OBDW 3

925 28 1
                                    

SHION's POV:

"Anong gusto mong gawin ngayon?" Tanong niya habang nasa sofa kaming dalawa.

I mean ako lang pala. Samantalang siya naman ay nasa ibaba ko. Nakaupo siya sa sahig habang ang hita ko naman ay nakasandal sa kaniyang balikat.

Wala lang, ganon talaga ako noong nasa poder pa ako ng mga taong 'yun. Ngayong umalis na ako, nakaka-miss din pala silang asarin.

Ayaw nilang gawin ko 'yun sa kanila. Sobrang bigat daw ng paa ko. Saka ang likot daw nito. Kung saan pumupunta. Minsan muntikan ng matapon 'yung kape sa laptop, buti na lang natabig bigla ang paa ko.

"Hindi ka ba nabibigatan sa paa ko?" Tanong ko rin sa kabila ng tanong niya. Hindi ko naman alam kung ano ang gagawin ko ngayon.

May hihintayin pa ako. Baka mawala at bumalik. Sayang.

"Nah, it's relaxing. Huwag ka lang malikot. Natatamaan mo 'yung laptop ko." Napalingon naman ako sa paa ko.

Tama nga siya. Kung saan-saan na naman napupunta ang paa ko. Kung bakit ba naman long legs ako?

'Char. Yabang ko rin.'

"Okie sorrie! Pero pake ko. Kasalanan na 'yan ng laptop mo hindi umiiwas—aray! Bakit nangungurot ka?!" Inis na sinapok ko naman siya para tie na kami.

Amazon din pala ang lalaking ito.

"Ang kulit mo. Hindi ako maka-focus sa ginagawa ko." Inis na singhal niya sa akin.

Naparolyo na lang ang mata ko sa lumabas sa bunganga niya.

" Ano bang ginagawa mo?" Takang tanong ko naman at saka  isinandal din ang dalawa kong braso sa may hita ko na nasa balikat niya.

Tiningnan ko ang laptop niya. Isang business proposal. Pero ang nagpatigil sa akin sa pagbabasa ang isang name ng negosyo niya. Naka-indicate rin sa business proposal ang pangalan.

"So you're the owner of Franco Art's Gallery. Akala ko papa mo o kapatid mo? Hindi ka kasi halatang mukha na mahilig sa mga arts. Akala ko sa cologne brands ka. Ang bango mo kasi." Inalis ko na ang hita ko sa pagkakasandal sa balikat niya.

At saka inamoy naman ang damit niya sa bandang batok niya. Dahil na rin sa naaadik ako ay hindi ko napigilang kagatin 'yon.

"Aray! Shiyah!" Matalim ako nitong nilingon pero patay malisya lang akong sumipol.

Nakatingin ako sa may pintuan sa labas. Saktong may narinig akong nag-do-doorbell.

"Yes! He's here!" Malakas na sigaw ko sa saya at mabilis na umalis sa sofa.

"Say what? Who the heck that guy is?!" Bulyaw niya sa kaniyang nalaman.

Narinig ko rin ang kaniyang mga yapak na palapit na rin sa akin.  Pero hindi ko pinansin 'yon. Binuksan ng aking kaliwang kamay ang doorknob.

Unti-unting sumilay sa aming paningin ang mga kalalakihan na may dala-dalang box.

"Hello ma'am. Are you Mrs. Shion Franco?" Tanong ni Kuyang Delivery na ikinatango ko naman.

"Opo. Ako nga po. Kompleto po ba lahat 'yan?"

"Opo ma'am. Hindi naman po kami mag-de-deliver ng hindi kompleto." Ay namilosopo pa si Kuya.

" Sipain kita 'e—aray! Tama naman 'a. Nagtatanong lang naman ako." Masama ko pang tiningnan itong si Kio pero nakatingin lang siya sa delivery boy. Kasama ang mga alagad niya rin.

"Amazona ka talaga. Kuya para saan 'yang binili ng misis ko? Bakit ang dami naman ata?"

" Painting material po, Sir." Ngayon ay tuluyan ng napunta sa akin ang mukha nito.

Billion Dollar Wife (Available On Finovel, Novelah And StoryOn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon