Chapter Ten - She Left Us

220 17 0
                                    

KENSHIN'S POV

"Ouch!" Agad akong napahawak sa ulo ko dahil napaka sakit nito. "Hang over." Biglang sulpot ni mama sa gilid ko.

Agad naman akong napasimangot. "Sino naghatid sakin ma?" Tanong ko kay mama habang kinukuha ang gamot at tubig na dala dala nito.

"Si Xandra." Pagkasabi nun ni mama ay agad na nanlaki ang mga mata ko. "Edi nasukahan ko sya?" Nagaalala Kong tanong at agad namang tumango si mama.

"Jusko hindi nanaman ako kakausapin nun ng ilang linggo. Nasa kanila ba sya ma?" Tanong ko dito pero agad na nagiwas tingin.

"Tanong oras naba?" Tanong ko kaya mama kaya agad naman itong sumagot. "Ala una." Sabi ni mama na lalong ikinalaki ng mata ko.

"Makaligo na nga." Sabi ko at agad na bumangon at kumuha ng towel.

"If you need someone to talk to, I'm here." Sabi ni mama at lumabas na ng kwarto.

Agad namang napakunot ang noo ko. "Weird"

~Pagkaligo~

Nagpupunas ako ng buhok saka tumingin sa bintana. Nakasarado ang bintana ni Alex at nakaharang ang kurtina dito.

"Impossible namang tulog pa yun." Sabi ko sa sarili ko at agad na humarap sa salamin.

Nakita Kong may supot dito kaya agad kong binuksan at nakitang may isang stuff toy na pusa na nakahoodie. May note din na nakalagay sa baba kaya agad ko itong kinuha.

Take care and don't drink alcohol too much. Study harder and make your dreams come true.
-Alex

Agad namang kumunot ang noo ko sa nabasa ko kaya napagpasyahan ko na pumunta kila Alex para malaman kung ayos lang ba sya.

Pagkababa ko sa sala ay agad akong sinalubong ni papa. "Are you okay?" Tanong nito na lalong ikinakunot ng noo ko. "Why is everyone weird today?" Taka kong tanong. "Anyway, I'm fine and papa puntahan ko lang si Alex sa kanila para kasing may mali." Pagpapaalam ko kay papa at agad naman akong lumabas ng bahay.

Nang tingnan ko ang phone ko ay puro missed calls galing kaya Lucas, Elijah, Oliver, Noah, at Liam.

"What the hell is happening?" Tanong ko sa sarili ko. Hindi ko na muna binuksan ang mga messages na galing sa kanila at pumunta sa bahay nila Alex.

Pagka doorbell ko ay agad naman akong pinagbuksan ng pinto ni tita.

"Hi tita, nandyan po ba si Alex? Ang weird po kasi ngayong araw." Sabi ko at napakamot sa ulo.

Nanlaki naman ang mga mata nito. "X-andra didn't tell you?" Nauutal na tanong ni tita. Bigla namang dumating si tito at agad na hinawakan ang likudan ni tita.

What's happening?

"Xandra already left this morning." Sabi ni tito habang nakahawak pa din kaya tita.

"W-here did she go?" Kinakabahan kong tanong. I have a bad feeling about this.

"She's going to abroad with her tita, she'll continue her therapy there and u-hm she's going to live there starting from today." Sabi ni tito kaya hindi ko na napigilan ang luha ko.

"T-hat's not true! She will tell me, yes if she will going to leave us then she'll tell me. We promised not to keep secrets from each other!" Sabi ko habang umiiyak sa harapan nila tita.

Touched By LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon