Hey! Hehe. May new story po ako. Time Wastes Or Time Waits. Paki-abangan po.
Happy reading :)
-----
"Uhm, Dad?"
Nga pala guys, Thursday po ngayon. Tinamad akong pumasok kase napagod ako kahapon. Promise.
"Yes, Dear?"
Totoo ang sinasabi ko. Promises.
"Uhm... Eros?"
Ugh! Fine! Iniisip ko si Yael at Dad nya kaya napuyat ako. So what!
"Hey?" Dad snapped his fingers in front of me.
Ay oo nga pala. Sarey.
"Di ba po Ashton ang apilido natin?"
"Oo. Bakit? Nalimutan mo na ba? Pinaltan na ba nang lalaking yun ang APILIDO MO!? Anong nangyare at--"
"Gerdon!? Ano bang problena mo!?"
"Wag kang makisingit dito Deter!! Sagutin mo tanong ko!!" baling sakin ni Dad. Ang hysterical naman!
"Dad--"
"ANO!?"
"PANO MAKAKAPAG SALITA YAN KUNG GANAN KA!?"
"EH ANO--"
"HOY ANG INGAY NYO!"
(_ _) - Dad
(<.<) - Tito
Hahah. Ano kayo ngayon kay Mommy!?
"Ano bang pinagtatalunan nyo!?" tanong ni Mom.
"Hysterical asawa mo." si Tito may sabi.
"May tinatanong lang naman." sabi ni Dad. Tumaas naman kilay ni Mom. Okay he needs my help.
"Kasi po..." panimula ko. "Di ba Ashton ang apilido ni Dad..."
"Tapos sinigawan na ni Gerddy si Gly." singit ni Tito.
"Wag ka nga!" si Dad naman yun.
"Well, ang tanong ko lang naman po ay bakit si Tito Deter eh, Hamelton ang apilido? Samantalang kambal sila." sabi ko.
"Ah ganto kasi yan--" - Tito
"Ikaw ba tinatanong?" - Dad
"Hindi."
"Bat ka nasagot?"
"Involve ako."
"Ganto kasi yan..." si Mommy naman yun. Ano kayo ngayon? Haha.
*Miley's POV in narration.
Sinilang sila sa isang bahay na gawa lamang sa kawayan sa isang baryo. Kaso malaking hadlang ang kanilang lola sa ibigan ng kanilang mga magulang. Kaya naman makalipas lang ang apat na bwan...
"Hindi! Hindi ako papayag!!" sabi ng kanilang ina na si Diana.
"At mas lalong hindi ako papayag na manatili sa iyo ang aking mga apo!!" nagkataon namang mahina talaga ang pangangatawan ni Diana kung kaya't ang isa sa dalwang sanggol ay nadala ng lola na si Florica.
Oo. Nag-away sila, dahilan para umiyak ang mga sanggol.
Wala noon si Deter. Na ama ng mga bata. Kaya nahimatay na lamang si Diana ng makuha ang panganay na si Gerdon.
Umiyak lamang ng umiyak si Diana habang hawak-hawak ang bunsong si Vhen. Ng may makarinig sa kanya. Agad na pumasok sa bahay ang estranghero na tinulungan si Diana.