Lame Conversation

12 1 0
                                    

"Okay so get your notebooks and take this down." hays. magsesembreak na nga lang papaproject pa? Hays! 2 days na nga lang ang sembreak eh!?

So kinuha ko na nga yung notebook ko at nagsulat..

1o/29/14

Glyce .. so bored (_ _")
Ampupu ni Ms. Flick ngayon :D HarHar

Maganda A.K.O <3

I Miss George .. -__-

I love him maybe ? Like A Fckin Frog !

Magsusulat pa sana ako ng may kumulbit sa likod ko.

"Peram ballpen?"

"Bat ka andyan?"

"Baka malagay ako sa absent eh."

"K."

"Eh peram nga ng ballpen."

"Wala na kong extra."

"Alam ko meron. Maghanap ka muna. Nawawala ballpen ko."

"Ms. Ashton? What are you doing?" sht. Sabi ko magbabait na ko. Di na nga ako napi-principal tas eto na agad?

"Ma'am?"

"What are you doing?" -Ms. Flick

"Uhm.. Mr. Jacob was just barrowing an extra ballpen."

"Then?" -Ms. Flick

"Uhm.. I said I don't have."

Natense ako. Pero tumalikod na lang si Ms. at nagpatuloy sa ginagawa niya kanina. Phew! Ligtas! Galing mo talaga Gly! Tama lang na nagsasabi ka na ng totoo. (oh see! MABAIT na ko^_^)

Tinawag ulit ako ni Yael at kinulbit. "Huy. Ballpen??" napatayo na naman ako sa inis ko at sinigawan sya.

"Ano ba!? Papasok pasok ka tapos wala kang BALLPEN? AY ANG TAE MO NAMAN!?"

"Sorry." sagot naman nya. Pero s*it! Yun lang!?

Lalabas na ko ng biglang hinila ni Yael pabalik ang braso ko. Tiningnan ko sya pero nakatingin sya kay Ms.. "Ms. Flick?" sabi nito. Tumango lang si Ms. Flick bilang sagot. Pero san ?? What on Earth is happening!!?

Hinila na ko palabas ni Yael at kinulong nya ko sa braso nya na nakasandal sa pader ng room sa labas.

WTF !!??

"WHAT.IS.YOUR.PROBLEM!?" bulyaw ko sakanya.

"Ikaw!" aba't!??

"At ako pa nga!? Ha!? AKO PA!? AY ANG KAPAL NGA NAMAN TALAGA NG APOG MO EH NOH!? ALAM MO BANG NAIWAS NA NGA AKONG MAPAPUNTA SA OFFICE? NAGBABAGONG BUHAY NA KO! TAS NGAYON DIRETSO PA KAY--"

"Ms. Ashton and Mr. Jacob!" yan na nga ba sinasabi ko eh. Diretso kay Ms. Flick. Hayss. Lumabas na tuloy sya ng room at ayun nga tinawag kami. "Can you just lower down your voice? Or better.. go to the garden!?" sabi pa ni Ms. Principal.

So we did-- este hinila lang pala talaga ako ni Yael papuntang garden para dun kami mag-cat fight. Tss.

"NOW WHAT!?" sigaw ko agad.

"Gusto ko lang naman talagang tingnan mo yung loob nitong bag mo eh.." tinaas pa nya yung bag ko na ngayon ko lang napansing dala pala nya. "..kaso nasira pa diskarte ko. Kaya ako nalang ang magbibigay." kinalkal nya yung bag ko tas linabas yung ballpen na recorder din pala.

"Ano naman mapapala ko dito?" tanong ko.

"I just want you to listen at it." sagot nya.

"What!? Eto? ETO LANG BA!? EH KAHAPON KUNG MAKA ALASKA KA WAGAS!! Hoy!! Kala mo nakakalimutan ko na yun!? Hindi noh!! Malaki ang kasalanan mo---" hinablot nya bigla ang ballpen at may pinindot dito.

Tumunog ito. At narinig ko ang boses ni Yael mula don.

I'm sorry. I love you.

Nanatili lang akong nakaitingin sakanya. Pero nakayuko lang sya habang hawak-hawak ang ballpen.

"Gusto ko lang naman talaga sabihin yun sayo. Kaso natatakot ako. I've been avioding this feelings for more than 1 month. But I'm sorry I can't." nakayuko parin sya.

Speachless here. I don't know what to say. Well truth is, nabigla ako. Kasi parang nung isang araw lang masyado sya kung makaalaska at kahapon hindi ko sya pinapansin tapos ngayon eto!?

ARE YOU JOKINING ME!?!!!

Walanjo. Nabobobo na ko sa nangyayari eh! Pati english ko na mali na!!

"So..?" sabi ni Yael na parang nagiintay ng sagot.

"GATAS KANG PUCHA KA! PARA KANG TANGA! SANA HINDI KA NA NANG ALASKA PARA SANA HINDI AKO NAGALET AT TAYO NA NGAYON!! KASO GALIT AKO KAYA HINDI! HUTANGENA KA! BAHALA KA DYAN!" aba!! Kapal nito!! Totoo namang galit ako eh! GA-LIT A-KO! SHUTANGENER!

Nakaalis na ko sa garden pero nahigit pa nya ang braso ko. "Sorry na. Promise babawasan ko na talaga pang aasar ko." aba!!! Hindi pwedeng tanggalin na!? At babawasan lang talaga?!

"TAE KA! Hindi pwedeng tanggalin na talaga!?"

"Ah. Sige. Tayo na?"

"Kapal ng mukha mo boy!!! Manligaw ka muna?!!"

"Ha!? B-bakit p-pa?" tanong nya ng nanginginig pa ang boses at nauutal. Sus, paawa epek din 'tong isang 'to eh!

"Oo! Bakit!? May problema ba dun!?" pagmamataray ko.

"E-eh k-kasi.."

"Ano!?!?"

"Bahala ka nga!! Wag na kung ayaw mo!! Dyan ka na!!"

At ayun nga.. naiwan ako mag-isa dito sa tapat ng garden. Hayaan na. Bahala pala ako huh!? Di bahala din sya!! Ayaw ko naman talaga eh!!

Teka.. ayaw ko nga ba??

Err.. syempre naman ayaw mo!! Jusme Gly! Ano bang iniisip mo!!??? Hayy! Baliw na ata ko? Huhuh.

Makauwi na nga. Last na kasi yung subject namin kanina. Buti na lang talaga. Kasi naman ang timang nitong si Yael. Dami alam.

"Hey," hayss. ba't nga ba di ko naisip na nasa iisang bahay kami nito!? Gatas naman!

"What?" mataray kong sagot sabay irap. Eh sa galit ako dahil iniwan nya ko eh.

"Taray neto. Problema mo? Meron ka 'no?" aysh! Tanong pa more gago!!

"Tinanong mo pa. Eh ikaw dyan ang gago." totoo naman eh. Gago sya. G-A-G-O.

"Tss. Ewan ko sayo. Pasalamat ka mahal kita."

"Hmp. Wareber!!"

"Wareber ka dyan.. San mo na naman nakuha yun?"

"Kay Brook. Tumawag kanina eh. Ba't ba!!?"

"Wala."

"Tss. You're so lame!" totoo yun based on my observation simula kaninang umaga hanggang ngayon. "Manang Fe!? Ate Chichay!? Paki linis na nga po ng kalat dito sa sofa! Ang laki kasi! Di ko mabuhat!! Paki tapon narin po!!" sigaw ko pa habang naakyat papunta sa kearto ko.

"Ah sige!!" sigaw nina Manang. Kaya naman napatingin ako bago pumasok ng kwarto.

Pfft. May dala nga silang black sac at pandakot. Tahaha!! You know their faces when they saw Yael on the sofa? It was like.. O.O

Oh gahd. I love these people.

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon