DATE
"E', ano naman?!"I thought he'll get mad at Bullet for saying that he's in love with me. But when he said that, I realized he's not. That's why instead of getting out of the bush, I choose to stay there for another minute. Bullet is still holding his tummy while laughing at Vico. Vico on the other hand is just looking at him seriously.
"Saan kapupunta?" Natatarantang tanong ni Bullet nang magpatuloy si Vico sa paglalakad palabas ng gate. "Hoy!" Hinabol niya ito. Hindi ko na narinig pa ang mga pag-uusap nila dahil nasa labas na sila ngayon. Lumabas na lang ako galing sa bush at dahan-dahang naglakad papuntang gate.
"Magpapa-load ako." Tipid na sagot ni Vico sa kanya."Pumunta ka na lang din sa after-party-"
"Ano?! Bakit ako? E', para sa'yo 'yong party'ng 'yon!'
"Hindi ako pupunta roon hangga't hindi ko natatawagan si Charles! Alam mo nang womanizer 'yong tao! Hindi mo pa pinigilan!" Nagmumukha siyang Papa ngayon na pinapagalitan ang anak niya.
"Parang tanga naman 'to! Sabing nagtatago nga lang si Seah!"
"Magiging tanga talaga ako kapag naniwala ako sa mga sinasabi mo!"
"T-tara na, Vico," nauutal kong yaya sa kanya. Nanlaki ang mga mata niya habang nakatingin sa akin, hindi makapaniwalang totoo ang sinasabi ni Bullet sa kanyang nandoon nga lang ako. "Uuwi na ako."
"Sabi sa'yo, e'." Bullet went on my side and stick his tongue out to Vico. He then ran back inside the house like Vico's gonna throw rock at him if he won't disappear. Vico pushed his hair backward before drawing near to me.
"Yeah, I'll drive you home now. But wear this first." Binuksan niya ang zipper ng jacket na dala niya. Itinaas niya ang jacket at inayos ang sleeve sa right habang hinihintay akong isuot 'yon sa right arm ko. Isinuot ko 'yon at ganoon din ang ginawa niya sa left. "Ilalabas ko lang 'yong kotse." Pagpapaalam niya bago patakbong pumasok sa loob ng gate.
Bababa pa sana siya para buksan ang front seat, pero pinigilan ko na siya at ako na mismo ang bumukas no'n. Hindi ko alam kung naninibago ba ako o hindi pero pakiramdam ko ang bagal nang pagpapatakbo niya. tumingin na lang ako sa bintana at inaliw ang sarili ko sa mga ilaw ng mga gusaling nadadaanan namin.
"Nakagat ka ba ng lamok doon sa pinagtataguan mo?"
Nagulat ako sa biglaan niyang pagsalita. Hindi agad ako nakasagot sa kanya. Unting-unti akong napatingin sa kanya. Saktong naabutan ko siyang nakatingin sa akin. agad nga lang siyang umiwas nang tingin.
"Hindi," tipid kong sagot.
"Isip-bata talaga 'to si Bullet!" He murmured.
"'Andito na tayo." Sabi ko nang isang tapak niya na lang sa accelerator ay bahay na namin. "Pumunta ka sa after-party mo ha." Sabi ko sa kanya bago bumaba.
"Goodnight," he said through his rolled-down window. I nodded at him and gave him a small smile. I rose my brows when he didn't leave yet. "Hihintayin muna kitang makapasok bago ako aalis."
I am lying in my bed right now. I just finished taking a cold shower. Nakatingin lang ako sa ceiling, pinapakiramdaman ang puso ko. Bakit... Bakit kaya sobrang bilis ng tibok ng puso ko kanina? Bakit nararamdaman ko na ngayon ang ilang taong pakiramdam na nararamdaman ko sa isang tao noon? Nakakatakot mahulog sa kanya. Natatakot ako.
"Ano?! May date ka ngayong Sunday?!" Fe startled after I told her that I'm going on a date.
"Mmm-hmm," I nodded and took a sip on my mango juice.
BINABASA MO ANG
CRIPPLED: JULLIANNA (VUILLTRAEN SISTERS SERIES #1)
Teen FictionVUILLTRAEN SISTERS SERIES #1 Kreanaseah Jullianna Vuilltraen, the younger sister of Yllenea Grace Vuiltraen, fell in love at a very young age. Everyone that surrounds her says that 'it won't last since it's just a puppy love'. But for Seah, it is no...