PABLO POV
"Oh san ka nanaman pupunta?"tanong ni Josh sakin.
"Kay Haily."sagot ko.
"Hmmm..Pablo wag mong sabihin samin na nahuhulog ka na pala dyan kay Haily."nakangising sabi ni Josh.
"Manahimik kanga."sabi ko at inirapan sya.
"Pag dinedeny daw totoo."sabi nya at sumipol sipol,umiling iling lang ako bago maglakad papuntang pinto.
"Pakisabi nalang sa kanila aalis ako!"sigaw ko at tuluyan na lumabas ng dorm namin.
Nag drive na ako papunta don sa resto na pagkikita namin ni Haily,napaka dami nong dama pero okay lang kaibigan ko naman sya.
Nang makarating na ako sa parking lot,pinarada kona ang kotse ko at bumaba,papunta na sana ako sa entrance ng resto nang tumawag si Haily.
"Bakit?"tanong ko habang naglalakad.
[Hindi man lang ng hello,btw andito na kami.]sagot nya,pumasok na ako sa resto at binati naman ako ng mga staff.
Pinatay ko na ang tawag ng mahagilap na ng mata ko si Haily,ng makita nya rin ako agad sya tumakbo sa gawi ko.
"Gwapo na ni Pablo ah."sabi nya,inirapan ko lang sya.
"Tsk attitude,tara na nga!"sabi nya at hinila ako,hindi na nahiya tong babaeng to.
Huminto kami sa babae ngayon na nakatalikod,baka ito yung papakilala nya sakin.
"Bes."tawag ni Haily don,unti unting humarap yung babae at laking gulat ko ng makita kung sino sya.
"Pablo!"
"Myca!"
Sabay namin banggit sa mga pangalan namin,bakas din sa mukha nya ang pagkagulat.
"Magkakilala kayo?"tanong ni Haily pero walang sumagot sa tanong nya.
"What are you doing here?"tanong ni Myca sakin.
"Bes,sya yung ipapakilala ko sayo,pero mukhang magkakilala na kayo."sabi ni Haily,di ko alam kung ano sasabihin ko,anliit naman ata ng mundo.
"Tara na muna guys."yaya ni Haily na mapansing antahimik namin,naglakad na sya at sumunod naman kami sa kanya,naupo kami sa table na apatan ang upuan.
"May ipapakilala ka pa bang iba?"tanong sa kanya ni Myca.
"Wala."sagot ni Haily,habang nakatingin sa menu.
"Oh bakit apat na upuan pinili mo?"tanong uli ni Myca.
"Masama ba?kasalanan ko bang pang apatan to."napakurap nalang si Myca.
"So this is Pablo,my high school friend."pakilala sakin ni Haily kay Myca.
"I know."sabi ni Myca at tinuon uli ang atensyon sa cellphone nya.
"Pano pala kayo nagkakilala?"tanong samin ni Haily.
"Ako kasi-"di kona natapos ang sasabihin ko ng magsalita si Myca.
"Sya yung tumawag sakin tas sinabing wala syang kailangan."bara nya sakin habang nakatingin lang sa cellphone nya.
"What!"napatakip ng bunganga na sabi ni Haily,napaka oa talaga nito.
"Pero kalimutan mo na yon."sabi ni Myca,na mas lalong ikinalaki ng mata ni Haily.
"Hindi ka galit sa kanya?"tanong ni Haily.
Hindi sya sumagot,nakatutok lang sya sa cellphone nya,kaya napatingin sakin si Haily.
"So Pablo,long time no see."sabi nya,natawa nalang ako.
"Kamusta pala pagiging song writer?balita ko sikat kana."sabi nya.
"Ayos lang naman ako,eh ikaw?"tanong ko pabalik.
"Ayos na ayos,kasama tong OA na babae nato."sabi nya at tinuro si Myca,napatingin naman si Myca sa kanya at sinamaan sya ng tingin.
"Sila Stell kamusta?"napatingin ako kay Myca ng napatingin sya samin na gulat na gulat.
"Oh bakit?"tanong sa kanya ni Haily.
"Si Stell?magkakilala kayo?"tanong ni Myca kay Haily.
"Huh?oo."sagot ni Haily,bigla naman syang pinalo ni Myca sa braso.
"Aray,para san yon?"tanong ni Haily habang hinihimas ang braso nyang pinalo ni Myca.
"Bakit di mo sinabi sakin?edi sana kilala na ako ni Stell."sabi nya at nagpout.
Ang cute.
"Kamukha mo si Xy."bigla kong sabi dahilan para tignan ako ni Haily,nanlaki ang mata nya.
"Sino si Xy?"tanong ni Myca kaya napatingin ako sa kanya.
"Ah yung childhood friend ko,na umalis ata ng pinas para takasan ang problema nila ng nanay nya."sagot ko sa tanong nya.
"Weh?parang familiar yung name nya ah."sabi nya.
"Talaga,san mo narinig?"tanong ko.
"Hmmm...di kona matandaan."sagot nya,napangiti naman ako baka si Myca ang daan para mahanap ko si Xy.
"Ahmm guys andito pa ako."napatingin kami pareho ni Myca kay Haily.
"Wala na ata si Xy eh."biglang sabi nya.
"What do you mean?"tanong ko.
"I mean baka patay na sya or else."sagot nya,patay?hindi pwede.
"Hindi pa sya patay."sabi ko sa kanya.
"Okay kalma,ako ata papatayin mo eh."sabi nya,naiinis lang ako.
"So Pablo,tutulungan kita para mahanap mo yung Xy na yun."biglaang sabi ni Myca kaya napatingin ako sa kanya.
"What?paano nyo naman sya hahanapin?"tanong ni Haily.
"Kung hahanapin mo mahahanap mo."sagot sa kanya ni Myca,tama naman.
"Sure ka?"tanong ko kay Myca.
"Yeah,so friends na tayo?"tanong nya,sya pala gusto makipag kaibigan sakin.
"Yes."sagot ko.
BINABASA MO ANG
Chasing Your Way | SB19 Pablo✔
Fanfictionstatus: COMPLETE Cʜᴀsɪɴɢ Yᴏᴜʀ Wᴀʏ Bᴏᴏᴋ Oɴᴇ (𝙲𝚈𝚆) ✈︎He has been looking for a woman for a long time, because they were close friends when they were young but they separated when the woman's family had problems, until it came to another country, so...