ALEXANDRA'S POV
"Hey Xandra!" Pagtawag sa akin ni Isabelle sa hallway.
"Saan ka pupunta?" Takang tanong nito habang may kinukuha sa bag niya. "Library, I need to borrow books." Simple kong sabi at humarap sa kanya.
"Why?" Tanong ko dito.
"Another assignment, math." Sabi niya at inabot sa akin ang papel. Kinuha ko naman ito agad at inilagay sa bag ko.
"Thank you." Pagpapasalamat ko at kumaway sa kanya.
"You're welcome, pagka tapos mo humiram ng book umuwi kana agad. Chat mo ako agad." Sabi niya at lumakad na papalayo.
Nagpatuloy ako sa paglakad hanggang makarating ako sa library.
Nang mapansin kong sarado ang pinto ay napahinto ako.
I came here for nothing?
Inis akong naglakad papalayo sa library ng may madinig akong naguusap.
Napakunot naman agad ang noo ko nang makitang nakikipagusap si Shin.
"I like you Ken." Sabi ng babaeng nakaharap kay Shin.
Binilisan ko ang lakad ko para hindi na nila ako makita. Baka sabihin pa ni Shin ang chismosa ko.
It's kinda weird but Shin calls me Alex instead of Xandra and I call him Shin instead of Ken. I just dislike calling him Ken.
Nagpatuloy nalang ako sa paglalakad hanggang sa makalabas ako ng gate.
"Oh hey Xandra!" Nadinig kong may tumawag sa akin kaya agad akong lumingon.
Nagulat ako ng makita si Lucas. He is one of Shin's friends and their volleyball captain. He was so tall and he has eye glasses.
"Hey." Bati ko sa kanya. "Where's Ken?" Tanong nito sa akin pero umiling lang ako.
"I dunno." Sabi ko na lang at nagpatuloy sa paglalakad.
"U-hm wait." Sabi niya kaya lumingon ako ulit sa kanya. "Can I walk you home?" Nahihiya niyang tanong kaya tumango nalang ako.
"Sure."
Tahimik kaming naglalakad dahil eto naman talaga ang nakagawian ko. Hindi naman ako sanay makipagusap ng matagal sa iba.
"Oi, Lucas!!" Nadinig naming sigaw kaya lumingon kami at nakita namin si Shin.
"I was looking for you." Natatawang sabi ni Lucas at inakbayan si Shin na hingal na hingal dahil sa pagtakbo.
Dahil may kausap naman na si Lucas ay inilagay ko na muli ang headphone ko saka nagpatuloy sa paglakad.
KENSHIN'S POV
"I was looking for you." Sabi ni Lucas sa akin at umakbay.
Why are you with her?
"We have practice match next week." Sabi niya at tiningnan ako ng mabuti. "You look so good in your uniform." Sabi niya at tumawa.
He was from another school. We play voleyball in our village since we were in elementary.
"Kelan ka ba lilipat sa school namin?" Tanong ko sa kanya dahil mas better kung magkakasama kami sa isang school tutal may volleyball club naman din.
"Maybe next school year." Sabi nito at tiningnan si Alex na nasa harapan namin.
He likes Alex since we were kids but he doesn't want to tell her, he treasures their friendship more.
BINABASA MO ANG
Touched By Love
Teen FictionKenshin and his family moved to Re village in the city. When he was on his way to the bookstore, he saw a girl wearing mask being bullied by three kids. He quickly helped the girl and find out that she was the daughter of her mother's friend that wa...