lang din nakikilala ang lolo ko.

He was so happy that time. Nang makita nya ako.

"Samahan mo ako sa pupuntahan ko Lona." sabi nya.

Kanina pa ako pinipilit ng ate ko na sumama sa kanya. Pupunta daw kasi sya sa reunion nila.

"Nakalimutan mo na ata Milora Martinez na hindi ako makaksama sayo dahil batch mate mo si Kurt." sabi ko.

"Akala ko ba nakapag move one ka na?"

"Tanga ka ba? Diba alam nilang patay na ako." sabi ko.

Pinagpatuloy ko lang ang pinapanood kong espanyol. Naiintindihan ko lahat ng sinasabi nila pero may subtitle parin dahil tinatamad akong makinig.

Wala syang nagawa kung hindi ay sya nalang ang magpunta magisa sa reunion nila. Kaya din ako hindi sumama sa kanya dahil balak kong gumala kung saan.

Maybe MOA.

Naligo ako at nagbihis ng white off shoulder dress. Sandalas lang ang sinuot ko dahil hindi pa rin ako sanay mag suot ng heels.

PAGKADATING ko sa MOA ay naghanap agad ako ng makakainan.

Ang bagsak ko din ay sa Jollibee. Burger at coke float lang ang kinain ko.

Lumabas ako ng Jollibee. Paglingon ko sa kaliwa ay nanlaki pa ang mata ko ng makita ko si ate Lora sa isang restaurant.

Mas lalong nanlaki ang mata ko ng makita nya ako. Nag excuse sya sa mga kausap nya at nialabas ako.

Hinatak nya ako palayo. "Akala ko ba hindi ka pupunta?" tanong nya sa akin.

"Wala akong balak sumunod sa iyo. I want to travel here. You forgot that we only have five months here in the Philippines." I said.

"Oh yes. We only have five months here in the Philippines." sabi nya sabay tawa. "Let's go, ipapakilala kita sa mga kaklase ko."

Hahatakin nya sana ako ng pigilan ko sya. "Ate nandun si Kurt."

"Ay oo nga pala. May dala ka bang mask?" tanong nya at tumango ako.

Kapag may pinapakilala sya sa aking kakilala tas alam na patay ako, kaylangan nakausot ako ng green contact lens at mask. Blue ang kulay ng mata ko na namana ko kay mommy pero si ate hazel dahil sa tatay nya na sa picture lang namin nakita ni ate.

Pumasok kami sa loob ng restaurant. Lumapit ulit sya sa mga kausap nya.

"By the way guys, this is my sister."pakilala nya.

"I tought your only sister is Lona?" the man asked.

Nakalimutan ko na yung name nya pero alam ko nagpupunta lagi sa bahay yan kapag may project sila.

"Duh, hindi ba pwedeng sa father side?" tanong ni ate at umirap. "Savannah meet my batch mate."

"Hi. I'm Savannah." I introduced. "Sorry I can't speak tagalog. I only understand the simple one." I said.

Eto nanaman tayo sa ingles eh. Mas trip ko pang magsalita ng espanyol kesa sa ingles.

Hinatak ulit ako ni ate at lumapit sa isang table kung saan ko nakita si Kurt kasama si...

Frida.

----------
Guys yung timeline dito ay kasal na si Sassacus at Eli. Wag kayong malito dahil sa timeline na ito ay apat na ang anak nung dalawa, pwede ko pa naman dagdagan, char.

I'm Inlove with My Bestfriend (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon