Chapter 22

130 3 0
                                    

Chapter 22

"Wala na sa Caloocan si Frida." sabi ni Dave.

"What do you mean?" I asked.

"Hindi na sya nakikita nung inutusan ko." sagot nya.

"She probably go to her dad's province." tita said.

I looked at her. "Where?"

"Ilo-ilo." sagot nya.

Napatingin ako sa phone ko ng magring iyon.

"Hello ate Selene?" I asked.

("I have something to tell you.") she said.

"What is it?"

PAGKAUWI ko ay nagpunta kaagad ako sa office ko pero nagulat ako dahil nandun si ate at may binabasa.

That's my medical record.

"A-ate, what are you doing here?" I asked.

She looked at me. "What is the meaning of this, Lona?" she asked.

"A-ate, wala yan. Matagal na yan."

"Matagal?! 5 years ago na yung date matagal?!" pasigaw na sabi nya.

"Ate ayokong malaman nyo na nagkasakit ako dahil sa nangyari sa akin!" naiiyak na sabi ko.

"Tas ngayon naman Lona nakakaalal ka na? Niloloko mo lang ata kami eh." sabi nya.

"Yes I said that I have an amnesia but I have a reason." sabi ko.

"Reason? Lona alam ko na yang plano mo matagal na dahil lagi kitang naririnig na may kausap."

"Ate niloko si Kurt at yung buong pamilya nya! Anong gusto mong gawin ko hayaan silang lokohin nung babaeng iyon?"

"You still love him, Lona."

"Yes I still love him! Hindi nawala yung pagmamahal na iyon!"

"Papipiliin kita Lona, tatapusin mo ang plano mo at babalik ka ng Spain o hindi mo na itutuloy yung plano mo at hahayaan kitang tumira dito sa Pilipinas. Pumili ka Lona!"

"Of course I will choose to live in Spain! Nangako ako sa inyo na 5 months lang ako sa Pilipinas at hindi na ulit babalik dito."

"That's your desicion Lona." she said and left.

She already know my secret. The secret that I hide in 5 years because I don't want them to think of me.

I'm a brave and independent woman. I can protect myself from anyone. I have myself.

Paglabas ko ng opisina ay nagulat ako dahil nandun si Kurt.

"K-kurt." kinakabahan na sabi ko.

"So you're leaving?" he asked and look at me with a cold eyes.

"Kurt, I need to do that. I promised to my family in Spain na babalik ako after 5 months." paliwanag ko.

"Aalis ka nanaman at iiwan mo nanaman ako?" tanong nya. I didn't answer to his question. "Babalik na kami ng bahay ni Fury."

"Pero mapanganib-"

"I can protect my daughter Lona without your help. You can leave and back to Spain." he said and left me too.

Napaupo ako sa lapag at magsimula ng umiyak.

Don't cry Lona. You can do it.

"HELLO?"

("Lona, Fury is missing.") Dave said.

"What?!"

("My investigator said that a man get her.") he said.

"Did he saw the plate number?" I asked.

("Yes. Hinahanap na yung kotse using the plate number.") he said.

"Thank you." I said.

Binaba ko yung tawag at tinawagan si Kurt pero hindi sya sumasagot.

Ate Selene is right. They are planning something.

("Lona they are planning to kidnapp Fury.") she said. ("I heard Uno talking to her last night and he said that he will help her and they will not talk to each other again. Kaylangan ng ransom money ni Frida dahil naghihirap na ito at humihingi ng tulong kay Uno pero tumangi si Uno kaso nagbigay ng suggestion si Uno.")

"And she agreed to that suggestion?"

("Yes. Nagpadala ng tauhan si Uno sa Pilipinas na pwedeng mangkuha kay Fury.") she said. ("Dapat ay bantayan ng maayos si Fury.")

Napatingin ako sa phone ko ng magring iyon.

("Hello my dearest cousin, miss me?")

"Hayop ka Frida! Saan mo dinala si Fury?!" pasigaw na tanong ko.

("She's with her mother, of course.") she said and laughed.

"You need money? Ibibigay ko sayo kahit na magkano!"

("Kahit magkano? Ahmm, I need 500 million.") she said.

"Deal. Ibalik mo na si Fury dito."

("Na-ah. Ibibigay ko sayo ang address kung saan ko dinala si Fury at bibigyan kita ng 24 hours na maibigay sa akin ang pera kung hindi wala kang makukuhang Fury dahil nakalubog na sya sa lupa.") she said. ("And don't bring a police or Dave or your love of your life. Ikaw lang!")

Binabaan nya ako ng tawag. I open my vault and get my gun.

"Are you sure about this Lona?"

I looked at them. "You think it's a joke time?" I seriously asked. "Pupunta akong magisa sa address na ibibigay ni Frida sa akin at wag na wag kayong susunod dahil mapapahamak si Fury."

Lumabas na ako ng opisina at bumaba sa may parking lot ng building.

-----------

I'm Inlove with My Bestfriend (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon