MYCA POV
"Mukhang dumiduskarte na tong si Haily ah."asar ko sa kanya,tumawa lang sya,niyaya nya kasi si Pablo na mag break fast.
"Shshs,babalitaan nalang kita pag kami na."kinikilig nitong sabi dahilan para matawa ako.
"Sige na baka nag hihintay na yon."sabi ko,tumango lang sya at lumabas na ng condo namin.
Yes nakalabas na ako sa hospital,and andito ako ngayon sa condo namin ni Haily,kahit may bahay ako,mas gusto ko sa condo and si Lyca daw muna bahala sa papeles dahil kailangan ko muna ng pahinga.
Niresetahan narin ako ng doctor para sa gamot,tuwing sasakit daw uli ang ulo ko inumin ko ito.
Nanonood ako ngayon ng Anime,wala eh paborito ko ang anime.
After 3 hours kong panonood,nag unat muna ako bago patayin ang tv,wala pa sila Haily,tagal namang break fast yun.
Kinuha ko ang cellphone ko,habang nag iiscroll ako sa Facebook ko,pumasok sa isip ko si Xy yung childhood friend ni Pablo.
Sinerch ko ang buong pangalan nya,may lumabas na isang acc,clinick ko ito at tinignan ang profile picture nya.
Nagulat ako ng makita sya,bakit parehas kami ng ratio ng mukha?kumurap kurap pa ako.
Biglang nanakit ulo ko kaya dali dali kinuha ang gamot ko at kumuha ng tubig sa ref,agad ko naman ininom ang gamot.
Pagtapos ko uminom na ng gamot,binalikan ko ang cellphone ko at nag log out nalang,umakyat ako sa kwarto ko para itulog nalang to.
Xy Hanashi Garcia
Ganda ng full name nya,parang panjapanese,pero sa tingin ko half pilipino half japanese sya katulad ni Haily.
Papikit na sana mata ko ng marinig ang phone ko ng ring,sinagot ko naman agad ito.
"Hello.."sabi ko habang nakapikit parin,hindi ko din nakita kung sino ang tumawag.
[Myca,can we meet?]ng marinig ko ang boses ni Pablo,agad ako napaupo sa kama ko.
"Huh?bakit naman?mag kasama kayo ni Haily diba?"sunod sunod kong tanong.
[Please.]pag mamakaawa nya,huminga naman ako ng malalim.
"Fine,at saka bakit pala tayo mag kikita?"taka kong tanong.
[May nag message sakin na,nasa batangas daw ngayon si Xy.]si Xy matatagpuan nya na?wiling ko pa naman tulungan sya sa pag hahanap kaso nahanap nya na pala.
"Alam mo kung ano address nya?"tanong ko.
[Nope,basta mag kita nalang tayo sa coffee shop.]sagot nya,bago mag paalam,tumayo na ako sa kama ko at nag ayos ng sarili.
After ko mag ayos,nilagay ko na sa shoulder bag ko ang mga dapat kong dalhin,and nag suot ng mask.
Nag parking muna ako bago bumaba at dumeretso sa coffee shop.
Naabutan ko naman doon si Pablo sa paborito kung pwesto,kabisado kuna ang mukha nya kahit naka mask.
"Pablo."tawag ko sa pangalan,dahilan para mapatingin sya sakin.
Umupo ako sa bakanting upuan sa harap nya,tinanggal nya ang mask nya ganon din ako.
"So order muna tayo."sabi nya,tsaka umorder ng coffee at cake dito.
Habang hinihintay namin ang order namin nagsalita sya.
"Nasa batangas sya sabi ng nagtext sakin,number lang sya,dinial ko yung nber pero di sumasagot kaya nag aalala ako baka nasa panganib si Xy."kita nga sa mga mata nya ang pag aalala,mahal nya nga talaga yung Xy na yun.
"Hindi ba tinext yung address?tanging place lang?pano natin sya mahahanap?"sunod sunod kong tanong.
"Malawak ang batangas kaya mahihirapan tayo."sabi ko pa.
"Makakaya natin to kung mag tutulungan tayo."sabi nya,at inilahad sakin ang kamay nya,"Deal ba?"
"Deal."sagot ko at inabot ang kamay,wiling ako tulungan sya,masakit kaya malayo yung childhood friend mo lalo na super close talaga kayo.
Proud ako dito kay Pablo eh,kahit ilang years nya na hinahanap si Xy di parin sya sumuko,mahal nya nga talaga yung kaibigan nya.
BINABASA MO ANG
Chasing Your Way | SB19 Pablo✔
Fanfictionstatus: COMPLETE Cʜᴀsɪɴɢ Yᴏᴜʀ Wᴀʏ Bᴏᴏᴋ Oɴᴇ (𝙲𝚈𝚆) ✈︎He has been looking for a woman for a long time, because they were close friends when they were young but they separated when the woman's family had problems, until it came to another country, so...