The romantic ambience of this place give chills to my body. The lights are dim but is enough to make the place bright. My body froze the moment i face him now kneeling in front of me holding a ring while he sings.
Magkalayong agwat
Gagawin ang lahat
Mapasa'yo lang ang
Pag-ibig na alay sa'yo
Ang awit na 'to
Ay awit ko sa'yo
Sana ay madama
Magkabila man ang ating mundoKahit nasan ka man
Hindi ka papalitan
Nag-iisa ka lang
Kahit na langit ka at lupa 'ko
Ang bituin ay aking dadamhin
'Pag naiisip ka
Sabay kayong nagniningningHis voice! Just the sound of his voice makes me go crazy. This song will never be too old for the two of us. Lumipas man ang panahon laging pinapaalala sa akin ng kantang ito ang pag-ibig ko sa kanya.
I have been a witnessed of many proposal of a few people i have known and i never thought this point of my life will come.
"This will be the day that we will be officially dating, would you accept me in your life?" he asked and put the ring on my finger.
Nanginginig ako habang ginagawa niya iyon.
"Are you asking me to marry you?" napapaos kong tanong. I am certain that he will say yes but i was so scared that i wished he will answer no.
"Yes"
His answer gives a thousand pains to me. I was at the edge of wanting to run again. I was scared and a coward. Alam kong maraming hahadlang sa amin at marami kaming masasaktan but i promised myself that i will take a risk this time. Tumulo ang aking luha agad siyang dumalo sa akin at pinahid ang aking luha.
"Why?" he asked teary-eyed
Umiling ako sa kanya at pinigilan ang aking luha.
"Please..don't let me broken again this time" nakikiusap na sabi niya
"Yes" marahang sagot ko at tumango.
Tuluyan nang tumulo ang aking luha nang lumapat ang kanyang labi sa akin. Marami na akong pinalagpas na pagkakataon at hindi na ako maghihintay na lilipas ulit ang mga taon. Sa ngayon ako naman, kaming dalawa naman ang iisipin ko.
We just stayed their standing and hugging each other. Nararamdaman ko ang lakas ng tibok ng kanyang puso.
"Paano si Kim?" tanong ko sa kanya. Bumitaw siya sa pagkakayakap sa akin at tinitigan ako.
"I told you there's nothing going on between us.. I don't want to talk about her, i just wanted to talk about the two of us" malumanay niyang sambit.
Hinawakan niya ako sa kamay at inalalayan paupo. Agad tumunog ang aking cellphone pagkaupo niya. Tumango siya sa akin nang tumingin ako sa kanya.
It was Aiko, i bet she's waiting for me muntik ko nang makalimutan.
"Hey.. where are you?" iritadong bungad niya
"There's an urgent matter came up at work" palusot ko but guess that was not convincing.
'Damn! You're now a liar self'
"Just go to bed now, i will be home late" dagdag ko pa
"Konti na lang talaga magtatampo na ako sayo.. are you sure it's about work or are you on a date right now?" naiimagine ko ang kanyang eksaheradang mukha habang nagsasalita
"Hindi" did i sound deffensive?
"Alright" pagkasabi niya ay agad niyang pinatay ang tawag.
Napatingin na lang ako sa cellphone ko. Lagi niyang sinasabi sa akin na naiingit siya dahil alam niyang may ka date ako pero hindi iyon ang dahilan kung bakit kailangan kong itago sa kanya ito. Elvin is a celebrity and i don't want anyone to know about our deal though I can also trust Aiko about this matter but i don't know how he will handle this once she know about us.
BINABASA MO ANG
Maybe It's Goodbye
RomanceHigh school love indeed the sweetest. Stolen glances with your crush is a fierce feeling. What's best when your crush also had a crush for you. It's a cliche but for Shenna Mae it's extraordinary. She's a great writer and dream to become a director...