Paalis na kami sa Baguio, at pauwi na kami sa manila pero hindi kami da daretso sa bahay kung hindi sa airport. Wala siyang alam na pupunta kami ng Palawan ngayon.
"Wait lang, bakit hindi ata to papunta sa condo. Saan tayo pupunta?" nag tatakang tanong nito.
"Pupunta tayo palawan ngayon, diba sabi ko sayo dalhin mo yung passport mo kaya eto punta tayo sa Palawan"
Umiiyak ito. "Bat ka umiiyak? Tama na napano kaba wag kana iiyak please"
"Ikaw kasi e. Sana sinabi mo na pupunta tayo ng Palawan edi sana madaming damit dinala ko." naku napaka baby naman.
"Wag kana iiyak, bili nalang tayo dun ng mga kailangan natin atska ng mga kulang pa ok ba yon?" tumango tango ito na parang bata.
"Mag iingat kayo ha" sabi ni Irene.
"Kayo din ingat kayo sa pag uwi."
"Pasalubong ko ha tol, enjoy kayo sa honeymoon" Sabi ni Seulgi.
"Tangina mo talaga Seul." Sabi ni Andrea.
Nag paalam na kami sa mga ito dahil malapit na ang flight namin.
"Ako yung sa malapit sa bintana ha." Pag papacute ni Jennie
"Ayoko nga blehh, ako dun sa may bintana e ako yung naka pwesto don."
"Palit tayo please" pinaglaruan nito ang damit ko. "please sige na kasi please." Wala na akong nagawa kung hindi pumayag na lang sa sobrang ganda ba nitong kasama ko hindi ka ba makakapayag
Kinuhanan ko ito ng picture habang tulog. Napaka antukin talaga, sarap kagatin.
"Hoy sleeping beauty, nandito na tayo gising kana."
"Hmm, anong nasaan? Nasa Palawan na tayo?" tumango ako dito.
Hinintay nalang namin yung sasakyan na susundo papunta dun sa resort na binook ko.
"Paagod kaba? Baguio tapos Palawan dika pa ba pagod love?" tanong ko rito.
"Pagod syempre Baguio to Manila, Manila to Palawan sino ba di mapapagod don."
"Mas mapapagod ka mamaya love, pahinga ka muna pero sabagay kanina kapa sa natutulog dipa tayo nakakaalis ng manila pagod kana kaya pwede na no?" nginitian ko ito ng nakakaloko.
"Manoban!!!" tinitigan ako ng masama.
Nandito na kami sa resort, pag kadating na pagkadating palang naming ay nahiga nako sa kama dahil sa sobrang pagod.
"Mamaya nalang tayo mag swimming love, pahinga muna tayo sa byahe atska kumain muna tayo may libreng pagkain dyan sa baba mayaman mga tao dito"
"Pahinga kana muna dyan aayusin ko lang gamit natin, ilang araw pala tayo dito ha?"
"Hindi na tayo uuwi, joke lang 2 days kaya dapat mag enjoy tayo tapos enjoyin din natin yung kama malambot kasi e." natatawang sabi ko, pero tinignan lang ako nito ng masama.
Pinikit ko lang ang mata ko sandali kagising ko hapon na. Ganito siguro pag sobrang pagod sa byahe.
Lumabas ako ng kwarto nandun si Andrea sa sala. Malapit lang kasi ito sa may beach pwede kang lumabas sa may balcony.
Niyakap ko ito. "Nag eenjoy kaba love? Ako kasi hindi e enjoy natin yung kama malambot kasi e."
Humiwalay ito sa pagkakayakap saakin. "Alam mo Manoban manahimik ka! Mag palit kana mag swimming na tayo" kinurot kurot pa nito pisngi ko.
"Palitan moko tinatamad ako mag palit pleaseee" binatukan ako nito at sinuway kaya wala na akong nagawa kung hindi mag palit ng pang beach outfit.
Habang naglalakad kami sa may beach hinawakan ko ang kamay ito. "Mahal na mahal kita" bulong ko rito.
"Mahal din kita pero bawal" bumitaw to sa pag kakahawak sa kamay ko at pumunta sa may dagat.
Nilabas ko ang cellphone ko para kuhanan ito ng litrato. Hindi ako mag sasawang kuhanan ka ng litrato, dahil balang araw mananatili nalang itong alala para saatin dalawa.
"Love sige na kasi isa lang please." Umiling ito at sinubuan nalang ako ng pagkain.
"Kumain ka nalang dyan tigilan moko sa kakaganyan mo, ayoko parin kahit anong pag papa cute mo dyan hindi ako bibigay."
Lumipat ako ng upuan at tumabi rito. "Please isa lang" kinalabit kalabit ko pa ito.
"Scam yang isa mo, tayo kana dyan kung tapos kana kumain pasok na tayo tapos maligo" naku naku hindi bibigay ha.
"Sabay tayo, para maka tipid tayo ng tubig kasi sayang lang need natin mag tipid."
"Nasa resort tayo manoban binayaran natin yon. Walang sayang tar ana makulit na nilalang."
Pag gising ko umaga na, himala nalang dahil nauna pako nagising dito sa katabi ko. Pinagmasdan ko muna ang napakaganda niyang mukha.
"Antok na antok ka ba love? Ano napagod kaba kagabi, sab imo kasi dika bibigay yan tuloy" bigla itong nag unat.
"Goodmorning love." Inaantok na sabi pa nito. "Pagod ka? Sarap ng tulog mo e" natatawang sabi ko.
"Manoban, dalian mo dyan punta na tayo dun sa may dagat picturan moko."
"Oo, wait lang kukunin ko lang yung camera."
Katapos naming kumain nag yaya na si Andrea pumunta sa may dagat mag pipicture daw siya dahil wala pa siyang matinong pic na nakuha kahapon.
"Love, saan mo gusto ikasal? Beach weeding or garden weeding?" tanong ko rito.
"Kahit saan basta kasama kita ok nako don."
"Pero saan nga ano dream weeding mo?"
"Gusto ko pag kinasal ako ikakasal muna kami sa simbahan tapos pag katapos sa simbahan, beach weeding naman or garden weeding" kita sa mga nito kung gaano siya kasaya ng sinambit niya ang mga salitang yon.
Balang araw mahal, may isang taong mag bibigay sayo nito. Kung hindi man ako atlis yung taong mag mamahal sayo at dika iiwan.
BINABASA MO ANG
Paubaya
Fanfiction"pwedeng mag aral ka naman dito diba bakit sa abroad pa?" "iiwan mo nako? akala ko ba mahal moko? bakit moko iiwan?" Chelsey Keith came home, para ipag laban ang taong mahal niya. Ngunit sa kanyang pag babalik ang taong pinapangarap niya ay ikakasal...