Chapter 5

21 5 0
                                    


"Tangina naman Seulgi, sabi ko ng wag ka mag-inom e weak shit ka naman" inis na sabi ni Jisoo.

"Si Irene" umiiyak na sabi nito "Iniwan ako ni Irene tangina hindi niya daw ako mahal tangina kayong lahat" nag salin pa ito ng alak sa baso niya.

Lasing na lasing na ito at wala kaming magawa ni Jisoo, ayaw tumigil kakainom ayaw mag paawat kaya wala na kaming nagawa kung hindi kaladkarin ito papuntang kotse.

"Tangina mo Seulgi, binabalaan kita wag ka susuka dito sa kotse kung hindi itatapon kita sa gitna ng highway." Pag babanta ko rito, sawing sawi ang tanga ilang araw lang niyan at magkakabalikan na ang mga to kunwari pang break break e mag babalikan din ang mga marurupok.

Naka uwi nako sa bahay at inayos ko muna yung mga gamit ko dahil halos kakauwi lang naming galling sa rest house nila lola kaya hindi pa ako tapos mag ayos ng mga gamit ko, Sunday naman bukas kaya mahaba haba ang pahinga ko.

Kanina pa nag riring ang phone ko istorbo naman e, anong oras naba at tawag ng tawag to.

"Hello" tamad na sabi ko "hoy, punta ka dito sa condo" sabi ni Seulgi mula sa kabilang linya.

"Kung mag iinom na naman tigilan moko masisira bituka ko sayo, aga aga istorbo ka dapat binlock ko na muna number mo."

"Tanga anong oras na punta ka dito sa condo sama mo si Jisoo walang magsasama ng jowa ha. Dalian mo ayokong nag hihintay."

Kahit kalian talaga napaka reklamador, bumangon nako sa higaan ko para makapag hilamos at nag paalam na din ako kay Andrea na pupunta ako kila Seulgi pumayag naman ito.

"Wassup mga bobo kong kaibigan" masiglang sabi nito.

"Ano meron at nag tawag tawag ka mag papakain kaba? May chicken ba dyan ha?" tanong naman ni Jisoo.

"Syempre dadamayan niyoko, mag movie marathon tayo tapos Netflix and chill diba chill lang tayo promise di ako mag papainom.

"Netflix and chill mo mukha mo, naka drugs kaba? Katapos mo ba mag lasing kagabe e nag drugs ka muna?" tanong ko rito

Hindi na ito sumagot at nag hand ana ng pagkain, si Jisoo naman ay nag hanap ng aming papanoorin.

Nakakapagtaka to nag iiba ugali pag broken e. Habang nanonood kami may biglang pumasok sa isip ko.

"Mga tanga, suggest nga kayo saan magandang lugar na pwedeng dalhin si Andrea wala bonding lang ganon."

"Naku Manoban, anong bonding baka mag honeymoon kayo ha. Gusto mo ba sa sogo mura don?" natatawang sabi ni Jisoo.

"Tanga cheap mo naman sguro si Rosie dinala mo sa sogo no. Mayaman yang si Manoban dapat sa beach tapos mag rent kayo ng bahay yung maganda tapos dun kayo mag chugchugan." Sabat naman ni Seulgi

Mga walang kwenta bakit ko paba naging kaibigan ang mga to nag tatanong ako ng maayos tapo sasagot ng walang ka kwenta kwenta.

"Salamat nalang sa mga suggestions niyong walang kwenta kaya kayo iniwan ng mga jowa niyo e susunod niya si Jisoo naman iiwan ni Rosie dahil bobo din katulad ni Seul."

Sguro tatanungin ko nalang siya kung saan niya gusto mag punta at gagawa din ako ng mga checklist na mga gusto niyang gawin, at mag bonding kami."

Nag order pa kami ng pizza at milktea, gusto ni Seulgi na mag inom kami pero sinuway ko nalang ito baka mag kasakit pa kami nito sa bato at isa pa may pasok bukas.

Late na naman ako nagising tinignan ko ang oras, 7:30 na ng umaga at ang pasok ko ay 8:30 panigurado ay late na naman ako nito. Kaya nag madali akong tumayo at naligo na

Buti nalang at walang traffic dahil may 20 minutes pako para sa first subject ko bumili muna ako ng kape para naman mag kalaman yung sikmura ko.

"Oh, himala dika late ngayon ha ano nakain mo? Nilalagnat kaba?" bati sakin ni Seulgi.

Pag minamalas ka nga naman sa dami ng pwede ko makasalubong sa umaga bakit ito pang tanga kong kaibigan.

"Umagang umaga na babadtrip ako."

"Bakit naman? Dahil ba maganda ako? Alam ko naman yon e naku naku para tayong hindi magkaibigan." Sabi nito

"Naba badtrip ako kasi Nakita ko yang pagmumukha mo aga aga"

Nag umpisa na ang klase at buong klasi ay iniisip ko kung saan ba gusto pumunta ni Andrea kahit paano ay makapag bonding kami dahil sa hindi kami masyadong nag kikita.

Pagkatapos na pagkatapos ng klase ay dali dali akong pumunta kay Andrea para tanungin siya kung ano gusto niya gawin, kung saan niya gusto mag travel or kung ano mga pagkain ang mga gusto niya kaiinin.

Nag hintay pa ako ng ilang minuto dahil nag overtime yung teacher nila. At don na lumabas ang taong gutso ko makasama habang buhay, ang babaeng pinapangarap ko simula pa noon.

"Hi love, kamusta school?" tanong ko dito.

"Ok lang naman nag exam kami kanina, feeling ko hindi ko nakuha yung iba kasi sobrang hirap e." malungkot na sabi nito.

"Naku ikaw pa alam ko naman na kaya mo yon e ang talion mo nga e kaya alam kong nakuha mo yon"

Habang naglalakad kami papuntang canteen tinanong ko ito kung ano gusto niya gawin, kung gusto niya ba mag travel ulit kami.

"Hmm, gusto ko mag travel kaso dito muna sa Philippines wag muna tayo pumunta sa ibang bansa sa Philippines muna." Tumango tango ako rito at nag take down notes ako sa mga gusto niyang puntahan.

To do list (Travel)

· Intramuros

· Baguio

· Palawan

· Cebu

· Batanes

· La union

· Manila Cathedral

"Ano naman mga gusto mong kainin love? Food trip parang ganon, masaya kasi pag ganon yung mag food trip tayo ganon tapos gala."

Tumango tango iyo at naiintindihan naman ang mga sinabi ko

To do list (Food trip)

· Mag isaw

· Taho

· Tusok tusok

· Kumain sa tapsilogan ni Aling Lucing

· Mag picnic

"Sigurado ka love? Yun lang gusto mong gawin? Baka may idadagdag kapa" sabi ko dito.

Umiling iling ito at ngumiti "wala na basta kasama kita masaya nako don." Hinalikan ko ito sa noo.

Tinago ko na ang phone ko sa bulsa ko sgurado ako magiging masaya to. 

PaubayaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon