Prologue

321 9 2
                                    

Prologue
Alexamarie POV

NAWALA ang atensiyon ko sa pagbabasa nang marinig ko ang malakas, nakakarindi, at nakakabinging tilian ng mga estudyante sa labas ng building. Bumuntong hininga ako.

Pinili ko ngang magmukmok sa loob ng room para malayo sa maingay katulad nila pero ano ito? I want peace. Alam ko naman na especial day ngayon pero hindi naman ata makatarungan na halos lahat ng kasuloksulokan ng department magsitilian sila kapag may nakitang kakaiba.

Inilibot ko ang tingin sa loob ng room. Ako lang mag-isa dito sa loob. Most of my block mates are present sa event. Present naman ang physical appearance ko but not mind. Umattend lang naman ako dahil sa attendance. All of the college students knows how important attendance is. In every event mapa-day event man yan or night event.

Napangiwi ako dahil halos manakit ang tenga ko sa lakas ng kanilang tili, especially girls. I can't describe them. Nasapian na sila. Huminga ako ng malalim as I close my book.

Ano bang meron? 

Inayos ko ang suot kong round glasses bago tumingin sa labas ng bintana. From our room, kitang-kita ko ang gate ng aming school kahit nasa fourth floor ito. Malaki rin kase ang campus namin and even our gate. Ang lakas ng tili nila as if may artistang dumating. Maybe meron nga pero I am not fan of celebrities. Niisa ay wala akong kilala this new generation. Yung makaluma lang dahil yung papa ko mahilig sa PBO tapos palagi niyang iniintroduce kung sino-sino yung bida.

Napailing ako sa naiisip at muling tinoon ang atensiyon sa main gate. I am thankful dahil yung room namin katapat ng main gate kahit medyo malayo ito. Pero as what I said, malinaw sa mga mata ko ang mga nangyayari sa labas. I saw some girls nagtatakbuhan papalapit sa main gate while wearing their favorite color red. Some of them also wearing those SSG provided color for today's event.

Di ko tuloy mapigilang mapatingin sa suot ko. I am wearing white dress na pinarisan ng white doll shoes. Then, naka-french braid ang buhok ko with white ribbon. Simple lang.

White means study first 

Palagi naman. Gagraduate akong nbsb. It's fine with me. I am proud to say that I am the queen of nbsb.

Sumingkit ang mga mata ko makitang nakikichismis ang ibang kalalakihan. Tinoon ko ang atensiyon sa kanila. Kung sino ang pinaguguluhan nila. Minsan lang naman ito at imposibleng may nag-away dahil strikto ang campus director namin. Wala rin akong nakitang mga professor na dapat sitahin sila pero hindi pala nila magawa yun because special day today.

Sa di kalayuan ay may mga booths malapit sa gate. May nagbibinta ng bouquet of flowers, chocolates, cards, milktea, balloons na halos hugis puso lahat, and more.

"Hoy! Nemesis Alexamarie Gaia Del Rosario. Labas dyan. Dali!" Isang masaya at tila kinikilig na tili mula sa labas ng room ang nagpaiwas sakin ng tingin mula sa bintana.

Lumingon ako dito. Nakita ko si Precious nakasilip mula sa pinto. Malawak ang ngiti nito habang nakatutok sa akin ang kanyang phone. Nagvivideo na naman ata siya at ako ang content niya ngayon. Hindi ko alam kung bakit ako na naman ang content niya.

Naka-halo headband ang buhok nito while wearing color pink puffy mini dress. Napakurap-kurapbat nagtataka siyang tinignan.

"Bakit?" Taka kong tanong.

Binigyan niya ako ng matamis na ngiti at naglakad papalapit sa akin. Still, her phone nakatutok sa akin. Kumunot ang noo ko tumingin sa hawak niyang phone. Pasimple ko rin tinakpan ang cover ng binabasa kong libro.

"Basta. Mamaya na yan at doon tayo sa labas. Kinikilig ako." anito.

Tinignan ko lang siya at pilit binabasa ang kinikilos niya. 

The Mafia Don's Karma (Devil Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon