PABLO POV
Nakaupo ako ngayon sa sofa tulala.
Naramdaman ko nalang na tumabi saakin si Xy,kaya napatingin ako sa kanya.
"Amm..Pablo."tawag nya sakin,huminga naman sya ng malalim.
"Ano yun?"walang gana kong tanong.
"Naiipit na talaga ako."nagtaka ko naman sya tinignan,nagsimula ng tumulo ang luha nya sa mata.
"What do you mean?"tanong ko sa kanya.
"Pablo i'm sorry."sabi nya at nayuko,naguguluhan ako sa kanya ngayon.
"Bakit?wala ka namang kasalanan ah."sabi ko.
"Pablo..h-hindi talaga ako si Xy."nanlaki ang mata ko sa sinabi nya.
"S-si Myca,sya..sya ang totoong si Xy."
"Paano mo nasabi?"tanong ko.
"Pablo!sya sya ang totoong si Xy hindi ako,kasi ako?nagpanggap lang naman ako."sabi nya,tumayo naman ako at hinarap sya.
"Sinasabi mong nagsinungaling ka sakin?"tanong ko sa kanya,hinarap nya ako.
"I'm sorry."
"Damn it!"mura ko at napa face palm,"Pinagkatiwalaan kita ng buo Xy!ansaya ko pa kasi nahanap ko na yung taong matagal ko na hinahanap."dagdag ko pa.
"I'm sorry Pablo."nakayukong sabi nya.
"Sino?!sino nag utos sayo nito!"sigaw ko.
"S-si Haily."sagot nya,mag kasama sila paano kung may mangyaring masama kay Xy?!
"Pablo..i'm sorry,naaawa lang talaga ako."sabi nya hinarap ko uli sya.
"Ngayon ka pa naawa?"natawa ako ng mahina,"Babae!nung oras na hinahanap ko si Xy hindi ko alam na nasa tabi ko pala!"sigaw ko muli.
"Babae!totoo ba ginawa nyang pang hold up sayo?"inis kung tanong.
"Hindi dahil utos lahat yun ni Haily!"pasigaw nyang sagot.
"Yung sinabi saakin ni Stell na nag kaamnesia sya,gawa din ba yun ni Haily?!"
"H-hindi ko alam,w-wala na akong alam."
"Damn!"
Biglang tumayo si Xy at pumtang kwarto,pagbalik nya may dala syang folder.
"Yan tignan mo,paniwalaan mo ako na si Myca ang totoong si Xy."sabi,l nya,kinuha ko naman yung folder at unti unting binuksan.
Bumungad sakin ang picture ni Myca,yung itsura nya ngayon,then maraming papel.
"Birth certificate nya."napatingin ako kay Xy,kinuha ko mga papel at tama nga birth certificate iyon ni Myca.
"Kaya pala tinawag nya akong Sejun.."
"I'm sorry Pablo,tatanggapin ko kung anong gagawin nyo sakin,ipakulong or what."
"2 years ko sya hinanap,tapos nung nakabangga ko noon sya pala!"tumulo na ang luha ko.
"Pinagkamalan ko pa sya non na si Xy,pero sya naman pala talaga yon."hinagod ni Xy likod ko pero tinanggal ko kamay nya.
"Tigilan mo na ako Xy!umalis ka na!"sigaw ko sa kanya,hindi ko naman alam totoong pangalan nya.
Myca,sana nasa maayos ka ngayon,baka ano gawin sayo ni Haily!
MYCA POV
Nagising ako at dahan dahan naupo sa kamang hinigaan ko.
"Asan ako?"tanong ko sa sarili ko dahil nasa hindi pamilyar akong lugar.
"Amm..Xy,gising kana pala."napatingin ako sa nagsalita,si Lorenz.
"Ano nangyare sakin?bakit ako nandito?"tanong ko.
"Nakita kasi kita sa daan na nawalan bigla ng malay."sagot nya tumango naman ako,kaibigan ko to si Lorenz and pure filipino din.
"Kumain ka muna."sabi nya at inabot saakin ang pagkaing nakalagay sa trey.
Napatingin din ako sa damit ko dahil iba.
"Sino nag palit sakin?wag mong-"
"Shh calm down,isa sa babaeng maids ang nagpalit sayo."nakahinga naman ako ng maluwag.
Nagsimula na akong kumain,naupo naman sya sa paahan ng kama.
"Thank you."nakangiting sabi ko.
"Ano ba nangyare sayo?"tanong nya,uminom muna ako ng kape bago sagutin ang tanong nya.
"Pinalayas ako ni mommy."sagot ko,nanlaki naman ang mata nya.
"May kailangan ka nga talaga malaman."tinignan ko naman sya.
"Ano?"
"Ready ka na ba malaman?"tanong nya sakin,tumango naman ako.
"Your true name is Xy Atashi Garcia."
"I know."sabi ko,nanlaki naman ang mata nya.
"Nakakaaalala kana?"masayang sambit nya tumango naman ako.
"Ikaw nga lang ata naniwala na ako si Xy."sabi ko.
"Matagal ko ng alam,and ang importante ko sayong sasabihin..."pinutol nya muna ang sasabihin nya at nilabas ang isang usb tsaka sinaksak sa laptop nyang nakabukas.
"Makinig kang mabuti."
"Mommy,ano gagawin natin?mag kasama na ngayon si Pablo at Myca."boses yon ni Haily ah,black lang ang nasa screen tanging boses lang nila ang maririnig.
"Hmm..you know Jail diba?yung dating napagkamalan na si Myca?"boses din ni mommy,pinuase muna iyon ni Lorenz.
"That's you mommy and Haily."tumango naman ako.
"Bigyan mo sya ng 15M para magpanggap na si Xy,and para sila ang magkatuluyan ni Pablo."so si Jail pala ay si Xy pero panggap?ang sama naman ng pamilyang kumupkop sakin.
"Okay okay,then mom,may plan uli ako."-Haily.
"What is it?"
"What if,sasaksakin ko si Jail and ang sisisihin nya si Myca."wtf sila may gawa non?
"Great idea."mangha pa sya sa hayop nyang anak.
"One more,i pahold up natin si Pablo and Jail,and ang aalaming mastermind si Myca."sabi na eh,si Haily talaga narinig ko sa kabilang kwarto.
"Nice idea anak,goodluck nalang my baby."then end na ng vid.
"Walang hiya sila,pinagkatiwalaan ko sila minahal ko sila kahit ang alam ko di nila tunay na kadugo tapos ganto igagante nila sakin?"umiiyak kung sabi,hinagod naman ni Lorenz likod ko.
"Kaya kita pinapabalik dito,kasi gusto ko malaman mo yan."sabi nya.
"Sila pala may gawa ng lahat,tara samahan mo ako bumalik ng pilipinas para sabihin lahat kay Pablo."sabi ko at tumayo na.
Sumunod naman agad sya,paglabas namin ng bahay nila Lorenz may isang van na tumigil sa harapan namin,may lumabas na dalawang lalaki at tinakpan kami ng panyo dahilan mawalan kami ng malay.
BINABASA MO ANG
Chasing Your Way | SB19 Pablo✔
Fanfictionstatus: COMPLETE Cʜᴀsɪɴɢ Yᴏᴜʀ Wᴀʏ Bᴏᴏᴋ Oɴᴇ (𝙲𝚈𝚆) ✈︎He has been looking for a woman for a long time, because they were close friends when they were young but they separated when the woman's family had problems, until it came to another country, so...